𝐂𝐡𝐚𝐩𝐭𝐞𝐫 7

101 9 2
                                    

❝Main Character POV:❞

Andito ako, kasama ni padre Gomez. Parehas kaming nagluluto ng kung ano anong pagkain ang naiisip namin.




"Alam mo, Maria. Ika'y isang magandang modelo, kita kong ipinagtanggol mo ang isang babae. Hindi lamang siguro isa.. Pero marahil ay madami nang kababaihan."



"Kaya huwag na huwag mong ipapatalo ang sarili mo sa isang simpleng bagay lamang, Maria. Alam kong kaya mong ipaglaban ang iyong sarili."



I smiled at the words that Padre said.


My heart softened, Nakalimutan ko nga pala, na hindi sila magtatagal rito.


'di ko ito pu-puwedeng baguhin, ngunit gusto kong tumulong sa kanila.



Pinapangako kong.. Hindi ko ito iibahin.



My tears fell down, knowing na siguro ngayon ko lang mararamdaman yung presence nila.



"Naiyak ka ba, Maria?"




Hearing padre Gomez's voice, I quickly wiped my tears.




Padre Gomez smiled, "Hindi ko sinasadyang paiyakin ka, iha."



He pulled me into a hug, at umiyak ako sa kanya.




If only you knew.




_____________________________________

"La brisa parece mala hoy, ¿no? (Mukhang masama ang simoy ng hangin, hindi ba?)"


"¿Te diste cuenta de eso? Vi a una joven que ya había conocido a los niños... Tal vez sea educada.(Pansin mo ba iyon? May nakita akong binibining nasabat na sa mga lalaki.. Marahil ay siguro'y ito'y nakapag-aral na." Prayle 1 answered.



SLAM!


"¡¡NO PUEDE SER! ¡¡Es malo, sabes?!! (HINDI ITO MAAARI! Masama ito, alam mo ba?!!)"


"Porque cuando estas mujeres sean educadas, o sea, si esa señora pueda decirles a las mujeres lo que ha aprendido... ¡podrían luchar contra nosotros! (Sapagkat kapag nakapag-aral itong mga kababaihan, o ibig sabihin ko'y kung masasabi ng binibining iyon ang mga naaral nya sa mga kababaihan.. Maaaring lumaban sila sa atin!)"



Necesitamos sacar a esta chica de inmediato! Tenemos que matar a esta mujer. ¡Ahora mismo!(Kailangan nating mapaalis ang babaeng ito, agad agad! Kailangan nating patayin ito, ngayon at ngayon din!)"

The guy stared at the Spanish looking guys, napatitig siya sa baba.


He knew that he can't tell anyone that, he knew he's gonna die when he say one, as in isang WORD.



_____________________________________

❝Padre Zamora POV:❞

[Noise of glass and cards, as the people was chattering.]



"¡Aunque soy español, el Padre Zamora y yo somos amigos! (Tanging kahit español ako ay magkaibiga kami ni padre Zamora!)" Sabi ng espanyol na lalaki, habang hawak hawak ang kanyang mga baraha.

"Ano ang sinabi niya?" Tanong ng lalaki sa akin, pinakitaan niya ako ng mapatanong na mukha at siya'y tinitigan ko bago ko sagutin ang tanong.


Napahinga ako at napangiti ng pilitan, "Ang sabi niya, kahit daw hindi ako español, magkakaibigan raw kami. Tanging napakatalik na kaibigan, ano nga ba?" Tanong ko.



Sound of laughing







_______________________________________

"Aba nga, at mayroong nagparating na liham o kung ano mang tawag riyan." Sabi sakin ni Padre Gomez.




I stared at the paper I was holding, it was clearly and perfectly folded. It had no designs, which was simple and clean..




As I opened the folded paper, Padre Gomez shared a small teasing smile to me.



I stared at padre Gomez, and made my way to read the note.




"O, ano kaya iyan?" Paglapit sakin ni Padre Gomez habang pinupunasan niya ang kanyang kamay.






Note:



Maria, magandang umaga, hapon o gabi saiyo.

Maari ko bang aminin?
Na ikaw ang paborito kong pahina sa isang buong Nobela ng buhay ko,
Ikaw ang paboritong laman ng bawat tula kong ginagawa,
Ang boses mo ang isa sa paboritong pyesa na napapakinggan ko sa bawat araw na ika'y kasama.





Ikaw ang siyang dahilan ng mabilis na pagtibok ng puso kong ito
Ikaw ang dahilan nang masaya kong paggising sa bawat umaga sa magulong mundo na ito,
Hindi ko naman ginustong magustuhan ka pero anong magagawa ko?



Ikaw ang sining.
Ikaw ang hahanapin ng bahagi kong malikhain,
Ika'y hahanapin-daranasin ang pangungulila.
Kahit sa mga pinta, sa mga tula, mga liham at larawan
Ay lagi kang magiging paksa.


Ikaw ang temang hindi pagsasawaan,
Bawat bahagi mo'y magmimistulang panitikan.
Ikaw ang magbibigay kulay, ritmo, tugma, ganda at laya.


Sa piling mo, ako'y malaya.




- Buencamino








___________________________________


I blushed.




Buencamino talaga, puro kaasiman.










To be Continued..

➤Continue
➤Exit


A/N!

HI MGA READERS KOOWW, KAMUSTA NAAA? HERE AM I AGAIN, UPDATING THIS STORYYY! KAKATAPOS LANG NG EXAM NAMIN KAYA MEDYO NABUSY😭, YUN LANG BABYE

𝐆𝐨𝐦𝐁𝐮𝐫𝐙𝐚Where stories live. Discover now