REN'S POVIlang araw ko na rin kinokontak si Jonax pero wala parin itong response sa lahat ng txt tawag at chat ko sa kanya , Saang lupalop kaya nag punta ang Babaeng yun . At hanggang ngayon ay hindi parin na tatapos ang issue tungkol kay Rain , pakiramdam ko ay mawawalan na ko ng bait . Kaliwat kanan na lang ganito ba ka apektado ang mga tao sa pag papakasal niya ?.
Pumunta na nga lang ako sa isang Càfe ineed this para naman kahit papano ay ma relax ko ang utak ko . Kaya naman Nag order ako ng isang matcha Latte gusto ko naman ay maiba baka kasi makapag isip ako kung pano ko sosulusyan ang problema ko sa financial problem ko sa pamilya ko .
After ko mag order ay umupo ako malapit sa bintana saka ko binuksan ang laptop ko para mag hanap ng part time job kaylangan ko na talaga maka hanap ng extra income dahil hindi sasapat ako sinasahod ko sa pinapasukan kong Company .
Thirty Thousand a month ang Salary ko pero sa pagod at stress na hatid sakin nito ay hindi sapat ang 30k a month. Hindi ko na nga rin alam kung paanong pag titipid ang gagawin ko kumasya lang .
Nang dumating yung order ko ay sumimsim muna ko at nakita ko ang taong hinahanap ko ilang araw na si attorney Jonax na abala sa kanyang mga papeles . Kaya naman nilapitan ko na ito kagad dahil baka pag tinawag ko ito ay umalis bigla .
" Sa wakas na dapuli rin kita humanda ka sakin Jonax marami kang ipapaliwanag sakin ngayon "
Sabi ko sa isip ko , Kaya naman dito ko umupo sa tabi niya para wala talaga syang takas kung mag tangka man itong umalis . I need answers sa lahat ng nangyayari kaya dapat lang ay sagutin niya lahat ng tanung ko .
" Hi attorney how are you "
Bati ko dito , halos nanlake ang mga mata niya ng makita ako .
" H-hi Ren "
Pa utal na sagot nito, halatang hindi niya inaasahan na makita ako .
" Ilang araw akong tunatawag sayi kahit ang chat ko ay hindi mo sine'seen , are you avoiding me attorney ?"
Deretsong tanung ko na dito .
" Ohh N-No bakit naman kita iiwasan ? "
Sagot naman nito
" I dont know maybe may ginawa ka na dapat mong ika iwas "
Dahil sa sinabi ko ay mas lalong nag iwas siya ng mga tingin sakin .
" Look im sorry Ren ginawa ko lang naman ang gusto ninyo ni Rain ng gabi na yun . Both of you insist na gusto nyo makasal that time so ginawa ko lang ang gusto ninyo . "
Dahil sa naging sagot ni Jonax ay hindi ako makapag react kagad .
" Ganyan ba kayong mga attorney ? dumedepende kayo sa mga sinasabi sa inyo ng mga client nyo ? "
Medjo napataas na nag boses ko dahil hindi ko inaasahan ang magiging sagot niya
" I try to stop you guys dahil alam kong nasa impluwensya kayo ng alak ni Rain , pero tinakot ako ni Rain kung hindi ko gagawin yung gusto niya ay sisirain niya ang karir ko bilang attorney , napaka impluwensya ng pamilya ni Rain at isang iglap lang ay masisira ang reputasyon ko , Sana ay maintindihan mo Ren "
Paliwanag na lang ni Jonax .
" So you mean totoo ang kasal at legal ? but how pano naging legal yung kasal hindi naman tinatanggap dito sa pinas ang same sex merriage "
Dagdag ko pang tanung sa kanya
" Yes it's legal Ren dahil sa Canada naka register ang marriage certificate nyo ni Rain kaya Mag asawa na kayo , pero nag tataka ko bakit hindi ikaw ang lumalabas sa news ? "
" I don't know Jonax at wala akong pake alam dahil hindi naman yan ang priority ko Dagan dagan na ang Problema ko Jonax pati pa itong nangyari ay kasama rin sa iniisip ko "
Sagot ko na lang , Dahil sa pag ka dismaya ay nag focus na lang ako sa iniinum ko . Ngayon na sagot ko na ang katanungan ko ng Gabing iyon so ako nga , wala ng iba pa official kaming kasal ni Rain , at hindi na ko nag tanung pa kung paano ginawa ni Jonax yun dahil marami rin syang mga koneksyon na pwedeng gumawa nun para sa kanya .
" I'm sorry Ren , pero kung hihingi ka ng tulong para mawala ang bisa ng kasal nyo ay hindi kita matutulungan dyan . I know Rain at sobrang babaero niya kaya alam kong mahirap para sa sitwasyon mo ito, Only Rain has a authority to acknowledge your divorse "
" That's ok Jonax alam kong na damay ka lang sa kalokohan ni Rain , "
Dahil sa nalaman kong ito kay Jonax ay mas lalong bumigat ang problema ko paano ko sasabihin kay Mommy at Daddy na kasal na ko at sa isang Babae pa . Wait babae nga ba or lalake ? Im so Confused kasi sa Gender ni Rain kagaya nga ng sinabi ko ay pustura nya ay babae at katawang babae pero bakit may iba nga sa kanya ? Kaya naman tinanung ko na rin tong si Jonax tutal ay kilang kilala naman niya si Rain .
" Ahh hmm may isa pa kong tanung sayo , yung gabi kasi na mag kasama kami ni Rain ay may kakaiba kasi sa kanya _____ "
Hindi ko pa man na tatapos ang sasabihin ko ay nag salita na tong si Jonax
" Yes your right kakaiba nga ang mag kapatid na Jiro at Rain dahil intersex sila pinanganak silang babae pero may alaga sila na kagaya sa lalake and take note na ang sperm cell na nilalabas nila ay kayang maka buo ng isang BABY "
Ano pa ba ang mas ikakagulat ko sa pag katao ni Rain , i mean possible na mat mabuo samin dahil hindi naman siya nag withdrawal ng gabing iyon . Please wag naman po sana baka hindi ko na po kayanin ang lahat ng pasanin ko sa buhay kung madaragdagan pa po ng isa .
" Here you can contact Rain sa # na ito , at alam na gusto kang ma meet ng Lola niya na si Donya Trinidad "
Abot naman niya ng Calling card sakin ng kumag na na su Rain . kinuha ko na nga lang ito at ibinulsa in case nga na mag ka problema alam ko mung saan siya . Nag pa alam na nga rin si Jonax dahil may client meeting pa daw siya kaya naman tumayo na rin ako . After the revelation ay hindi parin nag si'sink in sakin ang lahat hindi parin ako makapaniwala na Legal na Asawa ko si Rain . Nag disisyon na nga rin akong umuwe dahil pakiramdam ko ay pagod na pagod ako kaya naman nag abang na ko ng Bus pa uwe sa Parañaque habang naka tayo ako ay may napansin akong parang sumusunod sakin kaya binilisan ko ang pag sakay sa bus ng may dumating na nang maka upo ako ay tiningnan ko kung nandun pa ang taong iyon ng maka sigurado ako na wala na ay saka lang ako naka hinga ng maluwag .
TO BE CONTINUE .....
-------
N/A🌈🏳️🌈: Parang ang bilis naman nasa Chapter 3 na kagad 🤣😂 hakkddoogg po kayo 🥴😂🤣