Part XIII - Forever My King....

5.9K 46 18
                                    

Nakita ni Jeron si Mika na nakaupo sa may buhangin. Nakabaluktot ang mga paa, at yakap yakap ang mga tuhod. Abot ng mga tubig ang mga paa nito. Nilapitan niya ito at naupo sa tabi nya. Nakaunat ang mga paa neto at nakatukod ang mga kamay sa likod. Nasa left side ni Mika si Jeron (Naka board shorts si Jeron while pinatungan ni Mika ng Jersey ni Jeron and swimwear nya. Above the knee ni Mika ang Jersey ni Jeron)

Jeron: I'm sorry..

Hindi sumagot si Mika.

Jeron: What I said about you being like Ate Fille, about you being malandi, I'm sorry. I didn't mean it. Alam kong hindi ka ganun Miks. Malayo ka sa ganon klaseng babae. Nasabi ko yun dahil sa galit. I got jealous. Wala sa lugar ang mga ginawa ko.

Nakatingin lang si Mika sa dagat

Jeron: I love you...and I'm really really sorry...I'm just fighting for what is mine.

Mika: Girlfriend mo ako Je, not your possession

Jeron: That's not what I meant. Your love is mine,as my love is yours alone too. Ayoko ng kahati or kaagaw.

Mika(sobbing): Don't you trust me Je?

Jeron: I do trust you. Kinain ako ng selos. Nagpadala ako sa selos, and Im sorry for that.

Mika: Paulit ulit na mangyayari ito dahil sa pagseselos mo.

Jeron looked at Mika intently..

Mika: Mangyayari ulit ito, and hindi ko alam kung makakaya kong tanggapin na paulit ulit na di mo makokontrol emotions mo dahil sa pagseselos mo.

Jeron: Miks....

Mika: Na kapag nagselos ka magagalit ka, kung ano anong masasakit na salita ang masasabi mo sa akin. Even if hindi mo gustong sabihin, even if you don't really mean it...Masakit pa rin.

Jeron (teary-eyed): Are you breaking up with me Miks?

Mika: I should....I really should..

Jeron: Miks...

Mika: Pero di ko kaya..

Tuluyan na itong umiyak. Niyakap ito ni Jeron at ihinilig sa balikat.

Mika (in between sobs): Hindi ko kaya malayo sa yo.

Jeron: Oh Miks. mas lalo ako. Im really really sorry. I don't know what has gotten into me. HIndi ko nacontrol sarili ko.

Mika: I got scared when you got mad. Pero mas matatakot ako kung malalayo ako sayo.

Jeron(kissing Mika's head): Hush, Im sorry

Mika: Ayoko nang ganito tayo. Ayoko na nag-aaway tayo. And wala kang dapat ipagselos sa iba Je, kasi ikaw lang. Ikaw lang sapat na, hindi ako gahaman sa lalake

Jeron (natawa sa sinabi ni Mika): Wala naman akong sinasabing gahaman ka ah

MIka: Eee, Je...

Jeron: I'll try Miks. I'll try hard na hindi magselos. As long as walang ipapakitang mushy mushy actions ang kung sino mang lalakeng lalapit sa yo

MIka: Seloso ka talaga. Hindi na yata maalis yan sayo (looking at Jeron)

Jeron (kiss Mika's nose): Sa yo lang naman ako nagkaganito. Siguro takot lang ako

MIka: Takot?

Jeron: Yep!Takot namaagaw ka ng iba. Takot ako na iwanan mo ako. Takot ako na magsawa ka sa akin

Mika(kiniss bigla si Jeron sa lips): Wala ka dapat ikatakot. Walang makakaagaw sa akin sayo. HIndi kita iiwan at hindi ako magsasawang mahalin ka every bit of a second of the day

The King and the TowerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon