Chapter 05 : Zen
Anong gingawa niya rito? Paanong napunta siya rito?
"Dad."
Kunot na lumingon ako kay Klyde. Anong dad ang sinasabi niya?
Ha! Napatakip ako sa bibig. Ibig bang sabihin nito, tatay ko siya?! What the hell talaga!
"What happen, Miah? Are you okay?" Agad akong kinalibutan ng tawagin niya akong Miah, tanda ko pa yung sandaling bago ako nabangga non. Narinig ko talagang tinawag niya ako sa pangalan na yon.
Hindi talaga to dapat mangyari, ano bang nangyayari? Kamukha lang ba niya?
Unti unti akong lumingon sa kaniya. Ikalma mo ang sarili mo self!
"A-ayos lang ako, ahm may pupuntahan pa pala ako so Ciao!" Akmang aalis ako nang hawakan ako nito sa braso.
"Wait, bakit ka ba nagmamadali? Where do you think you are going, hindi mo ba kakamustahin si daddy?"
Napaiyak na lang ako sa isip. Ano bang ginagawa ko dito, at nag sa-suffer ako nang ganto? Daddy daw, potek.
Napaupo na lamang ako ng yayain ako nitong umupo para kumain kasama si Klyde. Naka upo kaming tatlo dito sa garden, habang dinadala ng maid ang pagkain saamin.
"So how are you, Remiah?" Tanong nito saakin.
"I'm okay."
He chuckled. "You know what, I remember someone when I'm looking at you and the way you act, it exactly the same at her."
Napakunot ang noo ko. Ibig bang sabihin nasa totoong mundo parin ako? At ngayon ay kung bakit nakilala niya ako dahil nasa totoong mundo parin ako?
"What do you mean... po." Hindi ko talaga ma-imagine na nag 'po ako sa kaniya. Lalo nat kakilala ko siya at naging roommate ko nung buhay pa ako sa katawan ko non.
Umiling ito. "Wala."
Ah okay.
"Daddy! Your here pala, hindi mo ako sinabihan na nandito ka pala."
Napalingon ako sa dumating. Nakita ko itong yumakap pa sa daddy kuno nito. Hindi talaga ako makapaniwalang, sa susunod na buhay ko ay siya ang tatay ko rito.
"Oh Hale? How are you my favorite daughter?" Nakangiti pa itong humarap kay Hale. I just thought na, bagay rin pala sa kaniya ang maging tatay at masasabi kong okay naman.
Umupo si Hale, sa bakanteng upuan matapos nitong yakapin ang ama. Tumayo ako at pinunasan ang bibig, napansin naman nila ang aking kilos.
"Where are you going, Remaih?" Tanong sakin nang papa ni Hale. Ayoko siyang tawaging ama, dahil ang weird lang sa pandinig ko.
"May bisita pa kase akong naghihintay saakin kaya, mauna na ako. Enjoy your meal."
Hahakbang sana ako nang makitang tumayo rin si Klyde. Nakatingin ito saakin, pero tinaasan lang ako nito ng kilay. Napairap na lang ako at nauna sa kaniyang maglakad.
Makalipas ang ilang minuto ay naglalakd parin ako. Bakit kase ang layo ng guest room na pinuntahan ni Cess. Kanina pa tuloy ako naglalakad dito at sinusundan nitong ulupong na nasa likod ko.
Dahil hindi na ako makatiis ay huminto ako at humarap sa kaniya.
"What do you need, kuya Klyde? Do you need something? Why are you following me?" Sunod sunod kong tanong dito, para mainis siya saakin dahil alam kung ayaw niya sa lahat na sunod sunod ang tanong sa kaniya, pero nabigo lamang akong inisin siya, bagkus ako lamang ang nainis.
"Are you planing to meet that bastard...Mr Vergara?"
"What are you saying? Mukha bang palabas ako ng palasyo, kita mo akong naglalakad lang dito papunta sa guest room nang bisita ko." Sabi ko pa rito.
