in Love

113 9 1
                                    


SHEILA 'POV:


Naglalakad ako ngayon sa Hallway papasok ng school, agad akong napalingon sa bus na darating huminto ako sa paglalakad at hinintay ito dahil alam kong dito sumasakay si Kylie tuwing pumapasok siya.

Nagsibabaan na lahat ng mga student pero hindi ko pa siya nakikitang bumababa.

hinintay ko ito nagbabaka sakaling nahuli lang ito sa pagbaba pero walang Kylie na lumabas hanggang sa  tuluyan ng umalis ang bus.


”Nasan kaya siya ? himala atang hindi siya sumakay ng bus ngayon ah” saad ko sa sarili ko at nagpatuloy nalang sa paglalakad.

Pagpasok ko ng room agad na akong umupo sa upuan ko.


panay ang tingin ko sa pinto at hinihintay si Kylie na pumasok.


Habang nakatingin pa din ako sa pinto nagulat ako ng biglang umupo si Gel sa tabi ko.


”Gel ikaw pala”


”Ginulat ba kita?” _Gel


”Umm hindi naman...Bakit...himala atang dito ka umupo” sabi ko sa kanya.


”Bakit ayaw mo ba akong makatabi?”_ Gel


”Hindi naman pero jan nakaupo si-”


hindi kona natuloy ang balak kong sabihin nang dumating na ang first sub namin.


Habang nagdi-discuss ang teacher namin hindi ako mapakali lumingon ako kay Ashtine na nakaupo sa kabilang side sit ng upuan.


tumingin naman ito sakin at nagsinyalis kong ano ang kailangan ko.


mahina ko namang binigkas ang pangalan ni Kylie ngunit umiling lang ito.


saktong nakatingin din sakin si Venice kaya tumingin din ako sa kanya, tatanungin ko sana ito ng bigla nalang niya akong tinarayan.


”Anong problema ng isang to?” sabi ko sa sarili ko at nagfucos nalang sa pakikinig ng discussion.


__________~~~~~


”Umm tara na Sheila sa canteen” aya sakin Gel dahil lunch time na.


ngumiti nalang ako at tumango sa kanya.

Habang naglalakad kami ni Gel papuntang canteen sinusubukan kong tawagan si Kylie ngunit nagriring lang ang selpon nito at walang sumasagot.


”Sinong tinatawagan mo?”_Gel

”Si Kylie...tika diba friend kadin niya....alam mo ba kung bakit hindi siya pumasok ngayon?”


”Hindi ihh wala siyang sinabi sakin”_ Gel


”Nag aalala nako sa kanya, hindi naman siya ganito ah.... pag umaabsent siya nag papaalam siya sakin” saad ko.


”Talaga?... nag aalala ka sa kanya?”_someone voice


napalingon  ako sa boses na nagsalita sa likod namin.


”Venice...”


nakita kong seryusong nakatingin lang ito sakin.


Himala atang hinahanap mo na ngayon si Kylie ah samantalang itong mga nakalipas na araw halos apak- apakan mo lang siya ni lingunan siya at kamustahin hindi
mo magawa..”_ Venice


MY BESTFRIEND BECOME A LOVERWhere stories live. Discover now