Maaga akong nagising mula sa malakas na katok galing sa pintuan. Bumangon ako sa pagkakahiga at kinusot ang aking mga mata. Sumigaw si papa sa labas ng aking kwarto.
"Joshua, anak, gumising ka na, may pasok ka pa ngayon!" malalim na boses pero pasigaw na saad ni papa.
Napasimangot ako nang maalala ang nangyari kagabi. Hindi na niya ako pinagbigyan sa huling pakiusap bagkus ay binuhat ako ni papa patungo sa aking kwarto kagabi at inihiga sa kama bago siya dali-daling lumabas. Sa sala kasi natutulog si papa dahil isa lang ang kwarto sa aming bahay. Pero nung bata pa ako ay lagi kaming sabay natutulog, nagbago lang siya nang maghiwalay na sila ni mama. Bumalik ako sa reyalidad dahil sa isang malakas na sigaw ng babae sa labas ng aming bahay.
Mabilis akong lumabas sa kwarto at pinagbuksan sana ang kumatok pero nakita ko na si papa malapit sa may pintuan may hawak na maliit na tupperware na sigurado akong may lamang ulam. Pumwesto ako sa likuran ni papa ng hindi ako namamalayan. Si Aling Lita pala, malaki ang ngiti habang namumungay na nakakatitig kay papa.
"Maraming salamat dito, Lita," tukoy ni papa sa ulam na hawak niya.
"Sus, ikaw pa, Naldo, syempre magkapitbahay tayo dapat magbibigayan," humagikhik pa ito gamit ang ipit na boses.
"Pasok ka muna sa bahay,"pag-aayaya ni papa dito.
Hindi ito nagdalawang-isip na pumasok sa loob. Agad ako niya akong napansin sa likuran ni papa. Pumunta si papa sa kusina. Hindi ko alam pero parang iniiwasan ako ni papa.
"Oh, anak, nandito ka pa pala?" tanong aling Lita ngumiti ito ng plastik sa akin. "Hindi ka ba papasok ngayon?" tanong niya sa akin
"Wala ho akong gana,"tamlay na sagot ko.
Nakita ko naman si Papa na napatingin sa gawi ko, napamulagat ang mata niya na ipinagtaka ko. Biglang lumapit sa akin si Aling Lita. Hinawakan nito ang magkabilang balikat tsaka tinitigan ang kabuuan ko.
"Anong nangyari sa dibdib mo anak? Ba't namumula at medyo bumukol?" kursonadang tanong nito.
Narinig ko ang pag-ubo ni papa sa likod.
"Nangangati po kasi kagabi kaya ang ginawa ni papa sinu-"
"Sinubukan kong lagyan ng baby oil kagabi..." sapaw ni papa na ngayon ay katabi na ni Aling Lita.
Inalis ni papa ang pagakakahawak ni Aling Lita sa aking balikat at marahang tinulak patungo sa banyo namin patungo sa kusina.
"Maligo ka na muna at pumasok sa paaralan, mamayang hapon pag-uwi mo may pag-uusapan tayo," marahang saad ni papa.
"Sige po, pa" masayang saad ko dahil itinuon ni papa ang atensyon sa akin.
Ngumiti ako kay papa at bigla siya niyakap. Hinagod ko ang aking mukha sa may dibdib niya, matangkad kasi papa at ako naman ay hanggang niya lang. Bigla ko namang nararamdaman ang bukol ni papa sa bandang puson ko pero agad akong ihiniwalay ni papa sa kanyang katawan.
"Maligo ka na," saad ni papa na sinunod ko naman.
Bago ko ma-lock ang pinto ay narinig ko pa ang hagikhik ni Aling Nina. Ewan ko ba kung ba't siya ganyan tumawa, parang siyang kinikiliti. Hay ewan. Agad na akong naligo nang mabilisan para makapasok nang maaga sa school. Nang matapos maligo ay doon ko lang naalala na wala pala akong dalang towel. Tinawag ko ang pangalan ni papa pero wala ng sumagot. Nagkibit-balikat nalang ako at lumabas ng nakahubad.
Tumingin ako sa paligid kung andyan pa ba si Aling Lita pero pati anino ni papa ay hindi ko makita. Baka inihatid niya si Aling Lita sa labas. Pumasok na ako sa aking kwarto at nagpunas ng tuwalya pero napatigil ako ng may marinig na impit na angil malapit sa likuran ng bahay namin.