I was slowly pouring a small amount of ointment in my temple while reading my books...
Exam na bukas kaya't talagang mag pupuyat ako sa gabing ito.
Sa kalagitnaan na ako ng binabasa ko sa libro ng minessage ako ni faith na pahiramin ko si ng mga notes ko. Palibhasa panay ang hawak sa cp imbis na ballpen
"I need a break..." tumayo ako at pumunta sa ref para tignan kung anong magandang kainin.
I choose one glass of fresh milk and chocolate biscuits to retain my mind. I check the time and it's 11:23 pm already. Pagkatapos kong uminom ay nag strengthing din ako ng ilang minuto.
"Bawal tamadin, bawal tamadin..." I said repeatedly
Dahil sa dami ng kailangan kong ireview ay hindi ko namalayan na makatulong na pala ako sa aking study table
Pagkagising ko kinabukasan ay mabilis akong naligo at nag prepare ng gamit. Ilang page pa ang hindi ko narireview dahil natulugan ko ito kaya maaga na akong papasok para may oras pa akong mag review mamaya.
Nag message nadin ako kay faith na maaga siyang pumasok para makapag review kami. Alam kong wala siyang balak mag review kaya heto ako para mag motivate sakanya.
After I enter the gate, the eyes on people are with me now. I can't blame them either because I was stunning even I don't have enough sleep. Ang natural na wavy hair ko ay nasa tamang position at medyo buhaghag ngunit maganda pading tignan. Suot ang aming uniform ay mukha lang akong nag mo model dahil nasa tamang hubog ang aking katawan. Nakabukas pa ang dalawang butones ko sa taas dahil sa pagmamadali kanina. I only put liptint and powder on my face and guess what? It looks good! Now I realized, dahil habang nag lalakad ako ay siya namang pag lapit ng mga lalaki sakin.
"Hi Becca!" another man trying to reach me
I was near my classroom only a few step away. Kaso bigla namang sumabay ang isang ito para lapitan ako kaya bigla naman akong napatigil sa paglalakad
I give him a friendly smile kahit na wala naman akong mood para makipag kilala sakanya. "Hello. Good morning sayo"
Mabuti nalang ay tumunog ang cp ko sa bag kaya't agad ko itong hinanap upang mapahalata sa lalaki na busy ako at maraming gagawin. Tinaas ko a ng aking phone para tignan kung sino ang nag notify, si faith. She message me that she's already in our classroom with angry Emoji.
"Excuse me... Hinahanap nako ng classmate ko, need kona pumasok" Hindi kona hinantay pa kung anong sasabihin niya dahil nilampasan kona ito. It was rude but can't he see that I have something to do? Wala akong time sa pakikipag know to each other ngayon
I thought that he would let me but instead he block my way to trap me! This is crazy, kung alam kona ganito ang mangyayari sana nag facemask nalang ako para iisipin nilang may sakit ako.
Inabot niya ang kanyang cellphone sakin, as if I'm going to give my cellphone number to him. "Let's have a date later Becca. I want to tell you something"
"I'm sorry, marami pa kasi akong gagawin ngayon. Wala pa akong time" I tried to get rid of him again pero hinarangan niya ako ulit
Gusto kong itulak siya sa sobrang inis ko. Nakakagigil! Bakit ba ang kulit ng isang 'to?!
"Sige na-"
Hindi na niya natapos ang kanyang sasabihin dahil sa lakas ng pagkakatulak sakanya ng isang babae. Namilog ang mata ko ng halos mapaupo ang lalaki sa tindi ng pagkakatulak. I look at the girl in front of me, mukhang satisfied siya sa ginawa niyang pagtulak dahil nakataas ang isa niyang kilay na para bang naghahamon ng away. Her face was so innocent but the way she push the guy makes her look aggressive.
