"Thưa cụ, xin hỏi, đây có phải là Vong Xuyên không?" Tiếng hỏi của một bà lão vang lên từ phía sau.
"Đúng rồi. Đây là Huyền Hà Vong Xuyên, ta là lão ông chèo thuyền qua sông. Mong khách quan hãy giao phó ký ức kiếp này cho dòng sông, để ta đưa ngài sang bờ bên kia, bước vào luân hồi." Lão ông như thường lệ, cúi chào bà lão và nói lớn.
Bà lão trước mắt đã rất già, nhưng không giống như một số người già bị thời gian làm mất đi phong thái, trên bà, thời gian chỉ đọng lại, hiện ra một vẻ đẹp tĩnh lặng khác với tuổi thanh xuân. Mái tóc trắng dài được búi thành một búi tóc tinh tế, dù nếp nhăn phủ đầy trên khuôn mặt, vẫn có thể nhận ra vẻ đẹp kiêu sa của bà khi xưa. Quan trọng nhất là phong thái của bà, rất thanh tao. Từng cử chỉ đều toát lên sự bình thản được điêu khắc cả một đời dài đằng đẵng. Bà cũng mặc bộ đồ trắng, đây là lần thứ hai lão ông cảm thấy trên đời có người sinh ra để mặc thứ đồ thuần khiết như vậy. Chỉ có một điều, trong mắt bà lão hiện lên một tia u ám màu xám nhạt, dường như đã không còn nhìn thấy nữa.
"Này chàng trai, chèo thuyền thôi!" Lão ông gọi, quay đầu lại thấy người trẻ đứng chôn chân tại chỗ, trong mắt hiện lên cảm xúc cực kỳ phức tạp: ngạc nhiên, hoài niệm, bi thương... mọi thứ hòa lẫn vào nhau. Anh không còn giữ được vẻ bình tĩnh thường ngày, trong ánh mắt có ngọn lửa bừng sáng, cũng ẩn chứa sự bất an. Là hưng phấn chăng? Hay là sợ hãi? Dù sao thì, sau khi anh qua đời, đã bảy mươi năm trôi qua.
"Có vẻ như, cô ấy cuối cùng đã đến." Lão ông gật đầu ý nhị, tiến lên, vỗ mạnh vào vai người trẻ, nói: "Đi thôi, chèo thuyền."
Chiếc thuyền nhỏ chở bà lão khởi hành. Lão ông chèo thuyền, thiếu niên và bà lão ngồi đối diện nhau, cả hai không nói gì.
"Sao không nói gì?" Lão ông trong lòng thầm lo lắng cho chàng trai trẻ. Vì thế, không đợi anh mở lời, lão ông liền nói trước: "Thưa bà, trước khi Vong Xuyên tẩy sạch ký ức, hãy trò chuyện với lão ông về cuộc đời của bà nhé."
"Vậy thì không bằng tuân lệnh." Bà lão cười nói.
Bà lão kể lể, nói rất nhiều. Bà kể về chồng, con, những bông hoa bà trồng khi rảnh rỗi, những dòng sông bà đã nhìn thấy khi đi dạo... Trong suốt câu chuyện dài, bà luôn mỉm cười.
"Tôi rất hạnh phúc." Cuối cùng, bà khẳng định.
Người trẻ nhìn bà, cũng mỉm cười. "Rất hạnh phúc... rất hạnh phúc..." Anh không ngừng lặp lại trong im lặng, dường như muốn nhấm nháp từng âm tiết, đoán màu sắc và trọng lượng của cuộc đời bà. Anh hé môi, dường như muốn nói gì đó, nhưng rồi lại thôi.
Phải... bắt đầu từ đâu đây? Từ câu chuyện mà bà kể, có vẻ như trong cuộc đời hạnh phúc của bà, không còn chỗ cho chàng trai trẻ đã ra đi khi câu chuyện còn chưa đi hết một nửa.
Chiếc thuyền nhỏ nhẹ nhàng trôi trên Vong Xuyên. Trời đất dần mất đi màu sắc, trở thành màu trắng sữa tinh khiết. Thế giới không còn gì, chỉ còn lại chiếc thuyền nhỏ dường như lơ lửng ở trung tâm thế giới, trên thuyền là bà lão khẽ nhắm mắt và chàng trai trẻ ngồi đối diện.
Tĩnh lặng. Rất tĩnh lặng. Tất cả những lời không thể nói ra, hóa thành sự im lặng vô biên, như một tấm màn, trải dài giữa trời đất.
Một khoảnh khắc, lại như thể trăm năm.
BẠN ĐANG ĐỌC
[SHORTFIC] CHUYẾN ĐÒ VONG XUYÊN
FanfictionNhân vật chính: Hyuga Neji x Hyuga Hinata (NejiHina) Tác giả: Atsukawa Tetsu Trans: Anh Tử (Hoa Điểu Phong Nguyệt) Giới thiệu: "Cô ấy chắc chắn sẽ đến," lão ông cười lớn, "con người ai rồi cũng phải chết, đều phải qua đò của ta. Nhưng ngươi đã nghĩ...