📜TRIANG-GULO
Napahinto ako sa paglalakad ng makita ko si Avria sa di-kalayuan.She's walking nonchalantly, that's why she did not noticed me eyeing her,"you see the moon? "Tanong sa akin ni Kevin, hindi ko malaman kung kapatid ko ba sya o anino? He's always around, bugging me. Tiningnan ko naman ang buwan. "Oo, kaya nga nau-ulol ako."
Sarkastiko kong wika, masama ang tingin sa kanya na tinawanan ng langya.
Ibalik ko kaya sya sa ovary ng Nanay nya. Tsk!
Hinatak ko na sya paalis,pinauna ko na syang umuwi dahil dadaanan pa muna ako sa convenient store.
"Kov." A voice called my name, halos mabitawan ko 'yong hawak na ice cream. My lips parted as I turned facing her, nawawala na nga ako sa tamang pag-iisip kahit malayo s'ya what more na ganito kalapit.
Langya naman, oh."Ako lang 'to. " She chuckled as she flip her hair, tumango ako. "Kala ko kasi 'yong Bombay na inutangan ko. "
I scoffed,trying to act normal.
Taragis!
Kalma Kovan.
Ang landi ko tapos 'pag sya 'yong kaharap ko akala mo naman first time kong makakita ng babae."O, maubos 'yong laway mo. " Tumatawang puna n'ya, tumalikod ako at pasimpleng kinapa 'yong bibig. Naknam!
Ang lakas ng tawa nya ng lingonin ko.Sarap pakinggan ng tawa n'ya, malamang masarap din pakinggan kapag tinatawag nya 'yong pangalan ko habang ───char. May mga bata.
"Ice cream. " She stated habang nakatingin sa hawak kong cookies and cream,cornetto.
"Masarap 'yan. " She added. "You want? " Alok ko. Aba, kung gusto nya pwede nyang kainin 'yong icecream kasabay ko───sabay kami kakain ng icecream."Yea, sure. " Aniya ng tanggapin 'yon. I claim it as a date, kahit unconscious syang date ito para sa'kin.
"What are you staring at?"
She curiously asked after licking the ice cream, kainggit naman 'yong ice cream.
Ako dapat 'yon, e. Sinamaan ko ng tingin ang hawak nyang ice cream, "you're killing my ice cream, I'll sue you for attemped murder. " She complain. I simpered, thanks for her parents for developing a good genes. "Alleged, innocent until proven guilty. " I said ,cocky.She pouted , glaring at me. Aish, why she has to be hot like this?
"Tumigil ka nga. Pikotin kita d'yan, e. " I commented staring intently into her eyes. "Ha? Pikotin? Pinaplano mong pikotin ako? "I guffaw. Grabe, lakas makabaliw ng babae na 'to. 'Di na 'ko magtataka 'pag isang araw ihahatid na lang ako sa mental hospital.
I can't stop laughing, I was holding my abdomen and she's glaring at me.
"Pikot?What, seriously, Avria?Ang sabi ko pingot,hindi pikot. "
Umiling pa ako na kunwaring na-disappoint.
"Alam mo, hindi ka papel pero ang sarap lang lamukusin nyang mukhang mo minsan. "
Gigil n'yang turan.
I titled my head, looking at the other side to hide my face from her.
Baka 'di na lang ako makapagpigil bigla sa babaeng 'to.Nag-ikot pa kami saglit dahil sinamahan ko syang mamili.
I was busy looking at some items and checking it's quality kaso ng lingonin ko sya ay wala na. I roamed my eyes and found her talking to Rakiv, he's one of her friend.
Nilapitan ko sila. Nabaling ang tingin sa akin ni Rakiv ng tawagin ko si Avria pero mukhang 'di nya ako napansin kahit nakalapit na ako sa kanila.Am I just some of her blockmates for her, didn't I mean anything?
I feel a deepshit hole in my heart.Naramdaman ko ang sakit ng pagsaksak sa akin ng mga imaginary na sinulid.
Yuck, ang sadboi. 'Di bagay."By the way, Kov. I have to go now. " Paalam n'ya. "Pero 'yong───"
'Di ko na tinuloy 'yong sasabihin ko, I cutted myself off. Doon na lang ako nakatingin sa kamay ni Rakiv na nakapatong sa bewang n'ya.
