Chapter 5

93 1 0
                                    

Haze, and Ji just finished cleaning the kitchen again. They are now preparing for dinner, and they will just reheat yung mga naiwan kanina. As they do the work, the doorbell suddenly rang na medyo kinagulat naman nila.

"Oh, may ine-expect kayong bisita?" Haze asked Ji.

"Hmm, wala naman." Ji answered as she think as well.

"I'll get it." Chanyeol shouted from the living room.

Maya maya pa ay nakarinig na ng footsteps sina Haze, and Ji kaya naman they turned their attention sa may kitchen entrance to see kung sino ang dumating.

"Kuya?" Gulat na sabi ni Ji when she saw her brother come in.

Kahit pa medyo nagulat ay lumapit si Ji sa kapatid nito, and niyakap. It's been a while since huli silang nagkita.

"Bakit naman gulat na gulat ka?" Hyungsik asked his sister.

"N-no. I-I mean, why are you here?" Sagot naman ni Ji.

"Hmm? Can't I visit my sister, and nephew?" Tanong ulit ni Hyungsik.

"Hi, Haze." Bati ni Hyungsik. "How are you?"

"H-hi, Kuya!" Haze greeted back. "I'm okay naman."

"Anyway, I'm just dropping by before I leave." Hyungsik says. "I'll fly to London for a case."

"London, Kuya?" Ji asked.

"Yeah." Tango ni Hyungsik. "They asked me for help para sa isang case."

"Well, that's great, Kuya." Ji smiled. "Sige na, dun ka muna kina Hyune, and Yeol. Mag-aayos lang kami ni Haze ng dinner."

Hyungsik then walked out of the kitchen, leaving the two ladies.

"Okay na ba sila ni Kuya Yeol?" Haze asked.

"They're.. civil." Sagot naman ni Ji. "Lalo na pag sa harap ni Hyunjin."

Haze just nodded, and they continued preparing the food for dinner. From the kitchen ay dinig naman ng dalawa ang giggles, and happy screams ni Hyunjin while he plays with his Tito Hyungsik.

Dinner came in, and sabay sabay naman silang kumain with Hyungsik. It's a quiet one compared nung lunch earlier. You can say na it's a bit awkward pero wala na lang nagsasalita about it.

"So, kamusta naman ang work nyo as doctors?" Hyungsik asked in the middle of the meal as he look at the three doctors on the table.

"All good naman, Kuya." Si Ji ang unang sumagot. "Nakakapagod, but okay naman."

"Grabe, lalo na andami laging surgeries na kasama kami ni Ji." Haze groaned.

Silence caved in for a while hanggang sa tumingin si Hyungsik kay Chanyeol.

"How about you, Chanyeol?" Hyungsik asked na kinagulat naman ni Chanyeol kaya napatingin sya dito.

"O-oh, uhm, all good naman din." Medyo taranta pa nyang sagot. "Madami patients, but can manage naman."

"That's good to hear." Hyungsik says as he take his attention back to his meal.

Aside kay Chanyeol, nagulat din sina Haze, and Ji sa biglang pagtanong ni Hyungsik kay Chanyeol. It's still a puzzle for Haze kung bakit tila ayaw ni Hyungsik kay Chanyeol kahit pa na 2yrs na kasal sina Ji, and Chanyeol. 

Yes, they are civil, pero ramdam at kita nya ang distance ng dalawa sa isa't isa. Ayaw na lang magtanong ni Haze because she thinks na it's too personal, and should be between the two na lang. She just took Ji's words na lang na civil ang dalawa, and yun naman din ang nakikita nya talaga.

Fatal Attractions | Byun Baekhyun (EXO)Where stories live. Discover now