Kabanata 3: Ang Liwanag sa Dilim

20 0 0
                                    

Ang gabi ay bumalot na sa sirko, at ang mga bituin ay tila mga mata na saksi sa tahimik na pagtatagpo nina lyneth at carlos Sa ilalim ng isang lumang puno ng oak na nakatayo sa gilid ng sirko, nagkita ang dalawa, ang kanilang mga anino ay naglalaro sa ilalim ng liwanag ng buwan.

"Lyneth," bulong ni carlos, ang kanyang boses ay puno ng paghanga. "Ikaw ang pinakamagandang tanawin sa ilalim ng kalangitan ng gabi."

Ngumiti si lyneth, ang kanyang mga pisngi ay namumula sa ilalim ng sinag ng buwan. "At ikaw, carlos, ang liwanag na nagpapaliwanag sa aking dilim."

Habang sila ay nakaupo sa ilalim ng puno, nagbahagi sila ng mga kuwento ng kanilang mga nakaraan at mga pangarap para sa hinaharap. Si lyneth, na laging nasa ilalim ng anino ng kanyang ama, ay nagnanais na makilala bilang isang artista sa kanyang sariling karapatan. Si carlos, na naglakbay sa buong mundo ngunit hindi pa nakakahanap ng lugar na matatawag niyang tahanan, ay naghahanap ng isang bagay na mas malalim kaysa sa tagumpay sa entablado.

Sa kanilang pag-uusap, isang ideya ang sumibol sa kanilang isipan—ang magtayo ng isang bagong palabas, isang palabas na magpapakita ng kanilang tunay na talento at magbibigay sa kanila ng kalayaan na ipahayag ang kanilang sarili nang walang takot sa paghuhusga.

"Paano kung tayo mismo ang lumikha ng ating tadhana?" tanong ni lyneth, ang kanyang mga mata ay kumikinang sa posibilidad.

"Oo," sagot ni carlos, ang kanyang kamay ay mahigpit na hawak ang sa kanya. "Tayo ang magsusulat ng ating kuwento, at ito ay magiging mas maganda kaysa sa anumang nakasulat sa mga bituin."

Sa gabing iyon, sa ilalim ng liwanag ng buwan at mga bituin, sina lyneth at carlos ay nagpasya na simulan ang kanilang paglalakbay patungo sa isang hindi tiyak na kinabukasan. Ngunit sa kanilang puso, alam nilang handa silang harapin ang anumang hamon, basta't magkasama sila.

At habang ang sirko ay natutulog, ang dalawang puso ay nagsumpaan ng pag-ibig at katapatan, na may paniniwala na sa kanilang pagmamahalan, maaari nilang muling isulat ang mga bituin at magbigay liwanag sa bawat madilim na sulok ng kanilang mundo.

PANO KUNG ISULAT NATIN ANG MGA BITUIN?Where stories live. Discover now