SINIGANG

130 11 12
                                    

Chapter 12

Nang makarating sa Private Rest house na nirentahan ng grupo, agad nagkanya kanyang ganap ang mga boys, naiwan naman si Dani sa kusina upang lutuin ang request ng boys na sinigang.

Napansin netong pumasok ang leader na si Pablo at kumuha ng maiinom sa ref. Tumingin ito sa kanya at hinihintay na pansinin nya, ngunit hinde nya ito binati at patuloy lang si Dani sa ginagawa neto..

"Do you need help?" Biglang nagsalita si Pablo at dahil hinde ito inaasahan ni Dani nadulas ang kutsilyong hawak neto at nadaplisan ang daliri nya.

"Fuck!!" Mahinang usal ni Dani..

Pablo: Are you okey? You're bleeding...

Nagpanic si Pablo at agad tinignan ang kamay ni Dani,

Binawi ni Dani ang kamay "I'm okey, nagulat lang ako"

Pablo: May maitutulong ba ako? Hinde ba masakit?

Dani: I just need a band aid. Then I'm good na.

Umalis si Pablo at naghanap kung sino ang may dalang band aid sa mga kasama

"Boys, sinong may dalang band aid?" Sigaw ni Pablo.

"Me, bakit nasugatan ka?" Sagot naman ni Justin..

Pablo: Hinde ako.. Si Dani ang nasugatan..

"Huh? Bakit nasugatan?" Agad tumayo si Ken sa kinauupuan neto at tinungo si Dani..

Tuloy tuloy ang pag agos ng dugo sa daliri ni dani na nahiwa ng kutsilyo.

Ken: Anong nangyari? Bakit hinde nag iingat??

Dani: kalma! Malayo sa bituka to.

Ken: sure ka?

Dani: Sus, nerbyoso, tigil tigilan mo na ang kakainom ng kape ha.

Nakabalik na si Pablo na may dalang band aid.. lumapit ito agad kay Dani

"Halika muna, hugasan muna natin yan." Wika ni Pablo "Ken. Kunan mo ng malinis na towel si Dani"

Agad tumalima si Ken sa utos ni Pablo.

"You don't have to do this Pau.. I can manage" halata ang pag iwas ni Dani kay Pablo at pilit na lumalayo dito.

Napapansin na rin ni Pablo ang galaw ni Dani towards him at alam nya kung bakit

"Uhm, I know na ilag ka sa akin..and it's okey, hinde kita masisisi..I just want us to be friends" sambit ni Pablo

"Sorry kung masyado akong sensetive, Ngayon lang ako nagkaroon ng mga kakilala sa showbiz or ng mga taong tulad nyo, and as of the moment inaaral ko pa yung ways ninyo" paliwanag naman ni Dani

"The truth is, hinde naman ikaw yung may issue Pau.. ako talaga, alam ni Ken na hirap akong makipagkaibigan or makipagpalagayan ng loob sa lalaki, please give me time to process"

Pablo: Okey, so I just want you to know na, you are welcome sa circle namin..And pasensya na.. So can I see your cut now?

Dani: It stop bleeding na.. papatuyuin na lang para malagyan ng band aid.

Pablo: Let me see it again..

Tumango si Dani at lumapit kay Pablo.

"Medyo malalim pala tong hiwa sa daliri mo, akala ko daplis lang" sambit ni Pablo.

"Yeah, tingin ko din nga" sagot naman ni Dani.

Hinipan ni Pablo ang bandang may sugat upang matuyo na ito at malagyan na ng band aid.

KANAKO (THROUGH THE WINDOW)Where stories live. Discover now