Academy 4: The truth about Miyara's charm.."Miyara gising na may problema ka sa school mo!"
"Ano yun ma?!"
"Basta gumising kana para malaman mo..."
Tumayo ako sa aking hinihigaan at bumaba sa harap ng hagdanan..
"Bakit ma?! ,eto na?!"
"May binullied ka ba sa iyong school ng first day?!" Tanong ni ma..
"Hindi ma, umupo lang ako sa chair ng lalaki,ewan ko naman iyun pala yung upuan ng bullied eh.."
"Alam mo ba anak hindi mo ba alam ang ibig sabihin ng charm?!"
"Opo ma bakit,sinabi ko kaibigan ko yung tungkol dun"
"Ang charm ng lalaki na inupuan mo ay nakakayang mag-paapoy ng mga bagay bagay..like fire ball,anak dapat ka humingi ng patawad sa bully.." paliwanag ni ma..
"Mama naman baka anong gawin ng bullied sa akin,kapag humingi ako ng patawad,baka nga sunugin ako sa harap niya eh.." paliwanag ko kay ma..
"Sino ba ang nauna?!" Paliwanag ni ma..
"Alam ko naman ma eh pero---"
"No! Ang utos ko sa'yo ay humingi ka ng patawad sa ginawa mo and that's all"..
"At saka kumain kana,magbihis kana ang dami mo pang gagawin sa buhay.."
I just glared ma in 1 second and said..
"Isang condition lang ma,samahan mo ako sa loob ng school or i will never say sorry to the bullied,deal?!" Tanong ko kay mama...
"Uhhhh...sige na nga.., oh sige na magbihis kana.."
‐Þò bè çòñþìñùèď-
Nung nakarating kami ng school..
Ay ang first na sinabi ko kay mama ay.."You know the deal ma"
"Oo hindi ko nakalimutan" paliwanag ni mama sa akin..
"Pero actually baka wala pa yung bullied,sinabi kasi ng professor sa akin ay laging late yung bullied.."
"Ma...wait nga lang..bakit lagi mong tinatawag yung isang lalaki na bullied?! Anong bang talaga ang pangalan niya?!" Tanong ko kay ma..
"Leo?!"
Leo?! Parang famillar..
-flaskback-
Lumiko ka Leo..may paparating na sasakyan sa likod mo! Dali! Sabi ko sa kanya..
"Ano Miyara..?!"
"Uhhh..." and then shoob..anything went black..
-þò bè çòñþìñuèď-
Muntik na ako napaluha sa aking natandaan..
Leo is my dating neighbor..sabi ko sa aking sarili..
Now na nakasaan siya ay hindi niya na alam ano nang nangyari..he didn't know everthing..me,charm,and the school..
‐‐‐‐‐‐-----------------------------------------------------------
-naging nervous ako nung pumunta ako sa room namin.. gusto ko na ngang mapaluha sa natandaan ko kanina..pero sudennly may ginawa ang bestfriend ko upang hindi naka malungkot.. my bestfriend Nora..ay nag-usap usap muna kami dahil wala pa naman si ma'am pero i couldn't shake off of my mind na neighbor ko pala siya..paano ko siya hindi natandaan sa 4 na taon..2 buwan..at 45 days..?!Mayamaya lang ay pumunta na si ma'am sa harapan at nag-lecture na ng bagong sasabihin..
"OKAY CLASS EYES ON ME.."
everyone eyes on her..
"OKAY SO HINDI KO PALA NA-DISCUSS ANG NEW TRANSFAREE,PERO NGAYON I-DIDISCUSS KO NA SIYA..MEET THE GIRL..""HALIKA NA,PASOK KANA" sabi ni ma'am sa akin..
"OKAY PUWEDE MO BANG IPAKILALA ANG SARILI MO BAGO TAYO MAGSIMULA SA TAKDANG-ARALIN?!"
"OPO" sagot ko sa kanya..
"WELL SIMULAN NA"
-þò bè çòñþìñùèď-
I clam down myself to the harap ng board..
clam down Miyara it just 20 second na pagkilala right?! (Kinakausap sa sarili)
:"Hi my name is Miyara Tukawi, 19 years old, nag-aaral dati sa "Central malapit sa eglesia ni cristo" and that's all" sabi ko sa kanila..
Ma'am i mean ma'am Ben just smile to me and said..
"OKAY,YOU MAY NOW SEAT SA UPUAN,SA TABI NI NORA"
wait what?! Nora! : Yaey!
Paupo nalang sana ako and said thnaks to ma'am when sudennly one of the girl hands her hand..to the front..
"YES MINA,ANONG QUESTION MO?!"
"Please don't talk about the charm,please don't talk about the charm" sabi ko sa aking sarili ng nervous..
"Ma'am what is her charm?!"
"Puta!"...
Sabi ko na nga e..iyan ang itatanong niya..lintik na babae...tinanong mo ba...
"WELL MIYARA CAN U SAY YOURE CHARM TO THE FRONT?!" tanong ni ma'am sa akin...
"Okay po!" -Fake smile-
-þò bè çòñþìñùèď-
"Well since you may have question kung ano ang charm ko i can,--- controlled things..kahit-- school" sabi ko sa kanila ng harapan..
Pero everyone laugh at me...
"Hahaha! Hindi no! Posible lang ng tao ang makakuha ng ganyan ng charm.." sabi ng lalaking lintik...
"Well kung hindi..patunayan mo nga.." sabi ng isa...
Pero i shake my mind i froze to my spot..ne hindi ko nga alam kung kaya kong ipakita yung aking charm eh..naging nervous ako and i couldn't take along sa mga bullied in the class...
"TAMA NA!" sigaw ko and everything sa desk pati yung mga bata ay lumilipad sa puwesto nila in nowhere..
Ss...ssss... wait anong tunog iyon..?! Tanong ko
Binukas ko yung aking mata ulit at hindi mapakaniwala ang nakita ko..
-þò bè çòñþìñùèď-
......
Ang masasabi ko nung nimulat ko ang aking mga mata..
Lahat ng mga bata even yung mga bagay pati yung bestfriend ko and si ma'am ay lumulutang..
"OMG!" Tiningnan ko ang mga bata na shock din sila sa nakita na lumilipad sila pati ni Nora..and the teacher..pati nga rin ako na-shock sa ginawa ko..
"OMG ANO KA BA MIYARA
...ANO BA ANG GINAWA MO?!"I clam down as i said to my word..at mayamaya ay nagbitawan ang aking nalulutang na kapangyarihan..
Mina-
"Ano ba Miyara ano ba yung ginawa mo?!" Tanong ng Mina sa akin..
Di ba sabi mo patunayan ko?! Eto napatunayan ko na..
Mina just glared at me at the rest of the time while lecturing..
Well kasalanan ko ba na lumutang siya..sabi niya eh..pinatunayan ko lang naman eh...paliwanag ko sa aking sarili..
‐-----------------------------------------------------------------
Next ACADEMY 5: hope someday you read my story...and the last chapter in "CHARM ACADEMY"
Last message who write the charm is:
"SEE YOU!"🤭🤭🤗🤗🤗
YOU ARE READING
"CHARM ACADEMY" (school of magic) S1
FantasyMeet the charm of has many charm of the school "Academy" and meet the 4 people inside the story.. Miyara and Nora...Miyara lost her memories after the war..since she didn't known everything include her name even the charm didn't rememmeber thanks go...