AZALEA P.O.V.
5 years ago
"Mommy, godmother!" Pagtawag ni Cherry sa amin ni Vecious kaya naagaw nito ang atensyon naming dalawa.
"What is it baby?" Vecious asked
"I drew this." Sabi nito at inabot sa amin ang isang papel na may naka drawing na tatlong babae at ang isang lalaki naman ay nasa taas.
Cherry?
Napansin rin siguro ni Vecious iyon dahil tumingin ito sa akin. Binalik nito ang tingin sa drawing na hawak hawak ni Cherry.
"Ah... Eh, Cherry who is this Man?" Tanong ni Vecious sabay duro sa lalaking nasa bandang itaas.
"She's my dad godmother." Sagot nito
C-cherry
"Mommy said that my dad is dead. So, i drew him there."
Yeah, you're right Cherry. Your dad is dead.
Ngumiti si Vecious sa kan'ya at binaling ang tingin sa akin
"Cherry!" Pagtawag ko sa kan'ya "godmother and i will talk about something kaya play there okay?" Sabi ko sa kan'ya
Sumang ayon naman ito at tumakbo pabalik sa play room n'ya.
Napansin ko ang bawat titig sa akin ni Vecious sigurado, magtatanong na naman s'ya.
"So, she's been asking for her dad recently?" Tanong nito
Sabi ko na nga ba!
I nodded. "Yeah, like Cherry said his dead."
She nodded like crazy. Sigurado naman ako na naintindihan n'ya iyong ibig kong sabihin
"Did she know her dad's name?" She ask again
"I lied to her." Maikling sagot ko
"What do you mean, you lied?" Taka nitong tanong
"I lied to her. That her father's name is Spike."
I saw how her jaw dropped.
"What is it?" I asked. Curiously.
"Shit! You didn't know? He changed his name to Spike." Sagot nito
What the hell?
"Fuck!" I cursed.
Sa dinami daming pangalan bakit ayun pa ang napili niya? Fuck! Just fuck!
"Teka! Pa'no mo nalaman na nagpalit siya ng pangalan?" Kuryosong tanong ko
"Ah... Eh... Remember his friend? Dylan?"
Tumango ako.
Kilala ko si Dylan magkaibigan na sila ni Hayes na Spike na ngayon noon. Ang kwento sa'kin ni Dylan noon tungkol kay Hayes ay magkaklase raw sila nung highschool hanggang mag kolehiyo at hindi na naghiwalay ang dalawa.
"You know, a little chitchat... Hehehe,"
I nodded. "Kaya pala busy recently huh? Pumapag-ibig na s'ya." Biro ko
Tumawa kaming dalawa.
"Nga pala, nandito na rin pala siya sa Pilipinas. With his woman!"
Tumango ako. "I don't care, basta wala siyang alam kay Cherry." Sabi ko sabay baling kay Cherry na ngayon ay nagbubuo ng puzzles.
Binalik ko rin ang tingin ko kay Vecious na ngayon ay may parang hindi sinasabi dahil sa kilos nito.
Kumunot ang noo ko. "Don't tell me na sinabi mo kay Dylan?" Tanong ko
YOU ARE READING
Here We Meet Again (ON GOING)
RomanceLimang taon inalagaan ni Azalea ang sariling anak. Lumaki ang bata na ang alam ay wala na ang kaniyang ama dahil sinabi ni Azalea na wala na ito ngunit bumalik ang ama ng bata sa Pilipinas para hanapin si Azalea. Ano kaya sa tingin mo? Mahahanap niy...