Amber pov.
Umirap ako sa kanila, saka naunang pumasok sa office ni mayor, nandito na din pala ung tatlong ugok.
"Masakit ba?"
"Amber!" Kuya Henry.
"What kuya?, im just asking"
Lumapit ito sa akin at may pinahid sa mukha ko.
"Whats that?"
"Lotion para d ka kagatin ng lamok" Kuya Henry.
"Ang baho kuya!"
"Sabi ko kasi ung isa ang kunin mo kuya tsk!" Kuya D.
"Ahem" Mayor.
Eyy haha.
"Hm, mayor can we settle this in a good way babayaran ko ang pampa ospital nya and other expenses nya sa hospital, hows that?" Kuya Henry.
"Bakit ikaw ang sasalo sa kasalanan nya Henry?" Mayor.
"Hindi ba pwedi na sya ang magbayad, we knew shes rich and besides sya ang nanuntok" Mayor
"Amber!" Kuya K.
'Kalma self, kalma! Mayor yan'
Ngumiti akong pilit sa kanya saka.
"Yeah, oo nga nman kuya tama si mayor,.. AKO NA, ako na ang bahala sa lahat.. Happy?"
"Miss amb-" Mayor.
"Here, take this card, call it if you need anything or kahit abogago pwedi.. Pwedi naba akong umalis.... Mayor!?"
"Princess!"
"What kuya?"
"Calm down" Kuya.
"How im i going to calm down kung ako ang sinisisi nyang mayor nyo, ni hindi man lang inalam ang nangyari,... Ako agad wow!"
Tumayo ako saka tumingin sa tatlong babaeng naka yuko.
"Next time na i bully nyo sya hindi lang suntok ang ibibigay ko sa inyo!"
By that lumabas na akong office ni mayor. Uuwi na ako bahala na sila kuya dito.
Hindi lang kasi ang panlalandi nila kila kuya kung bakit ako nainis, bago kasi ako pumasok sa kotse ko kanina may nahagip akong babae na sinasampal at sinabunutan nila may video pa nga ako nun, sinend ko kay kuya Henry sure ipapakita nito kay mayor... Na ungas!.
------
Donnie Pov.
"Mayor" Kuya Henry.
Inabot nya ang cellphone kay mayor.
"Galing yan kay Amber" Kuya.
"What the-" Mayor.
Tinignan nito ang mga babaeng naka ngiti sa kanya saka pinaharap ang cellphone sa kanila na kina bigla nila at nanlaki ang mga mata.
"This is the reason bakit ka nakatangap ng suntok! Because you harass and bully this girl!!" Mayor.
"Sa kulunga kayo matutulog ngayon!" Nayor.
"P-po! No mayor plea -"
"Alam nyong labag sabatas ang ang ginawa nyo sa babae hindi ba!?hindi na kayo minor di edad kaya makukulong kayo" Mayor.
Naka yukong tumango ung mga babae.
"How- ganito na ba talaga kayong kabataan!," Mayor.
Napapahilot pa tong nuo, dapat lang pala sa kanilang makulong grabi kawawa ung girl.
"We will still provide her expenses mayor pero labas na kami sa pagpapakulong nyo sa kanila" Kuya H.
"Thank you and im sorry about a while ago, Henry paki sabi nalang sa kapatid nyo" Mayor.
Tumango lang si kuya h. Amber is such an angel kahit saan nakakatulong sya.
"We're going mayor, and thank you for understanding this situation, hope mahanap nyo ung babae" Kuya H.
"Makaka asa ka Henry"Mayor.
Lumabas na kaming office nya at
" Sa tingin nyo umuwi si Amber kuya Hen"Kobe.
"I dont think so" Kuya H.
"Tawagan mo sya kuya"
Ayun nga naka tatlong ring na pero walang sumasagot.
"I got text from her, sabi nya bahala na daw tayo kay tito" Kuya Henry.
"What!"
Sabay na sigaw namin ni Kobe.
"I think may kasalanan pa din tayo sa kanya remember?" Kuya H.
Oo pala tsk.
"So panu na kuya?" Kobe.
"She said dun muna sya sa condo nya sa town, pwedi nating sabihin na kasama mo sya kobe sa condo mo kasi pagod na sya kaya hindi na sya naka uwi" Kuya h.
"Talino mo talaga kuya"
"Yea i know, tara na kobe sa condo ka muna" Kuya h.
"Copy kuya, pero sure ba na dun sya matutulog?" Kobe.
"Yes" Kuya H.
Kaya ayun nga nagsi pasok na kami sa kotse namin tag isa kaming dala Pro ung kay kuya dala ni Amber kaya sa akin sasakay si kuya Henry.
Sa aming magkakapatid si kuya Henry ang panganay, pangalaw ako at pangatlo si Kobe, syempre ang bunso si Amber ang prinsesa ng buhay nmin.
Nakarating kaming bahay nila tito mag mamadaling araw na.
"Where is she?" Tito Anthon.
"Ah tito kasama ni kobe, napagod kasi si Amber kaya nakitulog ito sa condo nya" Kuya H.
Nangunot ang nuo ni tito, para bang nagdududa ito.
'Please maniwala ka!'
"Ok?, did she ha-" Tito.
"Wala po tito, bukas makikita nyo syang walang galos at pasa" Kuya H.
"Good, sge magsi tulog na kayo gabi na" Tito.
"Wait sinu nanalo?" Tito.
"Your princess tito" masayang sabi ko.
"Really, thats good" Tito.
"Hindi ka napo against dito tito?"
"Not really, but this is the last may usapan kami" Tito.
Saka nya kami tinalikuran ni kuya. Ay like what she said titigil na talaga sya? I don't think so.
---
BINABASA MO ANG
AMBER
RomanceAmber is a kind of girl na hindi basta basta susukuan ang isang bagay lalo na kung gustong gusto nya to, pero isa lang ang hindi nya binibigyang pansin ang mga manliligaw niya.