VII (Second Half - His Past)

109 6 2
                                    

[Binasa ko to while listening to Far Away of Nickelback. Tulo luha, tulo uhog ako. Try nyo if meron kayong song nun.]

--

I remembered. It was all their fault.
All of them.

My family has a curse. A curse that cannot be broken.

Tumingin ako sa langit.

Bigla nalang tumulo ang luha sa gilid ng mga mata ko.

"I miss you Dad...."

-------------------

(J/N: Heyyy! I'm back! So para sa mga  naku-curious about Taehyung and Bangtan's past. This is the moment. Kaya maghanda na kayo ng tissue ay joke xD HAHAHA.)

"Dad.. Promise me that.. Plish?" It was a long ago. Naaalala ko pa kung pano ko magmakaawa kay Daddy nung oras na yon.

"But son. Ito ang trabaho ko.. And hindi ako pwedeng basta-bastang umalis.." Bakit kase... Bakit kase hindi ko yon maintindihan?

Ako ang dahilan ng pagkawasak nya.
Ng pagkabigo nya.
Ng pagkamatay nya.

Pero.... Sinisi ko lahat to sa lahat ng taong kabilang sa grupo nila. Wala silang mga kwenta. Hinayaan nila syang mamatay. Hindi nila sya niligtas.

Lumabas lang sya ng kwarto ko habang patuloy na pumapatak ang mga luha kong kanina ko pa pinipigilan..

Bakit ang hina ko? 

-end of Taehyung's POV-

Ilang buwan na 'ring hindi umuuwi ang Daddy ni Taehyung sa kanila. Lagi nalang nagmumukmok ang batang Taehyung sa madilim at malamig na kwarto nya. Ayaw nyang may kumakausap sa kanya. Dalawang araw nalang ay kaarawan na niya pero hanggang ngayon kahit anino ni Gabriel ay walang nagpakita.

His father is a gangster. He had a bestfriend. A bestfriend who betrayed him. Nung una akala ni Taehyung ay si Daint lang ang besfriend ng tatay nya. Pero one day, pinakilala din ng Dad nya si  Jrae. Naging mas close sila kaysa kay Daint..

..but he just made a mistake. Sinong mag-aakalang matatapos din pala ang lahat ng kasiyahang nararanasan nya?

Sa isang iglap. Lahat mawawala.
Lahat magugunaw. Lahat mawawalan ng kwenta. Dahil sa pagkawala ng isa sa mga taong mahal na mahal at iniingatan nya.

"Hey.. Basta walang laglagan ah",  -Frein

"Oo naman.. Tsaka san nyo nga pala tinapon yung bangkay nung gago na yon? Lagot tayo kay Boss kapag may nakakita sa inyo.." -Jrae

"Wag kayong mag-alala. Walang nakakita." -Oda

Dumating na si Gabriel, ang tatay ni Taehyung. Naabutan nyang nag-uusap ang mga ka-grupo nya habang nag-iinuman.

"Hey Riel dude.. You're here. Kala namin di ka na darating eh!" -Daint, ang bestfriend ng daddy ni Taehyung.

"Oo nga. San ka ba galing? Tinanong namin si Thalia.. Pero di ka daw umuuwi sa inyo. Nambababae ka ba pre?" -George

Nagtawanan lang silang lahat. Dahil alam nilang di yun magagawa ni Gabriel dahil halos lumawit na ang dila nya kakahabol noon kay Thalia noong nililigawan nya palang ito. Nung una kase ay iniiwasan talaga sya ng dalaga.

Hindi lang sila basta-bastang mga gangster. Ang kanilang boss na leader ng isang mafia ang nagha-hire sa kanila kung kani-kanino para pumatay o mag-threat sa iba. Lalo na sa mga pulitiko at mayayamang tao. Ngunit dumating ang time na ayaw na ni Gabriel ang trabahong iyon.. Nawawalan na sya ng oras sa pamilya nya. Nalalayo na sya sa anak at asawa nya. Isa pa, ayaw nyang matulad sa kanya si Taehyung. Kaya naman gagawin nya ang lahat para lang maka-kalas sa kadenang nakabalot sa leeg nya. Lahat ng konsensya. Lahat ng mga bagay na nagawa nya. Hindi na nya kaya.

Hold Me Tight (VKOOK)Dove le storie prendono vita. Scoprilo ora