❝Maria Christina Corazon Ramirez POV:❞
"Padre!"
Lumingon si Padre Burgos.
Shet, pogi talaga
He raised his left eyebrow as he looked at me.
I smiled at him, signalling him that there was no reason that I called him.
"Kamusta po kayo?"
...
"Ayos lamang ako." He shared a non-interested look, si nonchalant 'to e.
"Ahh," I answered with an awkward smile.
"Uuna napo ako," sabi ko.
Baka busy si Padre e.
"Wala akong sinasabing umalis ka, Maria."
"Bumalik ka rito."
Sumunod kaagad ako, "Luh, asim"
"Aba, anong maasim dun?"
"Wala."
"Kamusta mga kababayan!"
Rinig naming dalawa ni Padre Burgos kaya lumingon naman kami sa likod.
"Amputa." I let out while I facepalmed knowing who it was.
"Andidito na, ang BIDAAAA~"
"Tanging ako'y napapagod na sa pangyayari ngayon." Sabi ni Padre Burgos.
Eto na, ang sinaunang nonchalant at oa.
"Kamusta ka Maria? Tanging ang ganda mo ngayon!"
"Wow, ngayon lang?" Pagtatampo ko.
"Eh kung ayaw mong ngayon edi bukas,"
"Hayst, asim talaga!" Sabi ko habang nakangiti na may mukhang nayayamot rin.
"Hindi ko na alam sainyong dalawa, wari ko'y gusto kong tanggalin ang aking mga tenga dahil lamang sa kaingayang ganap."
"Ang lalim naman neto magsalita," Pagtataray ko, "Isn't it true Padre Zamora?"
"Di ko alam ang sinasabi mo beh"
'Beh'?
"PFFT, SAN MO YAN NATUTUNAN?"
"Wala narinig ko lang dun sa bagong dating dito,"
"Asim."
"Palagi nang maasim, ano ba kasi at lahat ata ay naaamoy mo Maria?" Tanong sakin ni Padre Burgos, napatawa ako kasi ang seryoso nya.
"Gusto ko kumain ng pagkain" Sabi ni Padre Burgos at may paghawak pa talaga sa noo.
"Beh malamang pagkain yung gusto mo, alangang gusto mong kainin yung tae ko." Pagtataray ni Padre Zamora at may pahairflip pa, kala mo naman may buhok.
"Ala, hindi ko alam sa inyong dalawa!" Iyamot na si Padre Burgos~, he walked away at parehas naman naming kinulit ni Padre Zamora.
"Hoy!"
...
❝ Fidel de los Reyes y Maglipol POV:❞
"Eh? Maria.. Kasama ang mga padre?"
I fixed my hair and looked at myself in the mirror, checking if I looked okay.
I winked at myself in the mirror and finally went to Maria, mukhang naglalaro sila ah.
"Maria!" Sinabi ko habang nakatindik lamang sa gilid kasi baka matamaan ako sa paglalaro nila.
"Ah, Fidel?" Sagot ni Maria.
"Padre, buenas tardes. (Padre, magandang tanghali po.)" Pagbati ko habang nakangiti sa kanila.
Ngumiti si Padre Zamora, pero hindi masyadong ngumiti si Padre Burgos.
"Maria, maaari ba kitang kausapin nang tayo lamang dalawa?"
"Pwede naman, ano ba iyon?" Sumama sakin si Maria.
.
YOU ARE READING
𝐆𝐨𝐦𝐁𝐮𝐫𝐙𝐚
Tarihi KurguA girl who got teleported somewhere, not knowing everything. She was always alone, a loner. Who she is. Everything has changed because of her, who is she? what will happen next? ➙ Continue? ➙ Exit? ____________________