CHAPTER 6 | ZEUSJAYY_
Carter David's POV
KUNG hindi nga naman ako minamalas. What a great scenery. What a great day! Umalis nga ako sa city para maiwasan ‘tong mokong na ‘to, tapos makikita ko pa rin pala siya rito sa probinsya? Coincidence ba ‘to o nananadya talaga ang tadhana?
Bigla akong bumalik sa katinuan noong kinalabit ako ni Kuya Nico. He seems so off right now.
“Do you know him? ” pambungad niyang tanong sa akin na ikinagulat ko naman. Well, that came out from nowhere.
“Who? ” patay malisya kong tanong kay Kuya Nico. I know that he's asking about Luke, but I don't wanna make him confused and worried. Makakasama sa kaniya iyon. Sobrang makakasama.
“Luke Harvey” bigla akong napa-awang sa narinig ko. He knew Luke? How come?
“You knew him?” I uttered confusedly. Mukhang may tinatago si Kuya Nico sa akin, ah. But, I won't ask him. Not now.
“Yeah, I know him. But the question is, do you know him?” bigla akong nag-iwas ng tingin kay Kuya Nico. He's making me guilty. And I won't let him do that to me. I know how to manipulate people, yet now now. Not with him.
“He's my boss. I work for him.” matipid ngunit madiin kong ani kay Kuya Nico. I cannot risk to let him know that something happened to us. He might not know.
Ilang minuto rin ang pananahimik naming dalawa at bigla na rin siyang nag-ayang pumasok na sa room naming dalawa. Hapon na rin kase noong nakarating kami rito kaya naman, medyo pagod kaming pareho sa byahe. Kailangan naming magpahinga.
——
Sa sobrang pagod ay nakatulog ako. Hindi ko namalayan na 8 pm na rin pala. Nakita kong nasa gilid ko si Kuya Nico kaya naman, napabalikwas ako.“K-kuya, why are you here? ” ani ko na tila ikinabalisa naman ni Kuya Nico. Nagulat din siya ata sa akin, e.
“One more Kuya and I'll kiss you until you fall. ” halos malaglag ang panga ko sa narinig ko. What the fudge?! My crush is flirting with me! Ramdam na ramdam ko ang pamumula at pag-iinit ng pisngi ko. Damn! I'm blushing!
“Kanina pa kita ginigising, tinatawag na kase tayo sa baba. Kakain na raw. ”bigla akong bumalik sa tamang katinuan ko. Agad akong tumayo at hinawakan ang braso ni Kuya Nico, senyales na aalis na kami.
He's in a wheelchair and I was stunned of what happened next. He got up and tried to walk. He can walk.
“Kaya ko namang maglakad, Dave. Wag kang mag-alala. Nakakapagod umupo maghapon. ” he assured me. Damn, he saw my eyes. He knew that I am worrying.
“Sure ka na ba, Nico? Baka kase may mangyari sa'yo. ” I asked him worryingly. He just pinned a beautiful smile in his lips. Para akong natunaw doon. Naalala ko na naman ang mangyayari sa kaniya 5 days from now. I cannot explain everything that I am feeling right now. I am sad in the fact that he will pass away any time soon, but also, I am happy for he makes me happy.
“Finally, you said my name without ‘Kuya’ in it, and yeah, I'm sure. So, let's go?” paanyaya niya sa akin. I don't know why, but I hold his wrist. It was my reflexes. Baka kase matumba siya, at baka hindi ko siya maalalayan, kaya naman, I hold out his wrist.
Ngunit mas nabigla ako sa sunod niyang ginawa. He pulled out my hand on his wrist and shockingly, he put it in his hands. Bigla akong namula sa sobrang kilig sa mga oras na yon. My crush and I were holding hands!
YOU ARE READING
CEO's Secretary
RomanceLuke Harvey Scott and Carter David Benson Story! Date Started: February 2, 2024