Jhoanna couldn't believe that Vero gave me a ring, she thought I was engaged. I haven't even graduated yet and I'm going to get married right away?
"Ano?! That's true, why would I buy a ring with such a high price?"
U
mirap lang siya sa akin.
"Alam mo, kahit sino magtataka kung bakit ka binigyan niyan eh." I crossed my arms over my chest.
"Hindi ba pwedeng gift niya lang sa'kin?" Umiling siya at bumuntong hininga. "Oo nga, pero para saan?"
"'Yun din ang tanong ko sakanya, nung binigyan niya ako nito." Sabay tingin sa singsing. 'Di talaga ako makapaniwala pero ang ganda ng singsing na binigay ni Vero.
My phone is ringing
"Wait sasagutin ko lang 'to." Rinig kong bumulong si Jhoanna ng 'Vero'
"Hello Vero?"
{Hi! Naka uwi kana?}
"Hindi pa eh. Nandito pa 'ko sa ospital, pero maya maya uuwi na din ako. Bakit?"
{Hm, gusto mo ba sunduin kita dyan?}
"No its ok. Sige na mag pahinga kana. Thank you." Binaba ko na ang phone at saka bumalik kay Jho.
"Oh ano sabi ng boyfriend mo? Kung gusto ka niya. Ligawan ka."
"Ano kaba! 'Wag nga natin siyang pangunahan!" Umirap lang siya sa akin.
"Wow! Jusko Maraiah."
Tumalikod siya sa akin at tinitignan ko lang ang singsing.Dumating ang doctor at dahil may pasok pa 'ko bukas ay nag paalam na 'kong uuwi. Its past 11:30 pm na.
Gabi na at parang wala na akong masakyan. Nakakatakot na rin dito sa labas ng ospital. May emergency, may manganganak at marami pa. Kaya ako 'yung nag pa-panic sakanila kahit 'di naman ako kasama doon. I want to call Vero to pick me up at the hospital. But maybe he is already asleep and resting. I don't want to disturb his sleep. Nakakahiya na siyang tawagan pa.
Naghintay lang ako dito ng masasakyan. May dumaan na kotse. Madilim at hindi ko na kita kaya nag bukas pa 'ko ng phone to figure out kung sino ito.
"Let's go!" Its Vero.
Sumakay na kaagad ako ng kotse dahil mahamog na. "Paano mo nalaman na wala akong masakyan."
"I was about to go to your condo. 'Di kasi ako makatulog so i bought a midnight snack. So pagpunta ko doon wala ka. Kaya i thought nandito kapa kaya i picked you up." Saad niya.
"Akala ko nag papahinga kana. Dapat talaga tatawagan kita kaso iniisip ko na tulog kana. Kaya nahihiya na 'kong tawagan ka." Hinawakan niya ang kamay ko.
"Don't hesitate to call me if you need anything. I told you, didn't I? That when you need something, I'm always here for you." Ngumiti siya sa akin at binitawan ang kamay ko.
"Vero, thank you." Tumingin siya at ngumiti lang. "Kahit ano man Aiah. I'm always here."
My feelings for him deepen even more. All I'm worried about is.. I might lose everything. It just got to the point where.. he also disappeared from my side. He always tells me that, but what if he disappears from my side too? Will I ever get used to being without him again? I don't want to get used to the way he's always there for me. But in an instant it will also disappear.
We have arrived in front of my condo building. Yes, he just followed me, I didn't say anything until the condo.
He put down my things and the food he brought. Even I'm hungry, so I want to eat too.
YOU ARE READING
The Only Girl(The BINI Series#1)
RomanceAiah Arceta who is a Multimedia Art student who is loving and charming and dreaming being a 'Creative Director' of their Company. Meet Vero Arellano Civil Engineer students who is the Redflag? Will the only charming and loving and future Creative Di...