I was woken up by my alarm the next morning. I have three classes today. Ganoon din si Ares. I readied myself and went to the kitchen after. I prepared some breakfast for him. Fried rice, sunny side up eggs, bacons and sliced fruits.
I was about to go up to his room when Ares already went inside the kitchen. Sa kitchen counter siya natungo at umupo siya sa stool doon.
He was yawning when he looked at me. Tumitig lang siya sa akin. Walang sinabi o kahit anong reaksiyon.
"I'll get your plate" I went to where the plates are and get him one.
"Kumuna ka ng rin ng iyo"
Lumingon ako sa kaniya. "Hindi ako sasabay—"
"Grandpa's not here. Sumasabay ka naman sa akin kapag nasa five tayo" saka niya tinapik ang bakanteng stool sa tabi niya.
"You're grandpa is still here" diin ko doon. Bumalik ako sa harapan niya at inilagay ang plato doon.
We act as if we just didn't fight last night. Nakalimutan niya bang nagsigawan kami kagabi?
Kunsabagay, ganito naman siya madalas. He will continue talking to me as if nothing happened, as if we didn't argue at all. Bati na kami kaagad.
He tsked. Siya na mismo ang kumuna ng isa pang plato, kutsara at tinidor. Saka niya ako hinila sa tabi niya matapos niyang sindihan ang coffee maker.
"This house is too big. Plus, he doesn't go here in the kitchen"
"News spreads like a wildfire, Ares. Hindi lang tayo ang nakatira dito sa mansyon" paalala ko sa kaniya.
Inis niya akong binalingan. "Inis parin ako sa paghuhubad mo sa harapan ko kagabi. Umupo ka nalang at kumain diyan"
I wanted to protest more but maybe he's right. Isa pa ay sanay naman ang mga kasamahan ko sa mansyon na makita kaming magkasama.
I was silent, but I could sense him gazing at me from time to time. I was occupied of something though. I was thinking of what Ares said last night.
Then I looked at him. Nagsalubong ang mga mata naming dalawa. I looked at him directly in his eyes. Siguro nakaya kong gawin yon dahil habang nakatitig sa mga mata niya ay malalim ang iniisip ko. I managed to do that but he avoided my eyes after a minute.
"I'm done. I'll just take a bath, mabilis lang. Just wait me in the car" aniya. Palabas palang siya ng kusina nang muli siyang bumaling sa akin. "In my car. The cabriolet, red one"
Tiningnan ko ang pagkain niya. May natirang itlog doon pero ubos naman niya ang fried rice. Sa kape naman niya ay tila kaunti lamang siyang humigop doon.
Inubos ko nalang ang akin at saka na ako muling nag-ayos para magtungo sa garage area nila. I went to his car, sa pulang cabriolet na sinasabi niya. Teka, ito ang gagamitin niya?
I looked at Paul who was washing the other cars. "Ang aga mo naman?"
"Aalis kasi sina Don Juanco. Sinabihan ako ni Sir Kade na ayusin ang mga sasakyan"
"Tatlong sasakyan?" Takang tanong ko habang tinitingnan ang dalawa pang sasakyan na pinupunasan nila Mang Lino.
"Oo. Kasama yata sina ma'am Cassandra at ang ina niya"
Tumango nalang ako. Si Cassandra kasi ay dito rin nakatira sa mansyon kasama si Ares at Eros, ang dalawang paboritong apo ni Don Juanco. Ang ibang mga pinsan naman ni Ares ay may kaniya-kaniyang bahay din dito sa village nila.
Sa nine years kong nakatira dito, hindi ko pa nakikita ang kabuuan ng lugar na pagmamay-ari ng mga Herrera. I've seen their companies, buildings and resorts, but I haven't seen this whole place yet. Madalas naman kasi ay kasama ko si Uncle Kade, sa tuwing kailangan niya lang ang tulong ko.
BINABASA MO ANG
FORBIDDEN LOVE SERIES: CROSSING THE LINE
RomanceAvianna Aimee Gutierez has been tolerating the Herrera's notorious playboy since she was ten. She had been living her life babysitting and cleaning Ares' mess. She's his personal assistant slash maid, slash driver, slash cook, slash mess vacuum clea...