Kinabukasan
Pasakay palang ako ng kotse ko ng makita ko si David. Si david yung isa sa mga kaibigan ni Calix sa Pilipinas."Alexa?, Alexa Ikaw nga kamusta? dito ka pala nakatira" Sambit nya
"Oii David Ikaw pala, oo dito ako nakatira teka ikaw anong ginagawa mo dito"
"Dito ako naka assign"
"Wow, nice"
"Teka nakita ko si Calix dito kagabi. Kamusta na kayo?"
"ha? ahm ano"
"ay teka, nakita ko sya sa Pilipinas last last month. May kasama nga sya e babae akala ko ikaw. Pero nung na aninag ko, hindi ka pala yun."
"Ah matagal na akong nakatira dito sa Canada, almost 11 years na din"
"Nice nurse kana nga ba dito?"
"yes"
"Congrats"
"Thanks, sige na I'll go ahead na may work pa ako e" Pagpapalaam ko.
"Yah, nice to see you again lex"
"Good luck and Congrats again byee"
Umalis na ako.
Ayokong isipin ung sinabi ni David about kay Calix, dahil....... hindi ko pa din makalimutan ang nangyare kagabi. Ang daming nangyayare sa paligid ko. Sobrang bigat at ang sakit sakit pa din.
Pagkapasok ko.
"Alexa, ok ka na ba?" Tanong sakin ni Francine.
"Yah thanks Francine ha"
"Wala yun just tell me kapag may gusto kang i-open handa naman akong pakinggan ka"
"Thanks again"
Nagliligpit lang ako ng mga papers sa table ko, while si Francine ay nagrerecord sa computer ng mga records ng patient nya. Nakakapanibago dahil ganitong oras ay nasa kwarto ako ni William. Bakit ganto, bakit parang namimiss ko sya.
"Lex?"
"Hm?"
"Nasan un singsing mo?"
Napatingin agad ako sa kamay ko, hindi ko na sinuot ung singsing na binigay ni Calix, it's a promise ring actually. Ayoko, ayoko syang maalala muna sa ngayon. Gusto kong kalimutan sya.
"ah ano nawala nga e"
"really?"
"yah"
"anong nangyare?"
"Nilayo muna namin ang sarili namin sa isat isa"
"Bakit?"
Kwenekwento ko kay francine ang nangyare. Pero bakit... hindi man lang ako naiiyak, or naluluha habang kwenekwento ko un. Ganito na ba kapag pagod kana sa taong un.
Biglang may nagpadala ng coffee.
"Good morning ma'am, for Ms. Tan" Sambit nung delivery boy.
"Yes sir"
"Delivery Ma'am pls sign here"
"Who gave this?"
"He doesn't mention he's name ma'am"
"Owww, ok thank you sir"
"Thank you ma'am "
Dalawang kape ang pinadala, Tig isa kami ni Francine sino naman ang magpapadala nito
Binuksan ko ung lagayan may nakasulat dito.
"I hope this coffee makes you feel better, Just keep going ok. Don't let everyone break your beautiful smile. I promise I'll be waiting for you. Good morning"
YOU ARE READING
Fall Inlove In My Patient
FanficAlexa is a type of girl who likes to study she wanted to become a nurse and work in Canada.