Nag lalakad na kaming lima papunta sa ibang room para sa next subject namin. Naka crossed arm ako, forcing myself to act cool and normal dahil naka akbay sakin si Kyle while still wearing his black framed reading glasses na sobrang bumagay sa face shape niya. I could smell his natural scent at ang pabangong ginamit niya ngayon. It was similar to my father's Versace perfume na niregalo sakaya ni mama nung pasko but, the only difference is mas matapang ang amoy nung kay papa habang yung kay Kyle naman ay kayang-kaya lang itong inhale-in ng ilong ko.
Rinig ko ang mga bulungad ng mga estudyante sa department namin nang makita nila ang pag daan nila Sham at Kyle sa hallway.
Since the day na nag transfer sila dito ay naging sikat agad sila sa buong campus. Not only because of their visuals but also because of their intelligence, Naging usap usapan sa campus yung perfect score nila sa assessment test. Sila palang ang naka perfect nun nang walang review². Some jealous popular boys said na nag cheat ang dalawa pero saksi ang buong section namin na walang dayaang naganap. Kahit saan yata kami pumunta ngayon sa campus ay may admirers tong dalawa!
"Sama ng tingin sakin ng mga admirers mo" Pag basag ko sa katahimikan.
Kyle let out a heavy sigh . "Don't mind them"
I sighed bago tumango at tumahimik nalang ulit. Balutin ko nalang kaya ng plastic bag ulo mo? Shuta baka makalbo pako ng mga babaeng hibang sayo
I sighed again before shifting my gaze to Jai na nasa kaliwa ko. As usual, she's wearing a jacket. Under it was her uniform (Ang init init naka jacket) habang suot-suot ang headphone niya na tila ba'y wala itong pake sa paligid. I rolled my eyes bago mag lipat ng tingin kay Sham at Chae na nag aasaran nanaman. I rolled my eyes once again.
Hay nako!
-
"Ano gusto mo'ng kainin? I'll buy it for you, my threat! then wait for me nalang sa table natin" Kyle offered.
Lunch break na kaya nandito na kaming lima sa canteen. Gusto sana naming lumabas ng campus para sa labas nalang kumain kaso tinamad na kami. May ipapasa din kaming outputs sa mga major subjects namin. Baka ma late, edi iyak kami niyan pag na bagsak.
"Insan, gusto ko nang mango shake" Singit ni Sham, puma-palakpak pa ito habang sarkastikong ngini-ngitian si Kyle na agad naman siyang inirapan.
"Hmm..Okay samahan kita bumili tapos..bilhan mo rin ako, bayaran nalang kita mamaya"
Hisham rolled his eyes bago umatras para akbayan si Chae "Kita mo yun, bosing?" Sumbong nito kay Chaerin. "Favoritism no?"
Hindi ko maiwasang mapa irap bago humarap ulit kay Kyle at nginitian ito. "Omelette nalang, Kyle " Walang hiyang sagot ko dito.
Bawal tanggihan ang grasya! #makadiyos #makatao
He nodded, Napa atras ako nang pantayan niya ang height ko bago nito konting inilapit ang mukha niya sakin. "Save a seat for me, sa tabi mo. I want to eat next to you" He whispered. His minty breath electrified my sense of smell.
My cheeks flushed kaya yumuko ako para itago ito."Wait for me, hmm?" He said, smiling while patting my head na parang ginawa ako nitong pusa. I nodded habang naka yuko parin. Hahahahahahaha tangina...
Hindi naka takas sa paningin ko ang tipid na pag ngiti nito bago tuluyang mag lakad papalayo.
Grabe namang parusa to, parang blessing half parusa
Nang mawala na siya sa paningin ko ay lumingon ako sa tatlo pa naming kasama. Jai rolled her eyes, playfully bago ako nito mapang-asar na nginitian. Chae and Sham on the other side, covered their mouths in sync.
I cleared my throat "T-tara na"
-
"Anong update sa band niyo 2 Mr Ocampo's and Ms. Leviste?" Ma'am Yearah asked.
