Ang gabi ay tahimik. Nakahiga ako sa aking kuwarto, nagbabasa ng nobelang nakasuot ng simpleng kayumanggi na shorts at puting shirt.
Kasalukuyan akong naglilipat ng pahina nang may kumatok sa aking pinto, hindi man lang ako bumangon mula sa aking libro at sinabi ko, "Pumasok ka." na asahan kong isang katulong para sa kanyang gabi na tungkulin.
"Magandang Gabi," napatingin ako nang may kaba sa pagdating ng Prinsesa at bigla ko na lang ibinagsak ang aking libro at agad itong kinuha, Patay , anong pahina naba ako?
Inilagay ko ang aking libro sa aking mesa sa tabi ng kama at umaasa na mahanap ko ang pahina mamaya.
"Magandang gabi prinsesa, May kailangan ka ba?" tanong ko habang tumatayo at yumuyuko.
Napangiti siya. "Pwede mo akong tawaging Adria at hindi mo kailangang yumuko tuwing makikita mo ako." Suot niya'y kulay rosas na nightgown na hanggang sa kanyang mga hita. Oh Diyos ko, sinusubukan niya ba akong patayin sa mga alindog niya?
Nagngingitngit ako sa ngipin ko ng kaunti at ngumiti. "Hindi siguro magugustuhan ng Reyna at Hari 'yon," nagbiro ako.
"Hindi nila kailangang malaman pa," sinara niya ang pinto at lumapit sa kama ko.
Nanlalambot ako.
"Naiinip ako sa aking silid at naisip kong bakit hindi ko subukan mang-asar ang aking tagapagtanggol," ngumiti siya sa akin na walang malisya.
Napatawa ako. "Hindi ako magagalit kung galing sa iyo ang pang-aasar," tingin ko sanay na ang prinsesa sa aking pambobola sa kanya paminsan-minsan. Parang hindi na siya naiinis kahit galing sa akin.
Ibinaling niya ang kanyang mga mata at ngumiti ng kaunti, gaya ng palaging ginagawa tuwing nang-aasar ako sa kanya.
"Ano bang plano mo, Prinsesa? Gusto mo bang maglaro ng chess? Mayroon akong mga iyon," alok ko.
Natawa siya. "Sabi ko nga na naiinip ako at inaalok mo pa akong mag-chess? Patayin mo na lang ako sa sobrang pagkainip?" Lumayo siya at sumandal sa pader habang nakatingin sa akin nang pang-aasar.
Ang lahat ng kanyang ginagawa ay napakamalambing kahit na simpleng paghilig lang niya sa pader, hindi siya nagpapakalatag at ang kanyang mga binti ay halos palaging naka-krus, siguro mahirap maging isang prinsesa, palaging maingat sa bawat kilos nila.
Madalas akong nakatambay, mabuti na lang at hindi ako isang prinsesa, 'di ba?
Napatawa ako. "Kung titingnan mo, hindi ako ang pinakamasayang kasama," sabi ko habang inilalapag ang aking libro.
Umupo ako sa tabi niya at sumandal sa pader na gaya niya.
"Alam mo Hale, hindi ko nararamdaman na prinsesa ako kapag kasama kita." sabi niya habang tinitingnan ang kanyang mga kamay sa kanyang kandungan.
Ito ang unang pagkakataon na tinawag niya ako sa aking pangalan at halos tumalon ang puso ko sa aking dibdib.
Ngumiti ako ng bahagya. "Hindi ba't hindi naman masama 'yon?" Tanong ko habang sinusuri siya.
Pumaling siya sa akin at umiling ng bahagya habang ngumingiti ng kaunti.
"Maganda," sagot ko. "Gusto mo bang mag-chess na? Hindi 'yan nakakainip kapag ako ang nanalo sa iyo," hamon ko.
Natawa siya. "Sige na nga."
Tumayo ako at kinuha ang aking chess board mula sa ilalim ng kama. "Handa ka na bang matalo, mahal na prinsesa?" at kinindatan siya.
Naglaro kami ng ilang beses at sa unang laro, ako ang nanalo ngunit sa mga sumunod na laro, siya ang nanalo sa lahat.
"Dapat natigil na tayo matapos ang unang laro, baka sakaling may natira pa akong dignidad," reklamo ko habang inaayos ang mga chess pieces at inilalagay sila sa isang bag.
Natawa ang prinsesa. "Okay lang 'yon, nanalo ka pa rin ng isa sa anim na laro," biro niya habang tumatayo.
Inilagay ko ang laruan sa ilalim ng kama at nagsimulang maglakad papunta sa kanyang kuwarto.
"Hindi mo kailangang samahan ako papuntang kuwarto," ngumiti siya.
"Ito'y aking tungkulin, baka may kalaban sa mga pasilyo o kaya ay isang alagang uwak, hindi mo masasabi," biro ko. Natawa siya at biro rin, "Kaya pala, nagpapasalamat ako. Salamat sa iyong pagtatanggol, Hale." ngumingiti habang naparolyo ang kanyang mga mata.
Oo na, kumakaripas na sa takbo ang aking puso.
Binuksan niya ang kanyang pinto ngunit bago siya pumasok ay lumapit siya sa akin at hinawakan ang aking mga balikat bago humalik sa aking pisngi. "Salamat sa gabi na ito." sabi niya malapit sa aking tenga.
Pagkatapos ay siya'y pumasok na.
Naglakad ako pabalik sa aking kuwarto at hindi nawala ang ngiti sa aking mukha.
=================================
BINABASA MO ANG
Hale's Secret: The Warrior's Princess (GxG)
FantasíaSi Hale ay matagal nang nagtatago ng kanyang tunay na kasarian o pagkakakilanlan upang makipaglaban sa paligsahan sa loob ng kaharian kung saan mahigpit na ipinagbabawal na sumali ang mga babae. Sa paglipas ng mga taon, siya ay nakaligtas at nanalo...