SPECIAL CHAPTER : DANAIAH

25 1 0
                                    

Danaiah POV:

“Beeeeesttiiiiiieeee.....” Okay. Okay. Here we go again. I shooked my head and chuckled while turning back to see my friend running. “Bestie..... I miss you besh.” She said and hugged me tight.

“I miss you too.” I hugged her too. “Hindi mo man lang ako nagawang bisitahin sa bahay. Others kana ah!” Sabay palo ko sa braso niya. Alam ko naman kung saan siya buong bakasyon‚ binibiro ko lang.

“Besh tara sa Canteen. Doon nalang tayo mag lunch. It’s so mainit to go out pa.” I nod and grabbed my things. “Daanan muna natin sila Erica at Marie.” Tumango lang ulit ako habang nagbabasa ng libro nakasunod sa kanya. Sa kabilang room kasi ang dalawa naming kaibigan.

“Uy! I heard there is a transferee from Korea. Aerospace students..and I loved it! Accckkk...” Erica almost screamed. Kinikilig. Tsk! Ganyan lang ‘yan sa una ina-admire pero kalaunan malalaos din ‘yan.

As we walked in the canteen tumili na naman itong si Erica. Focus parin ako sa pagbabasa. Hindi naman ako natatalisod. I watched my walk naman every now and then.

“Hi ZQ kinsa na imong kauban?” I heard Danica asked. ZQ is one of crushable in their department. Tumingin lang ako saglit pero wala akong nakitang ZQ. Napalibutan ba naman ng mga gaga kong kaibigan.

“Yes. He’s a transferee. His name is Vennedect Park. But you can call him Ven. And better to speak english or korean once you talk to him girls.” ZQ said in a calmly voice. 

“Hoy Danaiah! Magsalita ka naman d’yan! Basa ng basa ka sa librong iyan magiging kamukha mo na ‘yan sige ka.” She said while hitting my elbow. 

Tssk need ko lang talagang mag aral. Next sub namin Philosophy at may quizes agad. Kakapasokpalang eh.

“Ano ba... ‘Di pa ba kayo tapos mag chickahan d’yan? Gutom na ak—”

Oh! He’s cute and handsome. Danica bumped my shoulder and whisper something pero wala akong narinig dahil nakafocus ako sa pagkunot noo niya. “New transferee?” Arggghh malamang Danaiah. Halata naman eh! Kahiya pero hindi ko pinakita ang emotion na nahiya ako sa sarili ko. He nod an wipe his lips. Oh that fucking kissable lips oh lord! “Oh! Welcome to UC–LM.” And then I grabbed Danica. Nahiya na ako and I think namula na mukha ko. Fuck!

“God Danaiah...you looked like a greek goddess on your attire!” Danica beaming while clapping her hands. 

“Gags! I am wearing a Cambodia attire uy! Maka cheer ‘to kala mo pang Miss Universe!” Ayoko talaga sumali nito eh pero pinilit ako ng prof ko. Wala na daw kasi ibang sasali at ako nalang daw inaasahan nila sa department namin. Ayoko sana pero kung walang sasali‚ walang representative ang tourism studs. 

As we stod on stage. I saw him. Yes him. Vennedect. He’s wearing a Hanbok. Bagay sa kaniya. Mas lalo siyang nakaka attract. He have so many supporters too. Kahit hindi ka department niya ay nasa kaniya ang support. Pogi naman kasi niya.

“And our Mr. & Miss UN 2023...” God I’m shakin’ in nervous. I crossed my finger at my back manifesting and praying that I won. “Our Mr. & Miss UN 2023 walang iba kundi si...” God! Sabihin n’yo na. Maiihi na ako dito please. “Mr. Korea from Aerospace Venus Section and Miss Cambodia from Tourism Saturn Section. Congratulations...”

“Yes!” I laughed and faced the Tourism Department area. 

I saw him standing still not making any move. Napailing nalang ako. Saka ako na ang tumabi sa kaniya para lagyan na kami ng crown. Pangit naman tingnan kung ako nasa kaliwang banda habang siya nasa kanan. Malayo sa isa’t-isa so ako na nag adjust. 

BOUND TO MAFIA #2: THE RUTHLESS MAFIA LORDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon