Hinde na Masaya

91 10 0
                                    

Chapter 41

Halos one month din ang bakasyon ni Dani at ng mga bata..

Tulad ng inaasahan, panakanakang kumustahan lang sina Ken at Dani, dahil sa busy schedule na rin neto..

"Pauwi kami sa makalawa love, see you" --Dani

"Guys, pabalik na si Dani sa makalawa, what should I do?" Agad na sinabi ni Ken sa mga kaibigan na pauwi na si Dani.

Josh: Hmm.. ikaw? Kami nandito lang to support you bro..

Justin: Bakit kasi desisyon ka agad eh.. kakaloka ka talaga Ken.

Stell: so, susunduin mo ba? Handa ka na bang kausapin sya?

Ken: yeah, nagkapagdesisyon na ako. Nagsasawa na ako sa ganitong nangyayari..

Pablo: walang sisihan Ken ha..
.
.
.
Sinundo ni Pablo at ni Justin sina Dani at ang mga bata..

"Welcome back Danica" bati ni Justin

"Thank you Jah"

"You look tired Dani, okey ka ba?" Nag aalalang tanong ni Pablo

"No, I'm not okey, where is Ken? Pati ba naman pagsundo kayo parin ang inuubliga nya?" Sagot ni Dani na halatang galit na ito kay Ken

Pablo: May events pa si Ken eh, actually sila nina stell, dami nilang ginagawa..hinde ka pa ba nasanay?

Dani: sus, sanay na sanay na nga eh, sa sobrang sanay ko, hinde ko na nga sya maramdaman.. at nakakapagod na..

Pablo: More patience pa Danica.. ginagawa naman ni Ken ang best nya para pagkasyahin ang oras nya eh..

Dani: hay naku.. sige ipagtanggol mo pa..So okey na yung problema?

Pablo: Well, so far okey naman.. wag mo ng alalahanin.. kami na ang bahala doon.. ayaw din kasi ni Ken na naiinvolve ka pa..

Dani: Kelan naman makakapagpahinga si Ken? Namimiss na sya ng mga bata eh..

Pablo: May tatapusin lang sya then, babawi sayo yun..

Dani: Naku, ayaw ko ng umasa sa bawibawi na yan..

Natahimik na lang sina Justin at Pablo.. hinayaan na lang nila si Dani..

Hinde pa nakakalayo sa airport ang sasakyan, tulog na si Dani.. marahang ipinatong ni Pablo ang ulo neto sa balikat nya..

"Naawa ako kay Dani Pau.. Paano kung hinde talaga magbago si Ken? Ngayon pa nga lang parang ang laki ng itinanda ng itsura ni Danica" sambit si Justin habang nakatingin ito kay Dani

Pablo: halata ngang pagod na rin si Dani.. hinde ko nga maintindihan si Ken, bakit kailangan nya pang palipatin ang mag ina dito sa manila.. alam nya namang mas comfortable si Dani sa Zamboanga.. tapos hinde nya rin pala mabigyan ng oras.

Nang makarating sila ng condo, hinde nila inaasahan na may iba pang naghihintay sa pagdating ni Dani. Si Jayson

Ngunit mas ikinagulat nina Pablo at Justin ang reaksyon ni Dani..

Lumapit si Dani kay Jayson at yumakap ito..

"Luh, anong nangyayari?? Bakit parang may something?" Nagtatakang tanong ni Justin.

May dalang bouquet ng sunflower si Jayson at inabot nya ito kay Dani..

Pagkapasok nila sa condo.. parang namatanda na sina Pablo at Justin..

Nagbubulungan silang dalawa "Pau, parang nagayuma ata si Danica ah"

Pablo: Ewan ko nga kung anong nangyari kay Dani..

KANAKO (THROUGH THE WINDOW)Where stories live. Discover now