WHERE EVERYTHING STARTED |CHAPTER 2|
Nag simula muli ang lahat pagkatapos kong malampasan ang koleheyo. Simula noon hindi ko na sya nakita muli... Parehas kaming kinuha ng kurso parehas din ang vacant naming dalawa, tuwing vacant namin ay wala kaming ginagawa kundi ang mag basa ng kwento ni mama sa basement. Scholarship sya ng tatay ko, kailangan nyang pumasa 1-4 semester. Maraming bumabagabag sa aming dalawa ng mga oras na yon. Hindi ko alam ang gagawin ko sa tuwing binabasa ang mga libro ng mama ko, Para bang kailangan ko pang alamin kung ano ba talaga ang nangyare sa kanya, kahit na sa panaginip ay may nag papakita sakin pero hindi ko manlang makita ang muka nito. Ganon rin ang nasa panaginip ni faith. Sobrang napamahal na daw kase sya sa kanyang mga kapatid kahit parang pulubi na sila kung tingnan. Umalis na si faith sa bahay nila aling nena pag katapos nyang grumaduate sa koleheyo. Hindi ko sya nakitang saglit kase nag mamadali na daw ito. Pero bago sya umalis ay nag iwan naman daw sya ng sulat para sakin at sa daddy ko bilang pasasalamat. Pero dahil sya ang laman ng chapter ko simula una hanggang dulo ay sinulat ko ang "TAHANANG LIGAW" matapos kong isulat ang kwentong tungkol sa kanya ay may balak pa akong gawing libro yan at mag simulang mag negosyo gamit ang talento ko sa pag sulat pero bago ko pa nagawa ang gusto kong gawin akala ko tapos na, akala ko tapos na ang chapter na'to, hindi ko nagawa kase sinira ng daddy ko ang lahat ng gadgets ko kung saan nakatago lahat ng kwento ko. 99 files ang nasa loptop ko, lahat nang yun ay balak kong ilabas. Mas lalo pa syang nagalit at pinag taasan ako ng boses dahil nalaman nyang pangarap kong maging isang writer katulad ng mama ko. At yoon ang pinaka pet peeve ko sa lahat. Hindi kase dapat ikaw lng yung masusunod. Hindi nya alam kung anong kurso ang kinuha ko noong koleheyo dahil wala syang pake alam sa'kin. Ngayong tapos na ako bilang studyante gusto nya akong maging prosecutor na kahit kailan ay hindi ko man lang pinangarap. Mas gugustuhin ko pa yatang maging lawyer kesa sa prosecutor na dapat ipilit ang mali nang defendant.
Pero hindi naman palagi sya yung masusunod, kahit na libo libo pa ang kompanya nya sa bawat bansa ay kayang kaya ko syang patalsikin. Hindi dahil sa pera kundi kung paano nya tratuhin ang sarili nyang anak. Masakit pero kakayanin, sa ngayon dapat lahat ng kompanya nya bagsak. Halos bente bente na ang staff at body guard nya napagkamalan padin akong isa sa mga staff nya. Ipinangako ko sa sarili ko na sya ang luluhod at iiyak sa harap ng madaming tao. 'Sya si Jaydon Eros Cortez ang sikat na CEO sa buong pilipinas at sundalong may malapit na sikreto, mabait sa labas pero demonyo sa loob. Ako si Jake Diaz Cortez ang nag iisang anak nya na kinikilalang staff ng idol nyong si Jaydon.' Marami at maangas pa sa sasabihin ko kapag nasa crowd na'ko at isisigaw kung ano ba talaga ang tunay na si Jaydon at kung sino ba talaga ito. Hindi na mahirap gawin 'to. Hindi ko akalain na may isasama pa pala ang kasamaang meron sya sa ginawa nya sa'kin. Ni minsan ay hindi niya ako trinato bilang isang anak, ngayong ako na ang malaya hindi ko masasabing ma-i tratrato ko sya bilang isang aking ama, alam kong mali pero hindi dapat na palampasin at hayaan ko ang nangyare sa akin.
YOU ARE READING
THE STORY OF YOU AND I 'the city of love'
Romance"I want to become a writer again but with you..." This story is written in taglish. DISCLAIMER: This is a work for fiction, characters, businesses, places, events and incidents are either the product of author's imagination or used in fiction manner...