Ngunit ngumisi lang itong naiinis. "Exactly, papunta ka nga sa kaniya."
"Huh?"
Ano bang sinasabi niya?
"Nasa guest room si Mr. Vergara at ang punta mo ngayon ay papunta sa guest room niya, you see." Turo niya sa likod ko. Lumingon naman ako rito, nakita kong nakatayo si Tyron sa mismong pintuan na balak kong puntahan.
Shet, akala ko iyon yung guest room ni Cess. Sabi kase sakin ni Apple dito daw banda. Nagsisi tuloy ako na hindi ako nagpasama sa kaniya kanina.
Tumikhim ako. "H-hindi ko naman alam na, guest room niya yan, tsaka hindi naman yan ang bubuksan ko kung di itong pintuan." Sabi ko at hinawakan ang sidura ng pintuan katabi lang ng guest room ni Tyron.
Narinig ko ang bahagyang pagtawa ni Tyron kaya lumingon ako sa kaniya. Nakangisi itong tumingin saakin, pero agad na nawala at napalitan agad yun nang seryosong mukha.
"Do you want to go inside?"
A-ano daw? Baliw ba siya?!
Tumawa ako ng peke. "Ano bang sinasabi mo dyan? Wala akong balak na pumasok sa kwarto mo."
"I didn't say that your going to my room, there." Turo niya sa pinatuan na bubuksan ko ngayon. Napatingin ako rito at napapikit na lang. Kung pwede lang ay lamunin na ako ng lupa right now dahil sa kahihiyan.
Huminga ako nang malalim at pinakalma ang sarili. Lumingon ako kay Klyde at kay Tyron. Binuksan ko ang pintuaan at agad sinara ito. Hindi ko sila pinansin dahil nakakainis na talaga sila. Hindi ko alam kung anong gagawin ko kapag kaharap silang dalawa.
"Ikaw pala yan, anong ginagawa mo dyan?" Lumingon ako kay Cess nang marinig ko itong nagsalita.
Umiling ako rito at umupo na lang sa sofa. "Napagpaalam na kita sa inyo na dito ka muna mag-i-stay."
"Ah okay." Nakayuko ito at pinaglalaruan ang daliri.
"Wag ka mahiya, mag best friend na tayo simula ngayon, kaya dapat hindi ka nahihiya saakin." Ngumiti ako sa kaniya. Kailangang mapalapit ang loob niya sakin, ayokong may kaaway agad ako kapag nawala si Cess dahil sa kagagawan ni Ciscra.
Magsasalita sana ako ulit pero napatigil ako nang sinensahan ako ni Cess na tumahimik. Mukhang hindi ata sakin natutuwa. Nakatingin siya sa likod ko kaya napalingon ako dito.
Ano bang...ginagawa nila dito.
"Hi sister, sabi ni Daddy Zen na dito na daw niya balak mag dinner date tayong tatlo.. at kasama na rin pala ang bisita mo." Lumingon ito sa likod. "Ay kasama rin pala sila kuya, kung okay sayo?" Imbis natumingin saakin ay kay Cess siya tumingin. Tama naman siya nang tinignan dahil nasa guest room sila ng bisita ko.
Malaki ang mga guest room dito, meron pa nga itong sariling dining table.
"Hindi naman kami nakakaabala sayo, iha right?" Tanong ng daddy ni Hale na si Zen. Lumingon ako kay Cess at nakita itong tumango. Kung ako sa kaniya ay hindi ko sila papapasukin.
Ano bang balak nila dito?
To be Continued.
BINABASA MO ANG
MAFIA'S OBSESSION
Mystery / ThrillerRemiah Macky, an assassin, spy, theater actress, and last but not the least, she is a detective. Her parent's is also a detective, but they are kind of strict. So she decided to leave and live at her own. While she was at work, there was a crime sce...