chapter 21

2.1K 31 1
                                    

“Kuya cris, I want to have pet! Can you buy one for me?”

Kumain sila ng umagahan nang biglang sinabi ito ni Shayne. Hindi ito masyadong pinagtuunan ng pansin ni Crisostomo habang nakaupo siya sa katabing inuupuan ni Shayne. Iniisip niya na baka curious lamang ito sa pag-alaga ng hayop. Pero nang maisip rin niya na  baka pinaglilihian nito ay pet, agara siyang sumagot dito.

“Sige. I'll buy tomorrow. What do you want, dog or cat?” pagpipili ni Crisostomo. Sinusubuan niya ang kaniyang sarili.

“No, I want giraffe.”

Naibuga ni Crisostomo ang laman ng bibig niya. Hindi man pumasok sa isip niya na giraffe ang gustong maging pet ni Shayne. Nakaramdam na tuloy siya ng curiousity kung anong hitsura ng anak niya. Sana naman hindi parang sa giraffe ang leeg ng anak ko. Ani ng kaniyang isip.

“Or lion,” dagdag ni Shayne. “Or—”

Crisostomo clipped her words. “Baby, giraffe is not fit as a pet. Even the lion.” malumanay niyang paliwanag. “What do you think about dog?”

Tumigil sa pagkain si Shayne. Nalungkot na lamang siya. Nanumig ang kaniyang mga matang nakatingin kay Crisostomo. Alam naman niya na ang mga binanggit niya mga animal, hindi fit para maging pet lalo na buntis siya. Pero hindi niya naiintindihan ang sarili niya na gustong-gusto mag-alaga ng ganoong hayop.

“I‘ll go in pet store after done eating. I'll buy the most cutest dog for you,” giit ni Crisostomo  na dog ang maging pet ni Shayne. “Dogs are lovable, baby. P‘wedeng maging kaibigan sila kapaglalabas na ang baby natin.”

“But I don't like dogs even cats!” she was irritated. “I want lion. Buy me two baby lions! That's final!” giit nito.

Napatingin si Crisostomo kay Barry na tahimik na kumakain sa ibang Banda ng dining table.  Egsakto rin na nakatingin ito sa kaniya. Pinukulan niya ito ng ‘help me’ ekspresyon. Pero tinawanan lamang siya nito. Mukhang nag-e-enjoy ito sa dinadanas niya sa paglilihi ni Shayne.

“ Fratello, can you help him to buy lions?” tanong ni Shayne kay Barry.

“No, Shayne. Delikado ang lion. Huwag mo nang ipilit dahil hindi ako bibili.” Gusto nang magtaas ng boses ni Crisostomo pero nagtimpi siya dahil sigurado na dadamdamin lamang ni Shayne.

“But that's what your child wants!” singhal ni Shayne.

“I know someone who takes care of lions. I'll help you to reach out to him.” ani Barry na ang tinutukuyan ay si Crisostomo.

Lumipat ang attention ni Crisostomo sa lalaking nagsalita. Abala ito sa pagkain, hindi man lang siya inalayan ng kahit isang sulyap. Halatang alam nito na nakatingin siya dito. Naiinis siya dahil sinusupurtahan nito ang kalukuhan na mag-alaga si Shayne ng lions.

“Thank you, fratello. You're the best!” puro ni Shayne sa kapatid.

“Anything for my lil sister,” Barry smiled. “And to my niece.”

Parang sasabog si Crisostomo sa inis. Basta magsanib pwersa talaga ang magkapatid wala siyang laban sa mga ito. Inilabas niya ang inis sa pamamagitan ng buntonghininga. Simula ng malaman nilang buntis si Shayne, ganitong pamaraan ang ginagawa niya. He always puts himself in calm even he want to sprout it by expressing, wala siyang magawa, buntis si Shayne at ayaw niyang ma-stress ito dahil sa kaniya.

Bumalik si Crisostomo sa pagkain na iniwaksi ang inis niya. Ilang sandali, tumayo si Shayne kaya tumayo na rin siya para aalalayan ito kahit hindi pa siya tapos sa kaniyang kinakain.

“I can do it na, kuya cris. Tapusin mo na ang foods mo.” ani Shayne.

“I‘m already full. Let me help you.” sabi ni Crisostomo. “Saan kaba pupunta? Sasamahan kita.

OBSESSED THY INNOCENCE(Thy Series 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon