Chapter 7

659 39 1
                                    

CHAPTER 7 : FAMILY BONDING

After the mass, we immediately headed to a restaurant. It's not just a simple restaurant, halatang mga may sinasabi lang sa buhay ang nakakapasok 'don.

Isang malaking pruweba na 'don ang maganda at sosyal nitong disenyo, kung gaano kalawak at kapormal ang lugar. Iisipin mong mga bigating tao lang ang may karapatang umapak sa restaurant na 'yon.

Muntik pa akong magsisi ng maka pasok ako, ang mga customer sa loob sobrang gagara ng suot. Halatang lahat galing sa kilalang brand, nagsusumigaw sa itsura ng mga ito ang karangyaan.

But then, I was also confident on my dress. Hindi man iyon galing sa kilalang brand at namumutok ang presyo, sigurado naman akong kaya nitong makipagsabayan. It was great that I chose not just a beautiful dress but one that perfectly fits my body.

"Oh, Miss Shin?" Huminto kami sa paglalakad ng may tumawag kay Miss Shin.

Isang babae, hindi lalagpas sa leeg ang buhok nito pero sadyang bagay iyon sa kanya. Maputi, maganda, sa loob ng kanyang jacket na umabot sa kalahati ng kanyang hita ay isang puting t-shirt. Naka tuck-in iyon sa suot nitong fitted black jeans, she looks like someone in a professional field.

"Isn't this the famous detective from the Criminal Classic Investigations team, Flavia Mici La Rue?"

Natawa ang babaeng lumapit dahil sa sinabi ni Miss Shin, kung gayon isa palang famous detective ang babae. Base sa itsura nito, nakatitiyak akong kaedaran lang ito ni Miss Shin, kaibigan din ba ito ni Miss Shin?

"Is that supposed to flatter me?" Ngiting saad nito bago nakipag kamay kay Miss Shin, pormal ang paraan ng tingin at pananalita nila. "I'm glad to see you again after 13 years, Miss Shin."

Lumampas ang mata ng babae para balingan kami, unang lumapat ang mata niya kina Ate Leona at Ate Lindsey bago iyon bumagsak sakin.

Natigilan pa ito habang mariing nakatitig sakin, hindi ko magawang mailang sa kanya. Parang normal na gawin niya lang iyon.

Her eyes were searching for recognition as she looked at my face. Ang paraan ng pagtingin niya ay parang nagtatanong kung nagkita na ba kami noon o hindi.

Nakita ko rin ang paglingon ni Miss Shin sa akin, "Oh, this is my daughters, Leona, Lindsey, and Hope." Nakuha agad nito ang atensyon ng detective.

She smiled and then looked at us again, "No wonder, they must have inherited the beauty of their mother, seeing how beautiful and gorgeous they are." Miss Shin softly chuckled while nodding in agreement.

Hindi ko masabi kung magkaibigan ba sila, tila kung kumilos kasi ang mga ito parang magkakilala lang, ka'y pormal nila. Lalo na si Miss Shin. Habang ang detective na babae naman ay halatang tuwang tuwa makita ang dating kakilala.

"I must be taking up too much of your time. I can see that you came here for a family bonding, right?"

"Yes, but don't worry. It's okay. I didn't expect to see you here, but I was happy to see you again."

The detective smiled formally. "I was happy too. After the case I handled involving your relatives, I tried to contact you, but then I found out that you had already traveled to another country."

Nakuha non ang atensyon ko, case involving Miss Shin's relatives? Iyon ba ang dahilan ng pagkakakilala nila? Maybe. I can see na mukhang mag acquaintance lang ang dalawa pero casual parin sa isa't isa.

Hindi kasi ganito ang paraan ng pakikipag usap ni Miss Shin sa isang kaibigan, mas komportable siya hindi masyadong pormal. Sa tagal naming nanirahan sa ibang bansa basa ko na ang ilang katangian ni Miss Shin.

Shin's Beautiful Addiction : Lyle Hope BautistaWhere stories live. Discover now