❝Main Character POV:❞
Walking out of the scene, I saw Padre Burgos who was standing on the roof.
"Padre?" I said.
Humarap si Padre Burgos, "Hmm?"
I didn't answer, just me going beside him quietly. Napaka-lakas ng simoy ng hangin.
"Paumanhin nga pala po sa nangyari.."
"Bakit ka nahingi ng paumanhin? Hindi mo kasalanan na wala na si Padre Pelaez.."
...
"Alam mo, minsan kailangan lagi nating pumayag na patay na nga ang taong importante sa atin sa ating buhay."
"Tama ka nga, padre. Alam kong masakit, pero dapat tayong pumayag na patay na at hindi na maaaring bumalik ang ating mahal sa buhay. Kung man itong lahat ay hindi totoo, ay maaari ngang bumalik sila muli. Hindi ba?" I said as i chuckled.
Padre Burgos sighed.
With the silence, I looked at Padre Burgos. He was kind of crying.
"Padre?"
He quickly wiped his tears, "Ano yun, binibini?"
With no hesitation, I pulled padre Burgos with a hug.
Nagulat sya, judging by his movement, he kinda jumped.
He was breathing heavily, as his tears fell to my shoulders. He layed his head in my shoulder, letting all the pain out that he has been holding for a long time.
"Pasensya at nangyari ang mga ito, padre. Ilabas nyo lamang ang kasakitan na nararamdaman mo, andito lamang ho ako." I whispered and closed my eyes.
I patted his back gently, and after a few minutes, he wiped his tears.
"Ayos na ako, salamat Maria." Ngumiti siya sa akin, blushing from his smile, he has a beautiful smile..
"Wala pong anuman, padre." I said, sharing a smile also.
'Meow'
Nagulat kaming dalawa kay Kira, at tumawa sya.
Tumawa rin ako, "Kira naman eh, dito ka nga!" Kira walked closer and Kira wiped her head on Padre Burgos' feet.
He smiled and carried Kira, "mahilig ka pala sa mga pusa, ano?"
"Opo, hehe." Sagot ko.
"Ella es tan hermosa como tu. (Kasing ganda mo siya.)"
"Hmm? Hindi ko po naintindihan." I looked at him confusingly.
"Sabi ko ang ganda ng pusa." He said while avoiding eye contact.
Nang gumabi, hindi pa rin kami naalis sa roof.
"Tingnan mo ang mga bituin padre!" I said excitedly.
"Ahh, Kay ganda nga.." Sabi ni Padre Burgos na para bang ang boses nya'y nagbibiro, at walang ka interes-interes.
"Waw, kala mo naman nakatingin nga. Di naman interesado." Sabi ko at tinarayan siya.
He laughed, "Tumingin talaga ako."
YOU ARE READING
𝐆𝐨𝐦𝐁𝐮𝐫𝐙𝐚
Fiksi SejarahA girl who got teleported somewhere, not knowing everything. She was always alone, a loner. Who she is. Everything has changed because of her, who is she? what will happen next? ➙ Continue? ➙ Exit? ____________________