Alas dyes ng gabi nang dumating si papa sa bahay.Galing siya sa sakahan namin na siyang bumubuhay sa aming dalawa. Kami nalang dalawa magkasama dahil si mama ay sumama sa ibang lalaki nung limang taong gulang pa lang ako. Ngayon ay 15 years old na ako habang si papa ay 37 na.
"Joshua, kumain ka na?" tanong ni papa habang hinuhubad ang sapatos niyang napakadumi dahil sa putik, inilagay niya ito malapit sa may pintuan. Kinuha ko ang bag niya para di siya mahirapan at inilagay iyon sa sofa namin.
"Opo, bumili ako ng barbecue sa labas pa, may ulam na rin para sa 'yo" nakangiti kong saad dahil tumitig si papa sa akin.
Nakita ko ang lipat ng mata nito sa aking dibdib bago umiwas ng tingin at naglakad patungo sa mesa. Hindi kasi ako nagsuot ng sando ngayon kasi sobrang init ng panahon at hindi umaandar yung electric fan namin at kailangan ng bumili ng bago. Tanging basketball short ko lang na kulay blue ang suot ko.
Sumunod ako kay papa na ngayon ay kumakain na sa mesa. Umupo ako sa harap niya. Nakayuko lang siya habang kumakain at tanging kutsara at pagnguya niya ang maririnig sa pagitan namin. Ito yung ayaw ni mama kay papa, laging tahimik at minsan lang nagsasalita kaya humanap ng iba si mama.
"Pa?" tawag ko rito na agad naman tumingin sa akin. "Hindi pa rin ako pasok sa honor list sa batch namin," malungkot na saad ko. Matagal ko na kasing pangarap ang makapasok sa honor roll pero hindi pa rin sapat ang utak ko.
Nagkibit-balikat lang siya bago nagsalita. "Hindi naman importante yun, ang mahalaga matapos mo yang pag-aaral mo tsaka grade 10 ka pa lang naman, anak. Sakto na yung pumasa ka lagi." sabi niya habang ngumunguya.
"Pero yung pera sayang kung wala akong award lagi..." sumimangot ako.
Narinig ko pa ang malalim na halakhak ni Papa.
"Wala namang problema sa pera, malaki naman ang sakahan natin sapat na yun para makapag-aral ka, kaya mag-aral ka lang walang problema yun sa akin." saad niya at itinuon ang atensyon sa kanyang pagkain.
Ngumiti ako ng malawak at pumunta sa kanyang pwesto upang bigyan siya ng mahigpit na yakap. Niyakap ko yung ulo niya ngunit napaigik ako dahil tumama yung bigote niya sa aking utong kaya agad akong humiwalay. Nakita ko ang pagkatulala ni papa bago tumikhim.
Hinimas ko ang utong ko dahil medyo sumakit. "Kailangan mo ng mag-ahit, pa!" tampo ko rito pero si papa tulala sa aking dibdib. Parang nag-aalala si papa sa akin kaya inilapit ko sa kanya ang dibdib ko na flat.
Medyo namula ito, klarong-klaro dahil maputi akong tao namana ko kay may mama pati ang pagkamestiso ni mama, si papa naman moreno.
"Tingnan mo, pa, namumula oh" sabi ko sa kanya habang nakita ko siyang napalunok at iniwas ang mata sa akin.
"Mag-aahit ako bukas," sabi niya at tumayo mula sa pagkakaupo. Inilagay niya pinagkainan sa lababo.
Pumunta ako sa kwarto ko at naghanap ng baby oil na gamit ko lagi sa buhok ko. Gusto kong lagyan ang utong ko kasi medyo kumakati na. Ngunit sa paghagilap ko ay hindi ko makita kahit sa sulok ng kwarto ko. Pinuntahan ko si papa baka sakaling mayron siyang baby oil.
Nakita ko siyang naghihilamos sa kusina at nakasuot na ng itim na sando. Tinakpan ko ang dalawang utong ko dahil naramdaman ko na ang init at hapdi dahil pagkati ko. Tinawag ko agad si papa. Humarap naman siya sa akin at nagtaka.
"Mahapdi yung dibdib ko..." saad ko. "Hinanap ko yung baby oil ko sa kwarto pero wala."
Ilang segundong tahimik si papa, nakatitig lang sa akin at maya-maya ay napailing. Lumakad siya patungo sa kanyang bag at tila may hinanap.