Aera's POV
Dahan dahan akong pumasok sa Cold Room na malapit sa office ni Doc Sanchez. Nang biglang may nagsalita sa likod ko.
"Miss this room is off limits", paglingon ko ay agad na bumungad sa akin si Doc Sanchez. Agad akong kinabahan pero di ko pinahalata.
"Ay ganon po ba. Pasensya na po akala ko po kasi ito yung room ng Tita ko.", sabi ko pa.
Paalis na sana ako nang mapansin niya ang badge na suot ko at agad na lumingon sa paligid.
Kaya naman bago pa siya sumugod sakin ay agad ko itong binulungan.
"I heard a rumour na sumuko ka daw sa mga police at inamin ang krimeng ginawa mo". At sa isang iglap ay agad itong natulala at dire-diretsong naglakad paalis.
Kaya lang wala pang isang segundo ay bigla itong nagsalita.
"It's my fault, walang kasalanan ang asawa ko. Gusto niya lang mabuhay ang anak namin.At mangyayari lang yun..----".
Wren's POV
Pagbaba ko sa floor ng basement ay sobrang dilim maliban sa dulo ng corridor.
Kaya naman agad akong dumiretso doon at buti nalang di nakalock ang pinto. Papasok na sana ako nang bigla akong may marinig sa likod ko at sa isang iglap ay agad nalang akong nakaramdam ng hilo baka ako mawalan ng malay.
Nagising ako nang giniginaw, I'm trying to contact Aera through telepathy kaya lang dahil sa sobrang ginaw at wala ng lakas ay di ko siya reach out even Dani.
"So gising ka na pala? Sino ka ba? At bakit ka nandito? I'm sure na di ka naman employee at wala ni isang tao ang bumababa rito.", ani nang isang babaeng nasa mid 30's.
"Where's Dani?", tanong ko tapos natawa nalang ito.
"You mean Faye's daughter? That kid, she's our only hope", aniya. At mula sa likod niya ay may nakita akong isang batang lalaki na nakahiga sa isa sa mga hospital bed.
"My poor son, Hanz, needs a heart donor. We've searched all over the Philippines pero wala ni isang nagmatch sa kanya aside from us and his Dad's daughter", kwento pa nito.
"Mahal na mahal ko ang anak ko siya nalang ang meron ako kaya lahat gagawin ko para bumalik siya sa pagiging bibong bata", dagdag pa nito.
"Kahit na makapatay ka ng tao? Naisip mo ba ang mararamdaman ng Nanay ni Dani? You're a Mom too, kaya alam kong alam mo ang sakit na mararamdaman niya.", sabi ko pa.
"Maisip ang mararamdaman? Sana inisip niya rin yan bago niya landiin ang asawa ko. Pero sino ka nga ba para malaman ang nararamdaman ko at ang history namin ni Faye. Faye deserve it, sa lahat ng ginawa niya sa pamilya namin mas deserve niyang mamatayan ng anak", ani nito na tila galit na galit sa tuwing binabanggit yung Faye.
"Pero walang masamang ginawa si Dani sa inyo. I know she's your only hope pero naisip mo rin ba na may mga pangarap pa po siya? ", pagmamakaawa ko rito.
Maybe Dani, don't had a perfect family pero hindi pa naman huli ang lahat para sa kanya, at alam kong marami pa siyang magiging pangarap balang araw. At ang babaeng ito lang ang sisira nitong lahat dahil lang sa anak rin nito.
BINABASA MO ANG
Wren: Chronicles of Extraordinary Powers and Mysteries
FanficWherein Wren Kim, who had a secret special ability of reading minds and been an outcast in their school for almost two years. Not until she discover about the cunning mystery of her powers.