TUL: 4

317 14 3
                                    

Chapter 4

"Ang pangit ng ugali mo, Azrael. uhm sent!" Mahina at madiin na wika sa phone na aking hawak. At ma's lalo akong nainis nang nagreact lang ito ng "haha" sa message ko sa kanya.

"Tapos seseen ka dyan! Ang pangit na nga ng ugali mo, ang pangit mo pa" Nanggigil na talaga ako sa unggoy na yun. Pinapataas nya lagi ang dugo ko.

Itinago ko na ang hawak kong phone sa aking bulsa at diretsong naglakad patungong opisina. Pag-bukas pa lang ng pintuan ay nakarinig na agad ako ng tawanan.

Mukhang may bisita ni Boss...

Dumiretso ako sa desk ko at inatupag pa ang mga gawain. Napabuntong hininga ako ng maalala na mag aayos pa pala kami mamaya ni Boss Zak, hindi pa pala ako makakapagpahinga.

" Ang lalim naman ng problema mo Miss" Napa iling na lang ako ng marinig ko ang baritong boses nya. Kilalang kilala ko ito. Kanina pa umiinit dugo ko sa kanya.

" And what are you doing here? " He was smiling and I was even more annoyed.

" Visiting my sister's beautiful friend" Taas babang kilay pa nitong sagot. Akala nya ba natutuwa ako sa kanya.

"Shut up, Azrael"

"Geez!"

" Azrael, Azrael , Azrael, meow, meow" Yes! Azrael James hates his own name. Everyone around him calls him Aj, of course. Except me. Pusa kasi yan ni Gargamel kaya masama ang ugali.

I always teased him and in the end I was the winner. Just like now he's frowning.

" Seems like enjoying" Sabay kaming napalingon sa nakapamulsa na si Boss Zak.

" I'm not Boss! Kaya palayasin mo na itong bisita mo, nakakainit ng dugo" Malakas na tumawa ang pusang si Azrael. Ngunit ako at maging ang boss ko ay seryoso lang ang mukha.

" Aight! I'll go first, baka ipakaladkad mo pa ako sa guard" Hindi na ako kumibo. Sa wakas ay tatahimik din ang paligid ko.

"And before I forgot " Nanlulupaypay akong muli. Hindi pa sya tapos.

" Don't forget my birthday, I want you there" I shake my head as a 'no' response to him.

" It's Ezekiel's birthday too" He winked at me. Bakit ko nga ba nakalimutan na kambal sila.

" Sa birthday nya ako pupunta hindi naman sayo"

" Still" He smiled at turn his back until I couldn't see his back anymore. Napailing na lang ako, nakakapagod talaga sya kausap.

" You seem very close" And I forgot na andito pa pala itong boss ko.

" What do you mean?" I said.

" The way you talk, the way you tease him— it looks like you're so comfortable to Aj" Maging ako ay natahimik. Wala akong ibang masabi. Hanggang sa umalis na din siya sa gilid ko.

" The advantage and disadvantage should be immediately seen there" Tumango sya bilang pag sang-ayon sa suggestions na nasabi ko.

Hindi ba dapat ay sa meeting nila ito pinaguusapan. Hindi ko din alam bakit ba hindi ko naiisip iyon kaagad.

" Okay let's finish it here, you can go home" Tumayo ako at inayos ang mga papers na naikalat. Nang matapos ay nagpaalam na ako at tumungo sa baba.

Nagtext na din ako kay Brain at on the way na din daw sya. Ilang minuto lang ay dumating agad si Brain dumaan na lang kami sa Mcdo at bumili ng makakain.

Pagkadating ng bahay ay agad ko ng nilantakan ang pagkain dahil gutom na talaga ako. "Patay gutom!"

Hindi ko pinansin ang kanyang sinabi. Ma's binilisan ko pa nga ang pagsubo ko. Matapos kumain ay si Brain na din pinagligpit ko, wala naman syang huhugasan na plato kaya wala syang karapatang magreklamo dahil nasa pamamahay namin sya.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 04 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Undying Love (ON-GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon