Chapter 7

66 4 0
                                    

⊰᯽⊱┈─────╌❊╌──────┈⊰᯽⊱
Asteria Lein Y Credieu

I am wearing a navy green dress na  upshoulder at may black ribbon sa gitna ng dibdib ko. Sa magkabila kong balakang may small black ribbon din doon. It was a mixture of black, white and navy green. I remember the last time na umattend ako ng royal session na ang suot ko ang yellow at magkapareho kami ng suot ni Reigh. Nakaharap ako sa salamin ng kwarto at nakaupo sa isang silya.

Halata nga noon na wala naman talagang pakialam si Reigh sa mga issues ng empire as well as Empresa Ruby. They are just diverting their eyes on me at iritang irita dahil magkapareho kami ni Reigh ng suot na damit.

"Your highness," the royal courier from yesterday appeared "I am grateful to assist you," she said in a courteous manner.

Tumayo ako and glance on the clock, 8:30 na at kailangan ko ng pumunta. Kinuha ko ang isang leather folder.  "Let's go." Aniya ko at naglakad na.

Malayo pa mula dito ang interior ministry kung saan nandon ang Carolina Amphitheatre. The only way to do is teleporting, ang problema nga lang ay may restriction ang mana ko. Kaya hindi ko magawa yun, nong wala pang restriction I am able to do those ngunit mabilis akong madrain. The only people na nakakaalam na restricted ang kapangyarihan ko ay ang emperador at si Neil. Napaharap ako sa maid.

"Can you do teleporting?" I asked with conviction. Mukhang nagulat naman ito dahil sa tanong ko, I sense some emotion resides in the corner of her pupil. "Yes your highness, but I don't think I can pull it off bringing you along my side because your mana will overwhelm my—" I cut her off.

"Just do it," I command with a casual tone.

"Let me do it, your highness." Napaharap naman ako sa likod ko kung saan nanggaling ang malalim na boses, siya na naman. At halos magdikit ang kilay ko dahil nakita ko na naman ang lalaking to. Mas mataas siya sa akin kaya kinailangan ko pang tumingala. May kasama itong isang tao na mukhang butler niya yung isa, because may puti itong mahabang buhok, nakasuot ng salamin at may hawak na leather notebook. Ngumiti ito sa akin at nagbow.

"Greetings your highness." He said with courtesy.

Napatingin siya sa Royal Courier ko at umatras naman ang royal courier at umalis. Teka lang! Sinabi ko bang umalis siya? Akmang pipigilan ko ang royal courier ngunit bigla itong nawala sa paningin ko.

"Duke Killian Euredian, I am pleased that you offer me your service. But I can do it with my own." I said with gentle remonstrance.

Hindi ba siya nagsasawa sa pagsusungit ko?

Itinaas naman nito ang kaliwa niyang kamay dahilan upang maglaho ang butler niya, mukhang nagteleport ito. Napangiti ako in a sarcasm way.

"Gustong gusto mo talaga sirain ang araw ko?" Inis kong saad sakanya, kalimutan ko muna manners ko. I bet this is his first time attending the session.

"I bet my handsomeness is too much enough to shatter your day? I guess you're confused between awe and displeasure your highness." He winked, I duck face because of his utterance.

"Handsomeness? Where? Absurd." pang aasar ko at tumalikod sakanya para magsimulang maglakad.

"Hey shrimp, don't tell me maglalakad ka. 15 minutes left at magsisimula na ang session," wala akong naririnig, better walk than accept his offer.

"I know you can't teleport," napatingil ako sa paglalakad at napaharap sakanya, tumingin tingin pa ako sa paligid to check kung may ibang nandito at nakarinig ng sinabi niya.

"H-How?" Lumapit ito sa akin at ilang dangkal nalang ang layo namin sa isa't isa.

"My title is nothing without me being savvy," bulong niya. Hinawakan nito ang braso ko, at hindi man lang ako nakapalag. Just find myself near the door of Carolina Amphitheatre at nasa likod ko si Killian.

Nakagat ko ang aking labi dahil kanina bago paman kami magteleport I saw some strand of auburn hair na nagtatago sa isang pillar. And probably  overheard our conversation. I'm bothered, paano ako makakafocus sa session.

Pumasok na ako sa Carolina Amphitheatre and umupo na ako sa kung saan ako umupo dati.

It's in the right side of the empress seat, ngunit nasa likod ako nito at nasa may dulong bahagi because si Reigh ang pinakamalapit dito. We are only given one chance to speak to any issue, but usually sa mga ganitong session. It is advisable to observe.

Nagsidatingan naman ang mga dukes and other nobles. Napatingin ako sa isang duke na may katandaan na, he have this red hair at may balbas siya. Mukhang kaedaran niya ang emperador, he's Duke Athicos from Azurethra kingdom. It's the kingdom from the West who's known from their outstanding smith, may mga kasama itong butler at mukhang yung iba mga nobles din. He bow his head to me and I smile as response.

Sumunod naman si Duke Eclipsara from Guinea Kingdom, he look young at parang siya yung kaibigan at kaedaran ni kuya Lunox. He have this fine complexion, brown hair and brown eyes. He smile and did courtesy on me kaya I nod and smile as response. Guinea Kingdom is the kingdom from south who's also known
for their refined archers.

Sabay na dumating si Duke Nyxshire from Finchester kasama si Kuya Lunox na nakikipag usap sakanya. Duke Nyxshire have this braid blonde hair, Mayroon siyang black eyes and similar to Duke Eclipsara kaedaran ito ni Kuya Lunox, he saw me and bow her heads before proceeding to his seat. Lahat ng mga dukes ay magkakatabi sa front seat kaharap ng table namin.

All of them has an intimidating authority except kay Killian. Don't get me wrong hah, kahit kilala siya as Young Duke of North at ilan lang ang age gap namin. Kaya niya pang pantayan sa kapangyarihan ang mga dukes na katabi niya, it doesn't mean na talagang maangas siya.

I won't admit it, never! Napatingin naman ito sa akin kaya napaiwas ako ng tingin.

"Hi tangerine head," Napatingin ako kay kuya Lunox na bumati.

"Hello kuya!" I smile, napatingin naman ito sa hawak kong leather folder.

"Are you going to propose something?" ngumiti ako sa tanong niya, actually hindi. This is just my accomplishment reports to emerald palace as land lady. In case lang naman to. I shrug.

"Nope kuya," I said.

"Oh, I see. Imma head to my seat na tangerine head. They will arrive soon." I nod and he pat my head before proceeding to his seat. Nasa left side siya ni ama.

After a couple of minutes, napatingin ako ng bumukas ang pinto.

"The emperor has arrived," aniya ni Butler Collin na ngayon ay nasa isang podium, hawak ang isang mini microphone. Nagsitayo naman ang lahat, at tumayo naman ako.

"Greetings to the almighty esteemed rulers of light!" Sabay sabay naming saad, naglakad naman siya papunta sa upuan niya. And I saw na kasama nito si Empresa Ruby at Reigh. Nang makarating siya sa upuan niya, ay humarap siya sa lahat.

"You may now seat and let's start the 203th session bestow upon my name." Aniya, at nagsiupo naman ang lahat. Taas ang kilay ni Reigh na umupo malapit sa akin, ganon din ang empresa.

Buti naman at hindi na kami magkapareho ng damit.

"To commence the 203th session, may I call on all nobles to stand up for pledge of loyalty." Butler Collin said, nagsitayo naman silang lahat except the royal family.

All nobles here are more than 50 and each kingdom will present their semiannual agenda, reports and accomplishments. May mga prime minister din from different departments such as Supreme Pontiff na ngayon ay nasa right side. Masama na naman ang tingin nila sa akin as usual.

Today, huling magdidiscuss ang Finchester Kingdom bago magproceed sa foundation day, kung saan ichecheck na lahat sa proposal kung nagawa na ng mga committee.

Before that, debate will start about suggestions. And the emperor will decide what actions will be taken.

᯽⊱┈──────╌❊╌──────┈⊰᯽

Carolina Amphieathre of Internal Ministry above, ctto.








The Emperor's Twin (Book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon