I immediately flight papuntang Canada. Hindi ko man nakakausap recently si Alexa but I know she's need me right now.
Alexa Pov.
Nakauwi na ako sa bahay. Namimiss ko si mommy. Hindi kami gaano nagkakausap this days dahil kapag tatawag ako sa kanya, lagi syang nasa meeting or di kaya may business trip. I understand na nag focus sya sa work after dad died.
Kinabukasan
Paakyat na sana ako sa kwarto ko para maligo ng may biglang kumatok. Agad ko namang binuksan ito.
Nakita ko si mommy na nakatayo sa labas ng pinto. Agad nya akong niyakap.
"Anak" Sambit nya habang nakayakap sakin.
"Mom?Anong ginagawa mo dito?"
"I immediately go here dahil narinig kong magkausap kayo ni Secretary Jane"
"Mom"
"I know that's why I'm here"
"But how about your work"
" It's ok, secretary Jane can handle that"
"Pasok ka muna mom, kumain kana ba? Saan ka natulog? or kakadating mo lang?" Sunod sunod kong tanong habang papunta sa kusina. Nakasunod naman si mommy.
"Kakadating ko lang"
" Ano gusto mong kainin mom?"
"Anything, Teka may work kaba today?"
"Yes po"
" Oh malalate kana"
" But"
" I'm ok go maligo kana ihahatid kita sa work mo"
"o-k mom tatapusin ko lang tong pagkain mo"
Habang nagaayos ako ng pagkain nya.
" How are you here? Hindi ka naman ba nalulungkot?"
"Minsan"
"Sorry"
"Mom? Bakit ka nagso-sorry"
"Because i was not here para samahan ka"
"Mommy, this my own decision. Ginusto kong magtrabaho at umalis tumira magisa dahil gusto kong tuparin ang gusto ni daddy."
"But I know deep in your heart hindi mo gusto maging magisa"
"Mommy"
" I know you need me right now, alam kong gusto mo kong makasama. Kaya ginawan ko ng paraan para makapunta agad dito. Gusto kitang samahan kahit saglit lang. Kasi anak, miss na miss na kita" Tumulo ang mga luha nya, na naging sanhi din ng pagtulo ng luha ko.
" Mom" Sambit ko at niyakap ko sya " Mommy i miss you so much. Every night i need a mother to hug me and asking me if I'm ok. I'm missing your hug and taking care of me. I was so tired mommy"
" Mommy is here now, I will be here"
"Mom, do you think my decision is right? Tama ba na umalis ako at piniling tuparin ang pangarap ni daddy sakin. Kahit na ang kapalit nito ay puro lungkot."
" Alexa hindi nagiging mali ang desisyon ng isang tao para sa pangarap nila. Kapag gusto mo ang ginagawa mo, hindi magiging mali ang lahat. Alam kong ang saya saya ng daddy mo ngayon. Dahil tinupad mo ang kahilingan nya sayo. Ang pangarap nyang maging independent ka at gawin mo ang gusto mong gawin." Hinaplos nya ang buhok ko.
" Thank you Mom for coming here"
" I will always be here kahit na madami akong gawa, Pupunta agad ako sayo kapag kailangan mo ko"
Niyakap ko sya, isa sa mga pinaka swerte na meron ako ay ang mommy ko. She was so understanding and Loving mom. Hindi ko hahayaan na maging malungkot sya dahil lagi nya akong pinapasaya. I love her so much.
" Sige na umakyat kana at maligo ihahatid kita sa work mo"
" Ok mom eat well"
Habang paakyat ako ay nakatingin ako sa kanya. My heart was so happy right now. Siguro dahil ang puso ko nangungulila sa isang nanay.
After kong maligo at magayos sa sarili ko. Bumababa na ako. Nakita ko si mom sa sofa nakaupo at hawak ang susi ng sasakyan nya dito sa Canada.
" Let's go mom" Hinawakan nya ang kamay ko.
Nasa sasakyan kami at ng makarating kami sa hospital.
" Text me kapag out kana, susunduin kita"
"Ok mom rest kana muna sa bahay, I'll text you later"
" Ok bye good luck my nurse"
" Byee mom" Kiniss ko sya sa pisngi.
Pumasok na ako sa loob. Habang naglalakad ako palayo sa entrance nakita ko si Joyce.
" Nurse Tan" Sambit nya
" Good morning Doc Sanchez "
"Andyan pala si tita, kailan sya dumating?"
" Kanina lang maga"
"Ahh"
"Gusto mo tara sa bahay mamaya matutuwa si mommy kapag nakita ka nya"
"Hmm, I'll check my schedule muna Lex"
"Ok sabihan mo nalang ko"
" Ok"
"I'll go ahead na kailangan ko pang i-check si Sir William"
Nakita ko ang seryoso at gulat sa mukha nya.
"Alexa" Hinawakan nya ang braso ko
"Bakit?"
"Be careful wag ka munang lumapit kay William"
"huh?"
" Just listen to me" Sabay alis nya. Ito na naman ako naguguluhan sa mga sinasabi nya. Ano bang nangyayare kay Joyce.
🤍🤍🤍
YOU ARE READING
Fall Inlove In My Patient
FanfictionAlexa is a type of girl who likes to study she wanted to become a nurse and work in Canada.