Jai raised her hand, asking for a permission to speak. "Go on Ms. Leviste"
Jai sighed "We are currently practicing pa po, Ma'am"
Tapos na ang klase namin kaya for sure after ng mga questions ni Ma'am tungkol sa band ay makakauwi na kami. I lowered my head nang maalala ko ang nangyari kanina. I can feel my cheeks burning again dahil nag pi picture nanaman sa utak ko ang nakakalokong ngiti ni Kyle habang nag e-echo pa sa tenga ko ang boses niya. I pinched my self to regain focus bago i angat ulit ang ulo ko.
Naknang sisiw na ina ng manok!
"Nag decide naba kayo ng name?"
Umiling si Jai "Nag iisip pa po kami, Ma'am" She responded politely.
Ma'am Yearah nodded before bidding us goodbye. Sawakassss!!! Gutom nako!
Agad kong ini ligpit ang mga gamit ko na naka kalat sa desk. Nilugay ko na din ang silky at straight kong buhok na umabot na sa aking bewang. I sighed nang makita ang konting pagka kulot nito at agad na kinuha ang suklay sa bag ko. I like my hair straight than wavy, ni hindi ko pa nga na pa-plantsa ang buhok ko sa buong buhay ko. Ilang beses na akong pinilit ni Jai at Chae na mag try ng wavy hair dahil babagay daw iyon sakin pero i refuse, baka masira lang ang natural na pagka healthy ng buhok ko.
"Ssob" Pag agaw ni Kyle sa atensyon ko. Naka ngiti kong inangat ang ulo ko habang nag susuklay to face him. "Po?"
His eyes widened nang mag tagpo ang mga mata namin. He was examining my face and his eyes stoped nang umabot ito sa labi ko. He gulped bago namumulang nag iwas ng tingin. I blinked twice bago dali daling kumuha ng salamin.
wala namang mali ah? Hindi naman nag mamala tag tuyot ang labi ko, Wala din akong panis na laway. Anyari dun?
Kyle cleared his throat "Uhm.. Let's discuss about sa..name ng band..mamaya sa 7/11"
Mag sasalita na sana ako nang biglang sumingit si Chae. "HOYY, KYLE! IKAW H-" hindi na nito natapos ang pag sigaw niya nang tarantang tinakpan ni Sham ang bunganga nito. "Dudulas ka bosing" Sham whispered pero hindi iyon naka takas sa pandinig ko.
I tilted my head out of confusion "Huh?"
"Wala, Kat. Na starstruck lang tropapits natin" Natatawang sambit ni Jai bago ako akbayan "Tara na!"
-
Habang nag lalakad kami palabas ay ramdam ko ang sekretong pag sulyap sakin ni Kyle na nasa kanan ko. Pag naman tititigan ko siya pabalik ay mabilis itong umiiwas sa mga mata ko.
Anyari dun?
"Kyle!" A girl infront of us spoke nang maka labas kami ng gate bago ito dali daling tumakbo para salubungin nang mahigpit na yakap si Kyle.
Ang buong outfit na suot niya ay galing lahat sa iba't ibang luxury designer brand, kahit accessories at bag. She looked like a teenage super model.
Agad na napa kunot ang noo ko at akmang mag sasalita nako ay nakita ko ang matamis na ngiti ni Kyle bago nito yakapin pabalik ang babae.
"Eli" Naka ngiting aniya nang kumalas na sa yakap yung babae.
I gulped when i felt a huge lump on my throat. Parang biglaang tumaas yung blood pressure ko to the point na gusto ko nang kalbuhin yung babaeng yakap-yakap niya.
I clenched my fist Hindi ako natutuwa...
YOU ARE READING
My love in España(College Series #1)
RomanceEvander, a half Filipino/Spanish boy and the youngest son of a billionaire who owned a huge hotel company in Spain, met Katie, a beautiful girl with an energetic personality, on their vacation. Evander, who fell in love at first sight, decided to tr...