Prologue:
"Anton, dito ka muna sa tiyahin mo ha," saad ni mama na bitbit ang dalawang bagahe sa magkabilang kamay.
Pinagmasdan ko ang paligid pati ang bahay sa aking likuran. Walang tao. Hindi ko mapigilang maiyak sa harap ni mama. Ngumiwi naman siya sa lakas ng aking iyak.
"Kaya ayaw ko sayo eh kasi iyakin ka! Tumahimik kang bata ka, masasapak talaga kita!" Galit na angil ni mama na pilit tinatakpan ang bibig ko.
Mas lalo kong nag-iiyak sa ginawa ni mama. Unti-unti siyang umaatras papalayo sa akin habang tinuturo ako na tila pinapahiwatig na 'wag akong aalis sa puwesto ko.
Hanggang sa maglaho siya sa akin paningin. Nanuyo na ang mga luha ko sa kakatitig kung saan naglaho si mama. May ibang taong napapatingin sa akin pero nagbubulungan lang tapos aalis na.
Kinagabihan wala pa ring tao sa bahay kung saan ako nag-aantay. Napaupo ako sa lupa at yumuko.
"Anong sadya mo?" Napatingin ako sa lalaking dumating.
Nakasuot ng itim na pants at shirt na may kwelyo. Maputi, payat at hindi gaanong katangkaran.
"Anak po ako ni mama, s-si Donna po...yung kapatid niyo po" sabi ko habang kinakamot ang paang kinagat ng lamok.
"Donna? Wala akong kilalang Donna." Umiiling-iling pa ito.
May kinuha itong susi sa kanyang bulsa at binuksan ang pinto ng kanyang bahay.
"Tsaka wala akong kapatid. Baka nagkamali ka ng bahay, " Tumitig ito sa akin at tiningnan ang kanyang relo.
"Eh sabi po ni mama, dito po daw ako, " Rason ko naman sa kanya.
Napakamot siya sa kanyang batok. "Anong klaseng mudos ba 'to? Wag niyo akong disturbuhin." Pagalit niyang saad.
"Anong mudos po?" Takang tanong ko sumunod ang pag-iingay ng aking tiyan.
Narinig ko ang buntong-hininga ng lalaki.
"Pasok ka muna dito, kumain ka na muna, " Saad niya at binuksan ng malakihan ang pinto.
Maliit lang bahay niya pero sementado. Walang muwang akong pumwesto sa harap ng maliit na bilog na mesa. At doon naglapag siya ng isang kalderong kanin at mga plato. Tumingin ako sa lalaki, mukhang kasing tangkad ni mama tsaka kapareho ng hubog ng katawa, payatin. Ipinuwesto niya ang ulam sa harap ko, fried chicken.
"Oh, kumain ka na, isasauli kita bukas sa barangay," saad niya.
Mabilis akong kumuha ng manok sa harapan at pinapak iyon. Minsan lang akong pinapakain ni mama ng ganito.
"Anong bang pangalan mo? At ilang taon ka na ba?" Tanong niya habang sumusubo ng kanin.
"Edward Reyes po tsaka eight na po, " Sagot ko sa kanya.
"Oh tingnan mo, nagkamali talaga nanay mo. Morales apilyedo ko, hindi kami magkapatid, naintindihan mo yon, bata? "
Tumango nalang ako sa sinabi niya at nagpatuloy sa pagkain. Pagkatapos naming kumain ay tinitigan niya ako.
"Sino bang inang mag-iiwan ng anak na wala man lang gamit?! " Pagalit na saad niya ngunit hindi kalakasan ang boses. "Umupo ka muna doon sa sofa, hahanapan kita ng mga maliit kong damit."
Binihisan ako ng lalaki at pinatulog sa sofa. Kinaumagahan ay may pumuntang mga tanod sa bahay niya at tila tumitingin sa akin. Nakaupo lang ako sa sofa habang nanonood ng Tom and Jerry.
"Kawawa naman ang batang iyan, Francis, " Rinig kong saad ng isang babae sa labas. Tumingin ako sa kanila.
"Kaya nga po. Hindi ko alam kung saan ko siya ibibigay." Tila problemadong saad nung lalaki at sumulyap sa akin.
"Eh kung dito nalang siya sayo. Sigurado naman akong kaya mong alagan yan pansamantala, " Suhestiyon ng matandang tanod sa likuran.
Nanahimik naman yung lalaki habang tumititig sa akin. Tumaas ang isa niyang kilay bago napapikit ng mariin.
Ilang minuto lang umalis na ang mga tao sa labas ng bahay. Tumabi sa akin yung lalaki.
"Edward? " mahinahong sabi niya.
"Po? " Sagot ko naman.
"Dito ka na muna titira sa puder ko, " Muntikan na akong mapangiti sa sinabi niya. "Pero... isasauli kita sa mama kung sakaling babalik siya, okay ba 'yon? " Tumango ako sa sinabi.
Ginulo niya aking buhok bago umalis papunta sa kanyang kwarto.
LUMIPAS ang araw, buwan at ilang taon. Hindi pa rin bumabalik si mama. Kinse anyos na ako at nasa high school na. Si Tito ang nagpapa-aral sa akin, tinuring niya ako na parang pamilya. Nung inampon niya ako medyo bata pa pala si tito nun, ngayon ay thirty-two na siya.
"Edward, may ulam na dito. Kumain ka na para maaga kang makapasok, " Sigaw ni tito sa labas ng kwarto.
Mabilis akong pumanhik sa labas. Nakita ko si tito, nakatapis ang kanyang tuwalya sa katawan. Mukhang maliligo na. Nang makapasok siya ng cr ay agad akong pumwesto sa gilid ng pinto. Dahil gawa sa plastik ay nag-crack iyon nung naglalaro ako kaya nagkaroon ng maliit na butas.
Alam kong masama ang ginagawa ko pero hindi ko talaga mapigilan ang sarili kong makita ang katawan ni tito. Nakita kong hinubad ni tito ang kanyang towel.
Nakasuot siya ng boxer na pula. Hinubad niya rin iyon. At doon ako napalunok, ang ganda talaga ng puwet ni tito. Agad kong hinawakan ang aking naninigas na ari at sinimulang kambyuhin iyon.
Sa bawat agos ng tubig sa katawan ni tito halos maiinggit ako. Gusto kong hawakan ang kanyang katawan, gusto amuyin at tikman.
P-t-! Binilisan ko ang pagsalsal nang makita ang kamay niyang may sabon. Gusto kong ako yung magsabon sa katawan niya.
"Ahh... " Mahinang ungol ko ngunit agad akong kinabahan nang tila napatigil si tito.
Nakita ko ang mabilis niyang pagligo kaya naman mabilis akong umalis sa pwesto at bumalik sa kwarto. At doon pinagpantasyahan ang katawan ni tito. Kumuha ako ng unan. Ipinuwesto ko ang aking ari sa pagitan ng foam at unan.
Halos magdeliryo na ako sa sarap. Gusto ko talagang makant-t si tito. Gusto kung palandasin ang dila sa kanyang may kayumanggi-ang utong.
"Tang-n- naman! " Inis na saad ko matapos labasan at magkalat iyon sa unan at foam.
Mabuti nalang may alcohol ako. Agad akong nilisan ang sarili.
"Edward? Kanina pa kita ginising hindi ka pa pala kumain.. " Kumatok si tito sa labas ng kwarto ko.
"May tinapos lang akong assignment tito, " Pagrarason ko.
"Bilisan mo na diyan, baka ma-late ka pa," Saad niya at rinig ko na ang lakad niya papaalis.
Paglabas ko ng kwarto ay nakita ko si tito na kumakain mag-isa habang kaharap ang TV. Puwesto na ako sa harap niya at nagsimulang kumain.
"Ba't pawisan ka?" Agarang tanong ni tito sa akin na tila nanunuri ang mga mata.
Pero mas nagulat ako nang pinunasan niya ang pawis na nasa noo ko. Agad akong tinigasan sa ginawa niya.
"Oh, namumula ka na rin. Wala ka bang sakit, Edward? " May pag-aalalang tanong niya.
Naka-boxer lang ako kaya siguradong klarong-klaro ito kapag tatayo ako agad.
"Nag-exercise ako, tito. " mabilis na sabi ko.
"Ganun ba, susunod turuan mo akong mag-exercise mukhang anemic na yata ako eh, " saad niya.
"Ang payat niyo nga po, " Pasimple kong hinawakan ang isang kamay niya at pinagsiklop ang mga daliri namin. "Tingnan ang laki ng kamay ko kaysa sa inyo, "
Nakatitig siya sa dalawang kamay namin. "Oo, kasi mas matangkad ka na sa akin ngayon, tsaka ang lapad ng kamay mo, 'nak. " Kataka-taka niyang tinitigan ang kamay namin.
Tayong-tayo na ang burat ko sa yo, tito. Pasimpleng sigaw ng isipan ko.
Un-edit