Part 1.

32 2 0
                                    

Amber pov.

"Dad please"

"No, and napag usapan na ntin to diba Princess?" Dad.

"Yes dad pero kasama ko naman si Kuya Henry eh, diba kuya?"

"Yes tito don't worry po babantayan ko po syang mabuti" Kuya Henry.

"But i-" Dad.

"Please dad, promise hindi ako magpapasaway"

Nangangakong sabi ko.

"Kaya natututo yang pinsan nyong mangarera kasi panay kayo lalaki at ganun ang hilig "Dad.

" Tito naman"Henry.

"Dad, hindi po kasalanan na lalaki po silang lahat, ayaw nyo nun madami akong bodyguard"

"Bodyguard talaga insan, tsk sabagay bantay sarado ka namin" Kuya Henry.

"Yan, yan ang sinasabi ko sa inyo ni wala pa akong nakitang babaeng kasama mo Princess"Dad.

" Dad nman, alam nyo nman na ayaw ko sa plastic"

Natawa si kuya henry, last time kasi na may kumaybigan sa akin ang habol mga pinsan kong lalaki ginawa lang akong tulay.

"Dad sge na please, pagkatapos nito mag aaral ako ng design o kung anu mang gusto mo"

'Futa! Bahala na nga! '

"Really?" Dad.

Lumunok muna ako bago tumango, si kuya henry nman natawa.

"Talagang gustong gusto mong pumunta dun?" Dad.

Tango agad agad ako, nasesense ko na papayag si dad.

"Fine sge pero, Henry pag may gasgas na umu-" Dad.

"Dont worry tito ni kagat ng lamok hindi makakadapo sa kanya" kuya Henry.

'Yes!'.

"Thank you dad!"

Yumakap ako dito ng mahigpit, he hug me back saka ako hinalikan sa ulo.

"Be careful Princess, always listen to your kuya's ok, and last nato wala ng kasunod, understood?" Dad.

"Yes dad promised"

"Dont worry tito legit ang karera ngayon, nandun din si mayor Adam"

"Adam?"

"Yes princess, sya ang pumalit sa daddy nya kaka elect nya lang and so far maayos ang pamamalakad nya, and we trust him" Dad.

"Trust?"

"No more asking questions Princess, akala ko ba -" Dad.

"Sabi ko nga po alis na po kami hehe"

"Bye dad, lub you"

"take care love you too,.. Henry" Dad.

"Ako na pong bahala tito" Kuya Henry.

Lumabas na kami ni kuya sa office ni dad.

"Panu yan princess mag aaral kana talaga" Kuya Henry.

"Arrrgh!" Henry.

"Fuck ang sakit mo talaga kumurot amber" Kuya H.

"Yan, ganyan dapat kuya"

"Tsk, panu ka magiging babae kung umasta ka para kang lalaki"Kuya H.

"Aba mana lang ako sayo kuya haha"

"Tara na nga, galingan mo mamaya at wag papagalos kundi patay ako kay tito" Kuya H.

Ngumisi lang ako dito saka pumunta sa likod nya at pumasan.

"Aww ang bigat mo!" Kuya H.

"Arat na! Woo!"

Natawa nalang si kuya H habang pasan akong palabas bahay.

"Wear your jacket" Kuya H.

Ayyy ako nga pala si Amber Jane Tan Miguel. 23 yr old, magandang dilag na may mahabang buhok na kulay itim at may katangkaran, third year college na ako actually incoming fourth year na this sem sa kursong business management, pero madadag dagan na kung anu man ang ipapaaral sa akin ni daddy pagkatapos nitong race.

Ah basta mag eenjoy ako ngayong gabi!.

We arive at the venue exactly 9 pm, at  medyo maingay dahil sa lakas ng tugtug, mukhang madami ang sasali sa race.

"Excited na yan haha" Kuya h.

"Nman kuya susulitin ko na ngayon baka hindi na maulit hehe"

"Oo kaya tara na sa loob inaantay na nila tayo" Kuya H.

Open are ang race kaya nagkalat ang mga tao, nung bumaba nga akong kotse ni kuya H muntik pa ako mabanga nung mga lalaking tumatakbo kung saan.

"Careful A" Kuya H.

Nasa likod ko ito pinauna nya kasi ako, lagi nman para nga talaga silang bodyguard ko eh.

Nakita ko sila kuya kobe and Donnie ns kumakaway sa amin, naks ganda ng pwesto nila ah dati pasabit sabit lang ng mga gamit ngayon may tent na kami, mukhang ok ang mayor namin ah kung sinu man syang thank you!.

"Princess!"

Sabay pa sila kaya sinamaan ko silang tingin, tumawa nman si kuya Heny.

"Wag nyo na pikunin may race pa sya, she need to focus" Kuya H.

"Woo pinayagan ka ni tito?" Kuya K.

"Aba himala" Kuya D.

"Haha, syempre may return kay tito" Kuya H.

"Ay yun ang masaklap" Kuya D.

"Anu na mga kuya, hindi paba tayo mag start?"

"Excited na ako, alam kong mananalo ka Pri-amber" Kuya K.

"Naman sya pa, tayo ata ang trainer nyan" Kuya H.

"Asus pag talo?"

"Nah, never gonna happen Princess" Kuya D.

I roll my eyes to him sa kanilang tatlo sya ang mahilig tumawag nyan sa akin except daddy, minsan pag good mood ako hinahayaan ko nalang sila.

Napaka girly kasi ang dating sa akin ng salitang yun, tsk.

We listen to the emcee pero may nahagip ang mga mata ko, napakunot ako ng makitang nakatingin din ito sa akin.

"Kuya D sinu yun?"

Turo ko dun sa nasa likod ng emcee, and yes katabi ko si kuya Donnie nakatayo kami malapit sa stage, sila kuya H and K nasa likod ko sila.

"Sya si Mayor Adam Princess, akala ko kilala mo na sya? Sabagay hindi ka interested sa politics" Kuya D.

'Yea I am' So sya pala ang mayor namin

" Kaya pala madaming babae ngayon kuya D"

Tumawa sya, panu ko ba ididiscribe si mayor ayy next time nalang katamad.

"Tagal naman!"

"Haha malapit na kaya magready kana Princess" Kuya K.

Inabot nito ang helmet ko, my favorite helmet since sumali ako ng race, actually bigay to nila kuya kaya it's really important to me.

"Let this race begin!" Emcee.

Nagpalak pakan ang mga tao, binalingan ko nman sila kuya.

"Eyy sakin kayo tumingin kung san san dumadapo ang mga mata, nasaharap nyo lang ako ohh tsk! "

"Eyy selos sya haha" Kuya D.

Inirapan ko lang sya saka pumasok sa loob ng racer car ko at pinaandar na papuntang startung line.

Nakaka bad mood, ako kasi yung babae na gusto sa akin lang ang atensyon nila basta nakaka selos pag may mga babae sa paligid nila.

AMBER Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon