Chapter 3

14 13 0
                                    

Kiros Point Of View

Tapos na kaming kumain kaya'y nagpatuloy na sa pagvivideoke ang mga tao dito at ang iba naman ay nanood ng liga.

Maraming naganap ngayon sa fiesta kaya'y sure akong masaya sina mom and dad ngayon pati narin ang mga tao dito.

Naisip kong pumunta sa ilog kaya nagtanong ako kay mom kung malapit lang ba ang ilog dito.

"Mom can I ask?".

"What is it anak?".

"Malapit lang po ba ang ilog dito?".

"Oo naman,bakit?".

"Gusto ko pong pumunta sa ilog ngayon..gusto ko kasing mapag-isa muna".

"Sure but why?..hindi kaba nagenjoy ngayon?".

"Nag enjoy naman po ako mom sobra and I'm happy that magkasama nga po tayo ngayon eh".

"Ok that's good akala ko kasi hindi ka nagenjoy anak..gusto mo bang magpasama ng maid and guard?".

"No need napo mom kaya ko naman po tas wla maman sigurong mga masasamang tao dito".

"Oh sige mag ingat ka ha".

"Yes mom I will,enjoy the fiesta mom and also tell dad that na mag enjoy rin mom that's all mwa loveyou".

Sabi ko at umalis na sa gym.

Nagtanong muna ako sa mga kapitbahay kung saan ang daan patungo sa ilog itinuro naman saakin ang direksyon at pagkatapos ay nagpasalamat naako sakanila.

Authors Point of View

Naglalakad ang binata patungo sa ilog at hanggang sa narating na niya 'to,maya-maya lang ay may narinig 'tong boses babae na umaawit.

Sinundan naman ni kairo ang boses na 'yon at hanggang sa nakita niya ang dalaga na sa ngayon ay nakaupo sa may batohan na malapit lang sa ilog at nagpapainting habang umaawit.

"Sa buhay kong ito~...tanging pangarap lang~..ang 'yong pagmamahal~..ay makamtan~".

Nang nakita niya ang dalaga ay nagtago si kairo sa likod ng malaking puno.

Maya-maya lang ay tumahimik sa pagkanta ang dalaga ng may narinig ito ng isang yapak.

"M-may tao ba?..h-hello?" ani ng dalaga at tinignan ang paligid kung may tao ba.

Nang sinabi 'yon ng dalaga ay agad naman lumabas si kairo sa likod ng puno at sinabing.

"Hi..oh we met again binibini" sabi ni kairo na ikinagulat ng dalaga.

"Ay kabaw ka!!" sigaw ng dalaga sa binata.

Still Authors point of view

Dahil sa gulat ay nabitawan ng dalaga ang hawak-hawak nitong brush.

"Ouch sa gwapo kong 'to?..nagmukha ba akong kabaw?,hays".

"A-ay I-ikaw pala yan s-sir..ahm sorry? hehe ginulat niyo po kasi ako" ani ng dalaga at nag peace sign.

"It's okay hindi naman 'yon totoo eh ang gwapo ko kaya and can you please don't call me sir it's so ackward,I don't like it..just call me love este kairo pala".

"HAHAHA ikaw talaga mapagbiro siguro nagmana ka kay sir henry no?".

"Paano mo nalaman ang pangalan ni dad?".

"Simple,bata palang ako ay kilala kona ang mga valie at alam kona rin ang buong pangalan ng mga magulang mo except lang sa'yo,ang lola't lolo ko nag kwento about sainyo and that's all".

"Ahh ganon ba..actually I want to ask you something,kanina kopa kasi gustong magtanong sa'yo eh".

"Tell me what's it".

"Your name".

"My name?".

"Yes your name..I want to know your name and also pwede makipag kaibigan?Kung okay lang sa'yo?".

"I'm ALIE URAINE SUAREZ VELENZUELA and yes pwedeng-pwede".

"Hmmm..nice to meet you Alie,hindi lang pala ang mukha ang maganda kundi ang pangalan mo rin pala".

"Nagbibiro kana naman haynako nagmana ka nga talaga kay Sir Henry" mahina itong napatawa na ika ngiti ng binata.

"Basta kapag sinabi kong maganda ka,maganda ka talaga".

"S-salamat,stiyaka umupo kana kairo baka pagod kana sa kaka tayo diyaan haha".

"Ok".

Sumunod naman si kairo sa sinabi ng dalaga,bago 'to umupo ay may nakita 'tong isang brush na nahulog sa tabi ng dalaga kaya'y pinulot niya ito't ibinigay kay Alie.

"Alie your brush nakalimutan mong kunin kanina".

"Ay,salamat" ani ng dalaga at nagpatuloy na sa pagpapainting.

Habang si kairo naman ay tinignan lamang ang dalaga habang ito sa pagpapainting at hanggang sa may naisip ito na kunan ang dalaga ng litrato.

Kinuha niya ang kaniyang cellphone sa kaniyang bulsa at inopen ang camera.

"Ipagpatuloy mo lang ang pagpapainting alie kunan lang kita ng litrato".

"H-hoy 'wag alam mong ang haggard ko ngayon" ani ng dalaga at tinakpan ang mukha nito gamit ang kaniyang mga daliri.

"Anong haggard?,eh ang ganda-ganda mo nga sobra".

"S-salamat" nahihiyang ani ng dalaga.

"Smile ka naman sa camera Alie".

Sumunod naman ang dalaga sa sinabi ng binata.

"Goodgirl,popost ko 'to sa-".

"Nako w-'wag!".

"Bakit naman?".

"A-ayaw ko lang".

"Sige,masusunod mahal ko..este Alie".

"Haynako ewan ko sa'yo kairo HAHA".

"You know what I Iike seeing you smile..you make me melt like an ice cream baby".

Napatigil ang dalaga nang marinig ang mga salitang iyon mula kay kairo at tumingin sa binatang nakangiti sa kanya ngayon.

"Alam ko naman na ang gwapo ko sobra so pls don't look too much on my face alie matutunaw ako sa mga titig mo".

"Parang ang lakas ng hangin ngayon ah" birong sabi ng dalaga kaya napataas ng kilay si kairo sa sinabi nito.

"Hoy hindi ako mahangin no stiyaka totoo naman ang sinasabi ko" confident na sabi kaya mahinang napatawa ang dalaga.

"Oo na,oo na nagbibiro lang e".

"Sige na ipagpatuloy mo na yan ang pagpapainting Alie".

"Sige malapit naman din akong matapos".

Ff.

Tapos na sa pagpapainting ang dalaga kaya'y nagpahinga muna 'to saglit.

"Ang ganda ng painting,kuhang kuha talaga ang ilog at ang mga bundok pati narin ang kalangitan".

"T-totoo?" hindi makapaniwalang tanong ng dalaga.

"Yes".

"Thank you,ahm hindi ka paba uuwi?malapit na gumabi".

"Yes but bago ako umuwi saamin hatid muna kita para safe".

"Eh paano ka pagkatapos mo akong ihatid saamin?".

"Don't worry,alie".

"Sige,ilagay ko muna sa bag ang mga gamit ko".

"Tulongan na kita".

"Nako 'wag na hindi naman ito gaano ka rami".

"Sige".

Hinintay na lamang ng binata ang dalaga hanggang sa matapos ito sa paglalagay ng mga gamit sa pagpapainting sa bag.

"Tapos na?".

"Yes,so let's go?".

Loved by youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon