⊰᯽⊱┈─────╌❊╌──────┈⊰᯽⊱
Chapter 6Asteria Lein Y Credieu POV
Itinapon ko ang katawan ko sa malambot na kama at napatitig sa kisame. Nakakapagod, it's draining na umasikaso ng mga taong pinanganak na may subong gintong kutsara.
Power comes with great responsibility, and this was included. Ang maghandle ng mga gantong bagay, makisalamuha sa mga kapwa mo may kapangyarihan din. And speaking of power.
Yung Killian na yun, he's always getting on me, but I'm trying to calm my nerves kase bata lang siya. Bata lang siya pero kung titignan parang makapangyarihan siya sa tindig niya. He have this intimidating aura and he's annoying as hell. Hindi ko matatangging pogi siya, pero mas pogi si Neil.
Napabuntong hininga ako at napaupo and stare on my own reflection sa right side ng kama. I still have soft features, this shinny golden hair and emerald eyes, kung may pinagbago man, mas gumanda ako lalo.
I grab a pillow and embrace it, napabuntong hininga ulit ako. I miss momma and Neil, feel empty all the time pero nasanay na ako. Napatitig ako ng ilang segundo sa reflection ko sa salamin not until I notice a book beside the mirror na nasa mesa. Lumapit ako don and there I saw the book na pinangako sakin ng emperador, ang basic theory of magic.
Hinawakan ko iyun, its the same as the book na nabili ko non. It's still a big question to me kung bakit may restriction ako. Ano ba talaga ang nangyari? May alam ba dito si Neil? Bakit pinag kakait ng ama ko ang mga bagay bagay, I deserve to know atleast the reason behind.
I need to get started to find the best way of uncovering the secret behind. I will definitely ask father and I hope reasonable ang rason niya and not because of a societal norm dahil babae ako at prinsesa ako. Woman can be greatest value in battle fields also, we're not just a display, sitting pretty, waiting for prince charming. We can be gamechangers also if they let us choose our stance.
Those norm na sinasabi nila na dapat sa beautification lang ako at dapat make up pinag aaralan ko. Dapat ganyan ganito, they limit my actions.
Sabi nila kailangan daw makinig sa societal norm because our world will be in chaos kapag hindi. There's only two choices for people like me who's oppressed by such social fact na mahina ang babae at dapat sa gantong bagay lang, it's either exile or
surrender.But not me, I choose the third option. F*ck the norms.
Napatingin ako sa compass na ibinigay sa akin ng kapatid kong si Neil. Kinuha ko ang upuan sa gilid at binuksan ang drawer sa mesa, kinuha ko ang isang papel, ink at quill para magsulat ng mga goals na kailangan ko maachieved sa loob ng isang week bago magfoundation day.
For sure, after 3 weeks na mapauwi ako ay babalik lang din dahil sa foundation day. Kaya napagdesisyonan kong sa tatlong araw na iyon, mananatili ako sa bayan upang hanapin ang sagot sa mga katanungan ko. Eventho father has eyes on me, mukhang mabubusy siya dahil sa foundation day.
This is just to ask kung paano tanggalin ang restriction na ibinigay sa akin. Pero hindi ko tatanggalin iyun in case man malaman ko kung paano. I still need to know kung bakit ginawa sa akin yun ni papa and pabor si Neil sa ginawang yun sa akin.
May kumatok sa kwarto ko, "Pasok!" aniya ko and I saw a maid, she bowed her head and greet me.
"Good evening your highness, your majesty the emperor itself ordered to deliver you this," I saw her holding a tray of cookie, beside a tangerine and also a glass of fresh milk.
"Thank you po, pakiiwan nalang po diyan." Iniwan niya naman iyon at umalis na agad ng kwarto, I took a sip on my cookie bago magproceed sa pagsusulat. At sa hindi ko namalayan unti unting bumagsak ang talukap ng mata ko at ipinatong ang aking ulo sa mesa, nahulog ako sa kalaliman ng aking pagtulog.
"Asteria..." I heard a woman's voice.
Minulat ko ang mata ko and I found myself drowning in a water full of darkness. Lalangoy sana ako when I saw vines na nakakapulupot sa mga paa ko.
"Asteria..." Sinubukan kong makawala sa pagkakahigpit ng mga vines sa akin at inaabot ang isang babaeng mahigit isang metro ang layo sa akin. She is wearing red pero sobrang blurred ng mukha niya.
Sinubukan ko siyang abutin ngunit unti unti akong hinihila ng mga vines na nakakapit sa mga paa ko. Halos nilukot ako ng takot ng tuluyan akong lamunin ng kadiliman at hindi ko na makita ang babaeng nakapula.
Hingal na hingal na nagising ako at napatayo sa aking kama, I roamed my eyes and found myself under my bed.
Hindi ba't nakatulog ako kagabi sa isang mesa, why am I here? Napakamot ako ng ulo at takhang takha kung paano ako napadpad dito.
Anong klaseng panaginip yun? Napatingin naman ako sa labas, umaga na. Pero bakit parang yung sa panaginip ko parang ang bilis lang?
Anywise I need to start this day. akmang tatayo na sana ako mula sa kama ng may kumatok. "Pasok," sabi ko.
Bumukas naman ang pinto at pumasok ang maid na kagabi nagbigay sa akin ng gatas, iniyuko nito ang kanyang ulo.
"A splendid and prospherous morning your highness, your majesty wants to deliver a message. He wants you to be present at the Royal Session that will happen later 9 am at Carolina Amphitheatre to witness the discussion of government affairs."
"Tell him that I will attend," sagot ko sakanya na ikinatango niya naman.
"Please excuse me your highness, your breakfast will be delivered by other maid. Rest assured that your message will be given to the esteemed sovereign," akmang aalis siya but I want to clarify things.
"Wait uhmm..." She have this porcelain skin and ash hair, she also have black eyes.
"What are you? A maid or a butler?" Because it is impossible na maid siya dahil nakasuot siya ng pangmaid.
"Pardon for not introducing myself your highness, but I am one of the royal courier inside the palace, if you want to deliver message for the king or any officials, the royal couriers at your service," nagtakha naman ako dahil sa sinabi niya.
"You may leave," utos ko at umalis naman ito, sinarado niya ang pinto.
Royal couriers? Katiwa tiwala ba sila para magpadala ang mga royalty ng mensahe sakanila? Ang weird lang.
Napatingin ako sa orasan, it's 6 am and I still have few hours left para maghanda sa session. This session was held, kung saan lahat ng dukes, duchess, ministers ay nagtitipon to discuss some agenda such as upcoming projects, current issues and many more na affiliated sa kaharian ng Severus.
Pangalawang attend ko na ata to and all I need to do was to watch them exchange debate and discussions. Kasama ko si Reigh at si kuya Lunox. But rn, isa na rin ata si Kuya Lunox sa prime ministers.
Mukhang pag uusapan lang naman nila ang mga mangyayari sa Foundation Day, but anywise. Makikita ko na naman ang mga nakakairitang elitist mamaya, pati ang empresa at si Reigh.
Kailangan ko ng mahabang pasensya ngayon.
⊰᯽⊱┈─────╌❊╌──────┈⊰᯽⊱
Portrayer of the royal courier attached above
Illustration not mine ctto.
BINABASA MO ANG
The Emperor's Twin (Book 2)
FantasyAsteria and Allistair has been transmigrated into a world of aristocracy. Their fates has been concluded, after isolated to their lines. Succeeded to reach the Emperor, gradually flee to their traumas. The Emperor's Twin opened a gate for their own...