Fvck! Nahuli ako, naunahan ako!Tumalikod na sila pero iniwanan ako ni Rakiv ng isang nakakabagabag na ngisi. Para bang sinasabi nyang sya 'yong nanalo, I'm not competing because Avria is not some trophy for me. I like her, or maybe more than that.
Tulala ako doon with my lips parted in shock , I was dumbfounded and flabbergasted.
I thought may chance na, akala ko 'yon na!
Ang sarap hunting-in ni Kupido at isaksak sa kanya 'yong pana nya ng paulit-ulit hanggang maka-buo ako sa katawan nya ng solar system.Padabog na umuwi ako, badtrip! Iniwasan ko si Avria at Rakiv.Ilang araw na gano'n, even seeing them is inevitable dahil nasa isang section lang naman kami. O, torture pa! Sarap, e. Parang manamis-namis.
"Kung ang tekstong impormatibo ay sumasagot sa tanong na sino, bakit,kailan at saan ako nagkulang. "
Sinapak ko si Kevin. Ayon ang tukmol hindi nadala at patuloy pa rin sa paninira ng araw ko, malapit na syang tumira sa bangketa. "Ang tekstong persuweysib naman ay nanghihikayat na '𝘴𝘢𝘯𝘢 𝘢𝘬𝘰 𝘯𝘢 𝘭𝘢𝘯𝘨'. "
Ang walangya in-emphasized pa. Walang duda, magkapatid kami."Sa imburnal ka ba nagmumog?Baho ng lumalabas sa bibig mo! " Sikmat ko.
Tumawa s'ya, happiness nya talaga tuwing na-b-bwesit ako. Bigla na lang umiiwas 'yong mga taong nakakasalubong ko,lahat kasi sila ay tinitingnan ko ng masama. Wala talaga akong makitang maganda sa buong linggo.
Malapit na pa naman ang exam, baka bigla ko na lang ma-i-pa cancel kasi wala ako sa mood."Kovan."
I held my breath when she approaches me, oy 'wag ganyan marupok ako.
She smiled. Mariin akong napapikit, collecting my wit only to disappoint myself for failing to do it. "Tangina naman! "Nabigla sya sa pag-burst out ko. " Pwede bang layuan mo na ako, Avria? Kailangan kong tanggapin na kayo na ni Rakiv. . . "I paused for a while, I imagine wringing his neck. Ugok na 'yon!"Kaso alam kong hindi ko matatanggap, e. Saklap!Kaya layuan mo ako,I ain't a thief but I wanna commit a sin and just steal you.I love you that it's crazy. "
She was stiffened in my sudden confession.
She was just silent for a while .
"Rakiv and I weren't in a relationship, Kovan. We tried dating, yes. But it's because I wanted to avoid you, ikaw 'yan, e. Mahilig sa babae. I never did want to become one of those girls.But then I knew I'm just fooling myself."
She retorted as she gathered herself.It's my turn to froze in surprise when I heard her abruptly saying those words. Tangina, ano? Did she mean that──is she saying that. . .our feelings were mutual?
Sa ilang araw na iniwasan ko s'ya, ilang beses kong sinubukan pigilan ang sarili kasi ano mang oras bigla na lang akong tatakbo sa kanya at yayakapin s'ya, yet I know she would only push me away because she has Rakiv, that's what I thought. Natakot akong itulak nya ako palayo kasi 'yong wala pa nga syang sinasabi masakit na, e.
Though, instantly those fears has gone in a blink. I wanna go crazier with her in her side.Sabi na, e. I was a hero in my past life so I deserve this.
"Kovan." Mahinang tawag sa akin ni Rakiv, tinasan ko sya ng kilay at binalik ang ngisi na binigay nya sa akin noon.
"I like you. "
Pareho kaming natigilan ni Avria,nawala ang ngisi ko at napatanga,kalmado lang ang ungas. Ano trip nito?
Ayaw niyang patalo kaya lahat ng tricks gagamitin nya, aba'y napaka-gagO."I like you a lot, Kovan. I really do. "
Muntik na akong mapaigtad. Tangina. Ano? , tangina.
Si Avria lang dapat, bakit nadamay sya sa gayuma?