ACADEMY 5: MIYARA'S CHANCE part 1: LABANAN..

8 1 0
                                    

Academy 5: Miyara's chance part 1 : ANG LABANAN..

"Hay nakakainis ang araw na ito, ako pa ang kanilang sinisisi dahil sa gagagawan ko sa aking charm, bakit ba---pakealam ninyo"

Habang naglalakad ako papalayo sa room ko ay may tumawag sa aking pangalan.

"Miyara!"

"Miyara!"

Tumingin ako kung sino yung tumawag ng aking pangalan at nakita ko si.."Nora na tumatakbo para lang maabutan ako sa pag lalakad"..

"Uy..bakit Nora?! Tinatawag mo ako?!" Iling ko..

"Uy..bestie.."

"Bestie?!"

"Oo bestie na ang tawag natin hindi na yung mga pangalan natin..okay?!" Tanong niya..

"Ok?!"

"At saka pala bestie right?! Anong kailangan mo ba't mo ako tintawag sa aking pangalan?!" Tanong ko kay bestie..

"Ahhhh..kasi----"

"Ang astig ng ginawa mo, actually akala ko nag sisinungaling lang yung mama mo pero, hindi pala akalain mo wala ngang gumagamit ng mga charm dahil mapapagalitan sila pero ikaw--- parang gangster ka sa ginawa mo Miyara sa totoo lang talaga.." sagot ni bestie sa akin..

I froze again to my spot...

"Ay...bestie..actually hindi ko dapat ginawa yun talaga, i promise dahil nag sisipa ako sa aking ginawa dahil ngayon lahat na nang estuyanteng 3456 ay galit sa akin.." sabi ko kay bestie..

Umiling siya at sinabing..

"Oo alam ko yan, pero hindi naman sa ganun kahit liparin mo pa ako ng purpose bestie/ bff/ bestfriend parin kita idc kung anong isip/anong sabihin nila sa atin..basta---" before Nora can finish his sentence the door bell ring na ito yung hudyat na kakain na pero sa imbes na kakain tumakbo sila papuntang labas..

"Wait anong nangyayari?!" Tanong ko sa kanila pati kay bestie..

"O.MY. GOD. ito na yung hudyat na may labanan sa academy.." sigaw ni Nora sa akin..

"Bestie halika na!" Sabi niya sa akin..bago ako magsalita in nowhere ay hinila ako kaagad ni Nora sa aking kamay. Ni hindi pa nga ako nag sesay ng yes eh..

Hinila ako ni Noa hanggang makarating kami sa labas ng charm academy ng school where mga mahahabang grass dun..na makakakaliti ka or matatawa ka dahil sa kiliti ng mahahaba ng dahon/grass..

-þò bè çòñþìñùèď-

"Bestie explain mo nga kung bakit nangyayari sa ating dalawa?!" Tanong ko sa kanya..

"Bestie kaya mo na bang ipalipad ang mga things or mga halimaw ni Mia?!" Tanong niya..

"Bestie ano ba!, sino si Mia?!, ni hindi ko nga alam kung sino siya, and hindi ko rin alam kung paano nangyari itong pangyayari kanina sa room tayo eh"

"Basta just close youre eyes and itaas mo yung kamay mo and open youre eyes and puwede mo nang paliparin ako mga bagay or halimaw ni Mia, ma---" before she can finish again ay tumunog nanaman yung isang bell na it means na--- idk...

"O god ito na yung hudyat na ready.."

"Ano?!" Sabi ko..

"Miyara it's youre chance na maging hero ka sa anyone.."

"Basta gamitin mo lang ang charm mo bilang controlling things..okay?!"

Hindi ako makapagsalita sa sinabi ni bestie sa akin..ni second day ko dito ay may labanan agad...

Iniinis kong sinabi sa aking sarili...

Nakita ko ang mga milyon milyones na mga tao doon nag kukumpulan sa  labas ng academy ay puro lalaki at babae sympre...and nakapila sila ng maayos and kasama na rin ako doon na hindi ko alam kung ano nang nagyayari or basta...

And----

"Shut!"

The other bell ring ulit tumunog and ang aking hinuha na baka ito na yung simula ng laban..

"Oo ito na nga.." sabi ni Nora sa akin/ bestie..

Isisirado ko sana yung aking mga mata sa ginawa ni bestie sa akin ay.. biglang ako yung lumutang and sabay-sabay sila nakalinyang lumilipad..ano to lord?! Pupunta na ba kami sa langit?! Tanong ko sa aking sarili...

And sudennly ay nag transfare kami into the other human...hindi ko alam kung paano umiba kami ng anyo...

        **********************

NEXT ACADEMY 6: "HOPE ONEDAY YOU READ MY STORY, AND THE LAST CHAPTER NG ACADEMY"

  ●●••☆☆ last message who write the charm is:

        "SEE YOU!"🤭🤭🤗🤗🤗

"CHARM ACADEMY" (school of magic) S1Where stories live. Discover now