" agad na sinagot ni Franco ang cellphone nya at saglit na nagpaalam para lumabas,
" lalabas lang ako sasagutin kolang ang tawag, agad naman na pumayag si Catherine at agad na lumabas si Franco.
" pag labas nito agad nitong sinagot ang tawag,
" oh Trevore anong meron, tanong nito ," may isang tauhan ang nakakita sa sasakyan ng fire dragon, halatang kumikilos na sila,
" alam ko!
" pano mo nalaman,
" mahabang kwento kaylangan nadin nating kumilos.
" so brother what's your plan.
" I have a plan now, where's Angelo,
" kasama ko.
" Be prepared because they can attack anytime.
" copy brother.
" good." at agad na ibinaba ang tawag.
" agad itong pumasok sa loob at nag sabi kay Catherine na kaylangan na nilang umalis ." agad na nag paalam si Catherine, sa kanyang mga magulang,
" nay tay aalis napo kami mag iingat po kayo , aniya sa kanyang mga magulang ng may paggalang,
" sige nak, Franco ingatan mo ang anak namin, aniya ni aling susan , ng may pag aalala.
" I know, maikling tugon nito." huling sinabi ni Franco kay na aling Susan at Rico.
" here's my Contact number , call me if you notice anything suspicious or unpleasant around, aniya na may seryosong mukha at boses na tila ba may mangyayaring hindi maganda." agad naman itong tinanggap nina aling Susan, at sinabing mag iingat sila.
" pagkabigay ng number ay agad na silang umalis , pina alalahanan ng ni Franco si Catherine na mag iingat ito palagi at maging mapagmatyag sa paligid nito.
" agad na nagtaka si Catherine kung bakit ito nagpa alala ng ganun kaya naman agad itong tumugon.
" ah oo sige magiingat ako palagi.
Catherine POV.
" para namang mapapano ako eh lagi ngang may nakabantay sa akin kahit sa an, sabi ko sa isip ko." hinitak ako ni Franco at isinandal ang ulo ko sa matipuno nyang dibdib, hinaplos nya ang buhok ko at ang balikat ko na agad ko namang ikinapula,tinapat nya ang bibig nya sa tenga ko at bumulong,
" Catherine are you okay.
Tanong nya sa akin na kay seryosong boses , kaya nya siguro ako tinanong dahil sa itsura ko na hindi na maipinta dahil sa mga naririnig ko kanina pa." ah oo ok lang naman ako hindi mo kaylangan magalala ,sagot ko para mawala na ang pag aalala nya .
" ilang oras din ang lumipas at naka rating na kami sa mansyon nya, pag dating namin ay may nakahanda ng pagkain, natakam ako sa mga pagkain dahil sa sobrang gutom, pero nahihiya ako kay Franco baka isipin nya matakaw ako, hehe,
" I know you hungry, go let's eat, aniya nya sa akin at hinanda ang upuan para sa akin at malaya akong pinaupo.
" thank you, pagpapasalamat ko.
" your welcome sweet heart, matamis nitong tugon." agad naman na kinikilig ang mga katulong na nakatingin sa amin kaya medyo nahihiya ako at namumula ang pisngi,. Kumain na kami ni Franco pero ang kulit nya, dahil pinipilit nya subuan ko sya, hayst, sabi ko sa sarili, sinubuan ko sya kahit na nahihiya ako, haynako buti nalang tapos na kaming kumain kaya minsan mas gusto kopang kumain ng nag isa kesa kasama ang makulit na lalaking toh.
" mauna kana sa kwarto may gagawin lang ako, saad ni Franco na nagbago ang awra nakakatakot parang nung una ko syang makita sa ospital sinuot nito ang sumbrero nitong itim na tila ba lahat ng haharang sa daan nya ay mamatay, nakaramdam ako ng takot at kahit ako ayy hindi na sya nakilala dahil kakaiba ang awra nya ngayon kesa nuong mga nakaraang araw na maliwanag ang mukha at matamis na ngumingiti sa akin pero sa mga oras natoh ay parang ibang tao na ang kaharap ko . Tumingin sya sa akin ng may seryosong mga mata .
" umakyat kana sa kwarto at wag kang lalabas sinabi niya sa akin.
" ah o-oo s-sige , nauutal na tugon ko.
