Chapter 4

14 1 0
                                    

Naka alis na si Franco sa ospital ,at iniisip parin ni Catherine  Ang mga titig sa kanya ni Franco.

Catherine pov .

"Bakit kaya ganon Ang mga tingin nya sa akin , nakakakilabot at para bang may binabalak ,

" Anak ! Tara na puntahan na natin Ang nanay mo , ani ni Rico sa anak .

Nasiya namang pumutol sa pag iisip ni Catherine.

" Opo tay , Tara na ,

Rico pov.

Bakit parang malalim ata Ang Iniisip ni Catherine ,siguro iniisip nya Yung mga nang yari kanina .

Pag pasok nila Catherine at Rico bunungad agad sa Kanila SI Aling Susan ,na nag papahinga , At walang Malay .

" Tay Ang Dami pong nang yari ngayong araw nakaka pagod po,aniya sa ama .

" Ah oo nga , wag mo munang isipin Ang mga nang yari mag pahinga kamuna ,Saad nito sa anak namay pag aalala.

" Dito kamuna bibili lang ako ng makakain pang hapunan ,Saad nito sa anak at agad na umalis.

" Sige po Tay ako Muna Ang mag babantay Kay nanay, sagot nito sa ama.

" Catherine !, tawag ni Ishie sa kaybigan ,at agad na binuksa Ang pintuan ,
" Ikaw Pala bes , Saad nito sa kaybigan na may lungkot sa mga mata .

" Kamusta na SI tita ok naba sya at Ikaw ok kalang ba?"  Tanong nito sa kaybigan ng may pag aalala .

" Oo ok na SI nanay , sagot nito na tila nakakampante na para sa ina .

" Ano ba Ang ng yari?" Tanong ni Ishie,

" Nag karoon SI nanay ng Brain canser
At sawakas naoperahan na SI nanay kanina  ,Saad nito sa kaybigan .

" Eh Diba malaking halaga Ang kakailanganin para sa operasyon , saan kayo nakakuha ng pera pang pa opera Kay tita ?" Tanong nito na nag tataka.

" Bes Kase may tumulong sa Amin para sa operasyon si nanay ,Saad nito na nangingibabaw Ang lungkot sa Mukha.

" Talaga oh yun Naman Pala ehh Buti may tumulong sa inyo ! Eh bakit naman malungkot ka!  eh naoperahan nanga SI tita Diba.
Ani nito namay ngiti sa mukha na napalitan ng pag aalala para sa kaybigan ng marinig Ang mga sinabi nito

" Oo nga masaya ako para Kay nanay dahil naoperahan na siya at ligtas na Ang Buhay Niya .
Pero may kapalit Ang tulong na binigay nila sa Amin  .Saad nito na unti unting tumutulo Ang mga luha .

" Huh ah eh! Ano Naman Ang kapalit?" Tanong nito namay pag tataka.

" Ako ,Ako Ang kapalit , Saad nito habang umiiyak.

" Pumayag ako para Kay nanay dahil ayokong mawala Siya sa Amin ni tatay ,Saad panya habang umiiyak.

" Huh ano?" Ani nito na nabigla sa mga narinig mula sa kaibigan .
 

" Pero Hindi Moko masisisi dahil yun lang Ang alam Kong paraan para Kay nanay . Ani nito sa kaibigan habang umiiyak.

" Alam ko Ang nararamdaman mo kahit ako magagawa ko rin yun para sa nanay ko kung ako Ang nasa sitwasyon mo ,pag intindi nito sa sitwasyon ng kaibigan .

Niyakap ni Ishie Ang kaybigan para icomfort ito sa mga ng yayari sa Buhay nila .

"Salamat Bes sa pag aalala at pag comfort sakin Buti nalang may kaibigan akong tulad mo .
Saad nito sa kaibigan na naiiyak narin.

" Malalampasan nyo rin ito magtiwala kalang sa diyos ok. Seryosong ani nito sa kaibigan .

Makalipas pa Ang ilang Oras ay dumating na SI Rico namay dalang
Pagkain , nagulat ito ng Makita SI Ishie.

THE MAFIA LORD LOVE ' S MEWhere stories live. Discover now