Time skipped>>
Nasa loob na nga ang dalawa sa Hearing Room, nakaupong magkaharap sa isa't isa. Isang oras pa naman bago magsimula ang seremonya.
Titig ng titig ang senador sa alkalde na abala namang nakatango at nanonood sa cellphone niya, agad naman itong napansin ni Mark.
( Sarap pumatay ng character )___________________________________________
Mark's Pov.
Hindi ko parin makalimutan ang sinabi sakin ng mayorang yun, hanggang ngayon ay ginagambala parin ako ng " Manliligaw ka lang, ako yung gusto" na linya ng alkalde. Totoo kaya yun? Ngunit, imposible namang magkagusto ang isang babae sa kapwa babae rin at hindi rin ako sang-ayon sa ganyang klaseng relasyon. Ngunit, wala namang relasyon hindi ba? Mayroon akong tiyansa sapagkat ako lang naman ang manliligaw niya at kaaway ng bansa ang mayorang yun isa pa ay isa itong babae.
( Homophobic ba to? )
Napansin kong kanina pang nakatingin ang Risa ko kay Alice kaya pinuntahan ko ito.
__________________________________________Author's Pov.
"My Risa" Sambit ni Mark papunta sa senador at agad itong inabutan ng pagkain.
"Bakit ka nandito?" Tanong naman ni Risa ng may pagtataka.
"My Risa, masanay ka na. Of course I'm your suitor susundan at susundan kita kahit san man pagpunta." Pabulong na sabi ng lalaki na may malambing tono. "Ika nga ni James Reid, haharanahin kita kahit san man magpunta na parang kahit wala lang" dagdag pa niya.
" Ahh, sige " Napansin ni Risa na pumunta si Alice sa labas ng kwarto at tumungo sa banyo. Kaya agad siyang tumayo at nagpaalam muna kay Mark.
___________________________________________Risa's Pov.
Sinundan ko si Alice sa banyo, kasabay ko ring pumasok si Senador Loren at nakita ko siyang kakalabas lang mula sa isang cubicle.
Tumingin ako sa kaniya ngunit di niya ito pinansin ang nakakasaklap pa ay..
"Magandang araw po Sen. Loren" Bati niya sa kapwa ko senador at agad rin siyang umalis.
Loren: Risa, bat di ka nun binati?
Risa: Ewan ko, di niya ata ako napansin.
Loren: Sa harap ka lang niya di napansin tas sa tabi pa kita.
Risa: Iniiwasan niya ata ako.
Loren: Deserve, pinag-iinitan mo eh.Lumabas si Loren habang paasar na tumatawa, saktong papalabas na sana ako ay nakita ko naman ang mahal ko na pabalik ulit sa banyo baka may nakalimutan kaya nagtago ako sa likod ng pinto nito.
Alice: Asan na yun?
Sinara ko ang pinto ng palihim.
Risa: Eto ba hinahanap mo?
Sambit ko ng mahinahon habang ipinapakita ang kaniyang cellphone.
__________________________________________Alice's Pov.
Napabuntong hininga na lamang ako nung narinig ko ang boses ng dragong nasa likod ko. Ramdam ko na papalapit at papalapit siya sakin, kaya agad ko naman siyang hinarap at nagulat ako sapagkat muli niya namang hinawakan ang bewang ko.
- Unti nalang ay magiging sinturon na kamay ng babaeng to, di pa nga ako nagsisinturon eh. - Sambit sa aking isipan.
Nabalik ako sa realidad nung nagsalita na siya,
"Bat di mo ko binati kanina? Alam mo bang pagpapakita yun ng walang respeto sa senador?"
Tanong niya ng may pag-aalala.- Oh tapos paki ko? -
YOU ARE READING
Enemies to Endearments | Guontiveros FF
Fanfiction"Being called as your enemy, will always be my favorite endearment.." Complicated experiences of a couple, a senator and a mayor in opposition from calling each other's as enemies and later became endearments. PRODUCT OF IMAGINATION, COINCIDENCES H...