" agad akong pumunta sa kwarto at agad na pumasok, tila ba hinahabol ako ng isang halimaw sa bilis ng takbo ko, hingal na hingal akong pumasok sa loob ng kwarto, maya maya pa ay narinig ko ang isang sasakyan na umandar palihim akong sumilip sa bintana, at nakita ko si Franco na nakatayo sa pintuan ng kotse binuksan nya ito at tumingin sa bintana agad akong yumuko at napaupo para hindi niya ako makita maya maya pa ay narinig ko na itong umalis, tumayo ako at tinignan ay sasakyan na umalis, nag tataka ako bakit sya umalis ng ganitong oras, at nagtataka narin ako dahil sa mga ng yayari na hindi ko naman alam kung ano.
Hayyyyy, pag higab ko dali dali na akong tumungo sa kama para mag pahinga dahil sa may pasok oa ako bukas buti nalang at pumayag si Franco na pumasok ako ulit sa paaralan sa Vila University na ako mag aaral mamimis ko si ishie pumikit ako at agad akong nakatulog.Franco POV.
" naka sakay ako sa sasakyan at seryosong tumingin sa paligid, iniisip ko si Catherine sana ok lang sya at hindi sya nag tataka sa mga ng yayari, diko alam kung tama ba na pinayagan ko sya na pumasok ulit sa school, dahil sa mga ng yayari, kaya ako pumayag para hindi sya mag taka sa mga ng yayari ngayon at nagpahanda naman ako ng mga tauhan na titingin sa knya sa paaralan. Isa na dito si Jenee isa syang teacher sa Vila kaya wala narin akong pangamba dahil sya ang magiging teacher ni Catherine.
Huminto ang sasakyan sa isang malaking bahay na animo'y isang mansyon na inabando na na ,
"madilim ang paligid at aakalain mong walang gumagamit sa bahay, ito ang tinawag nilang highdawt ito ang bahay na abandonado na hindi na mapapakinabangan pa,
"ito ang pinili nilang highdawt dahil sa tago ang lugar at walang kahit na ano sa paligid nito kundi mga puno at damo lang wala kang makikitang bahay sa paligi kundi isang lumang mansyon lamang, pumasok si Franco sa loob at doon naabutan nya ang kanyang mga kapatid na kanina pa nag iintay" what's up bro, nice to see you again, mainit na pagbati nina Angelo at Trevore.
" so kanina pa kayo rito, tanong nya.
" yup kanina pa kami rito , bakit ba ang tagal mo huh, tanong ni Angelo, dati nauuna kapa sa amin,
"ano bang karapatan mo para mag tanong sa akin ng ganyan." napatigil si Angelo sa kinatatayuan nya ng makita na seryoso si Franco sa mga tingin nito sa kanya. Agad naman na sumingit si Trevore sa dalawa upang hindi na magkainitan pa ang dalawang panig,
" hey my two brothers, stop doing this, kaya tayo nandito para mag usapan ang magiging plano natin sa fire dragon dahil alam naman natin na isang problema ang pagdating ng mga yan. Hindi yung tayo ang mag aaway away. Aniya nya sa mga kapatid." sorry kuya Franco, paghingi ng tawad ni Angelo kay Franco.
" its ok, maikling tugon nito sa kapatid.
" umupo si Franco sa isang malaking upuan ganon din Ng dalawa , habang ang mga tauhan naman ng mga ito ay nakapaligid sa mansyon para mag bantay, nag usap usap ang mag kakapatid.
" kung hindi sana nagtaksil ang ama ni jack kay pa,pa hindi ito mangyayari, saad ni Franco sa mga kapatid.
" yup that's right masyadong Nasi law sa pera ang pamilya ortega tugon ni Trevore.
" pero wala na tayong magagawa kaylangan singilin ang pamilya ortega sa ginagawa nilang pag nanakaw hindi lang yun kundi pati narin ang pagtataksil nya kay papa.Saad naman ni Angelo, na puno na ng galit.
YOU ARE READING
THE MAFIA LORD LOVE ' S ME
ActionKatherien lyan choe Santos Ay isang babaeng mapag mahal at maalalahaning anak sya ay isang masipag na babae at ayw nyang maging Pabigat sa iba kaya gumagawa sha ng paraan. Para Hindi maging pabigat sa ibang tao at sa kanyang mga magulang