Chapter 3
" Samahan mo akong ayusin ang plan, you need to work overtime" Aangal pa nga sana ako ngunit hindi ko na itinuloy dahil baka ma's nagalit pa ito sa akin.
" Who told you that you can use the phone during work time?" Boses nya pa lang ay nakakatakot na, lalo na ng makita ko lalo ang itsura ng kanyang mukha.
"Sorry po, Sir I won't let it happen again" Napayuko ako lalo dahil pa sa sinabi nito.
"Dapat lang dahil pinapasweldo kita para mag-trabaho hindi para makipagtawanan lang" Nanatili syang tahimik lalo na ako. Halos tunog na lang ng orasan ang maririnig mo sa paligid.
" Pagtimpla mo ako ng kape" Pagputol nito sa katahimikan bago tuyang umalis sa aking harapan. Naging atentibo ako sa pagkakataong ito, agad kong kinuha ang telepono ng kanyang office at dali-daling pinindot ang numero ng tagapagtimpla ng kape.
Mabilis lang ang naging proseso at nakarating na din si Nexie, ang tagatimpla nya ng kape. Sumenyas ito na papasok na sya ng office ngunit dali-dali siyang lumabas.
" Anong nangyari sayo, Nex?" Dati nga ay tumatagal pa siya ng ilang minuto sa loob, ngayon ay halos wala pang tatlong segundo ay narito na siya agad sa labas. Ang nakakapagtaka pa ay naiiyak na siya.
" Tawag ka ni Boss" Gulat akong napatayo. Nilingon ko ang pwesto nya at nakita ko nanaman ang galit na mukha ng boss ko.
" Bakit daw?" Napakagat ako ng labi. May mali nanaman ba akong nagawa?
" Hindi ko alam, wala pa nga akong nasasabi ay pinalabas na ako agad" Napalunok akong muli sa sariling laway. Bakit naman kaya?
Dahan-dahan akong pumasok sa loob. " What did I tell you?"
"Sir?" Nagtataka akong nakatingin sa kanya. Ano bang sinabi nya sa akin?
" Timplahan mo ako ng kape" Napakunot ako ng noo. Binigyan na siya kanina tapos pinalabas nya at ngayon sasabihin nya timplahan ko siya ng kape?
" I did- Sir"
" Na ah- that bitch did" Napatakip ako ng bibig dahil sa lumabas sa kanyang bibig. Ngayon ko lang siya narinig magsalita ng ganyan. Sabagay lahat ng tao ay nagbabago.
" Lumabas ka na lang at timplahan mo ako ng kape"
" I'm your secretary not a personal assistant " Ani ko na hindi nya din pinakinggan. Napakagaling mo talaga Zakcheus Roldan. Baka sa susunod ay papawalisin nya na din ako dito.
" Sweet or what?"
" Stop acting like you don't know" Hindi pa din pala nagbabago ang taste nya. Pinakaayaw nya ang matatamis. Mas gugustuhin nya pa ang mapait. Dumiretso ako sa kung saan ba ang timplahan ng kape. Naabutan ko pang umiiyak si Nixie ngunit hindi ko na lang siya pinansin. Kinuha ko ang brown sugar at kape saka sinimulan ang pagtimpla kahit pa labag ito sa aking kaloohan.
" Ito ang unang beses na nagalit siya sa akin" Nahihikbi nyang saad, nakahalumpasay pa nga siya sa sahig. Pinagpatuloy ko na lamang ang pagtimpla at saka umalis.
Inilapag ko sa lamesa nya ang kape, hinintay ko ang cignal nya bago ako tuluyang umalis. Nagtext na lang ako kay Brain na hindi din ako pwede lumabas ng maaga ngayon dahil nga daw kailangan kong mag overtime.
Send to Brain:
Ako na lang magtext sayo, sunduin mo akoFrom Brain:
( Yes, bebe gurl) Kahit kailan talaga ay baby pa din ang turing nya sa akin.Pasado alas dose, lumabas na ako ng office at dumiretso sa cafeteria para mananghalian. Naabutan ko si Bryan na magisa sa table pero may tatlong pagkain ng nakalagay..
BINABASA MO ANG
The Undying Love (ON-GOING)
Non-FictionBrixtia Valdez applied as a secretary in a big company after graduating, but unexpectedly, his boss is not just any boss or a professional person - it's his ex-boyfriend, Zakcheus Roldan. Will they be able to get closer to each other again? Will the...