"Ano papalag ka ha??" she want to come near to him trying to pick a fight
Magka ibang magka iba ang personalidad niya kumpara sa itsura niya. Saglit ko pa siyang tinitigan dahil ngayon ko lang siya napansin dito, hindi naman ako gumagala sa buong school kaya
"Tumigil kana nga! Dimo ba gets na ayaw sayo ng tao?" she raised her voice enough to hear the people passing us
Namula ang lalaki sa kahihiyan kung kaya't agad siyang tumayo at nagsimulang maglakad papalayo samin na tila ba walang naganap. She faced at me and smiled a bit, inayus niya ang kanyang salamin. Ngayon lang ulit ako na attract sa kapwa ko babae dahil sa kakaibang awra nito. She looked very fine, tila ba glowing na glowing ang datingan. Hindi ko mapigilang mainggit, I know that I'm pretty but it feels different when you met a beautiful person.
"aish! dapat sa ganon sinasabunotan, ang kapallll!" she looked irritated however her voice are sweet
"Sorry ha. Kanina kopa kase kayo nakikita, naiirita na ako kaya hindi ko na mapigilan"
"Naku! Ako dapat ang mag thank you, dahil sayo nilubayan nako ng lalaking yun. May exam pa kasi ako at kailangan ko pang mag review" chineck ko ang aking phone at 20 minutes nalang ay mag eexam na.
Ang kaninang plano namin na 1 isang oras na review ngayon ay lagpas kalahati nalang ang natitira!
"Ayy sige. Pumasok kana para makapag review kapa... By the way, I'm cristine and your?"
"Becca, nice to meet you! Thank din sa pagtulong sakin kanina. Uhm... Mauuna na ako?"
"Sige, sige. Good luck!" she wave at me when I started to run
Malapit nadin naman ako pero alam kung magagalit sakin si faith dahil ako mismo ang nagsabi maaga kami at ngayon ako pa ang late. Hindi nga ako nag kamali dahil sa itsura ni faith na mananaksak ng tao gamit ang Ballpen na hawak niya.
"Ang galing... Buti pumasok kapa?" tunog sarkastiko ang kanyang boses ngunit agad ko itong binigyan ng chocolate. Nag iba ang kanyang mukha mula sa busangot at nag mukha itong parang bata na binigyan ng candy.
Talagang nag dala ako ng chocolate dahil nakakatulong ito para makapag review kami mamaya.
Inumpisahan na agad namin ang pag rereview hanggang sa nairaos nadin namin ang exam. Kalahati sa question ay sigurado ako sa mga sagot ko. Kaya kahit papano ay worth it naman ang puyat ko, mabuti ng mag effort sa bagay na alam mong makakatulong sayo at mamakapag dagdag ng kaalaman. Hindi puro lovelife
Si faith naman ay para lang nag pirma ng papel kanina dahil sa bilis nitong mag sagot. Hindi ko alam sa babaeng ito.
"Ano bang dahilan bat ka nalate kaninang umaga?"
Nilingon ko siya. "May lalaking nangkukulit sakin habang papasok pero may tumulong sakin na paalisin siya. Si cristine"
"Cristine? Yung president sa grade 11?" Ani faith
"President? Hindi ko alam"
"Oo. Magkakaklase sila ni Erwin, Anton at si Cristine.... Siya ang president nila"
Ibig sabihin ay talagang popular siya dito dahil president pala siya ng school? Hindi naman nakakapag taka dahil mukha naman siyang matalino at maganda pa.
"It suits to her. She looks smart and popular" mas lalo lang akong nagiging excited na makilala siya
Marahil ay maraming gustong makipag kaibigan din sakanya kagaya ko. Dahil hindi maiwasan kaibiganin ang isang kagaya niya, it's not about fame. Gusto ko din siyang maging kaibigan because why not? She's kind to me and I like her too
"Usap usapan nga na nililigawan siya ni Anton"
YOU ARE READING
Your Promised
General FictionWe normally promised together and hope for it, we started to believe that it's gonna happen very soon that we can make it happen... Sa bawat araw na lumilipas, unti unting nagbabago ang mga landas. Pangako sa isa't isa na balang araw darating. Bini...