Chapter 11: The End of Case.

2K 73 137
                                    

Nasa loob na sila ng bahay, kasabay ng pag-upo nila sa sala ay siya ring pagbuhos ng malakas na ulan. Kaya naman ay nagpatimpla ng kape si Senador Risa, para mabawasan ang lamig na nararamdaman.

Habang nasa nakakabinging katahimikan ang dalawa ay bigla nalang pumasok si Senador Loren ng walang katok o kahit anong hudyat na nandito siya.

"Punyeta ka, Lorna. Ano ginagawa mo dito? Di ka ba marunong kumatok?" Gulat na sabi ni SenRi.

"Kung makapag mura, kala mo minumura eh noh, nagmamadali kasi ako. Oh hi Mayor Alice, anong ginagawa mo dito?" Tanong ni Loren ng may pagtataka.

"Uhm, your honor di ko po alam" Loren laughed at Alice's reply.

"Masyado mo naman atang kinareer yang linyang yan." Loren said teasingly.

"Siguro nga po HAHA " Sagot naman ni Alice.

Risa was getting jealous over their little conversation, it's a good thing na magkatabi sila ng upuan at nasa harap ng mesa si Loren, hinainan rin ng kape.

"Uhm, Mayor Alice.. I just want to say to you
Cong-" Loren was cut off by Risa at sinabihan niya itong mag-usap muna silang dalawa. Kaya naman ay lumayo muna sila sa alkalde upang di marinig ang usapan nila.
___________________________________________

Risa's Pov.

Lumayo muna kaming dalawa kay Alice para mag-usap.

Risa: Loren, ano ba talaga ginagawa mo dito?
Loren: Ang totoo kasi yan ay papunta dito si Mark nais ko lang ipaalam sayo.
Risa: Pano niya nalaman na nandito ako?
Loren: Sinabi ata ng driver mo sa kaniya eh.

Napabuntong hininga na lamang ako gusto kong tanggalin ang tagapagmaneho ngunit di pwede sapagkat simpleng pagkakamali lamang ang nagawa nito.

Risa: Oh siya sige ako na babati kay Mayor, pano ko yan mapopormahan kung ikaw magbabati diba?
Loren: Okay bahala ka, ito nga pala pinapadala ni Senador Win.
Risa: H..huh? Padala niya?
Loren: Kakasabi ko lang diba?
Risa: Oh siya sige, salamat nalang. Alis ka na ingat.

Mapanatag ako at umalis na si Loren, ang problema lang ay papunta rin dito si Mark.
Nilapitan ko si Mayor Alice upang ipagpatuloy ang aming usapan.
___________________________________________

Author's Pov.

Nilapitan na nga ni Sen. Risa at tumabi siya sa alkalde, nag-usap sila tungkol sa kani-kanilang impormasyon ng pagkatao.

It's like Risa's style of getting to know each other more than just government officials and rivals.

Risa: Alice,
Alice: Po?

Risa smiled and said, "Congratulations"

Alice: B..bakit po?
Risa: Based on the investigations na ginawa namin ng senate, you are now proven innocent dahil isa sa mga kasamahan mo ay umamin na siya ang nagpasimuno ng lahat ng to, don't worry we already took care of her so you can live a free and issue-less life.

Tears were flowing down like waterfalls from the latter's eye, she was happy that herself was proven to be innocent the whole time. Risa, deep inside was also glad knowing that she can like the mayor without hate but support from others.

While the two was sharing thoughts about this, someone knock thrice on the main door.

It was MARK ( 😀😀😀😀😀😀😀 )

Mark entered the house and went to the women in the dining area, "Hi, my Risa" he greeted handing the bouquet to the senator. "Oh andito ka pala Mayor Alice, nice to see you" he smiled and offered a handshake to the mayor.

Alice was hesitant to accept the offer but she still accepted the handshake. While shaking their hands, Risa was just staring at it the whole time.

Mark noticed how she looked at their hands so they stop, as soon as they stopped the Mayor grabbed an alcohol and sprayed it on her hands secretly.

- Ang lagkit naman ng kamay neto, ang dumi pa-
Alice's thought.

After a moment of silence, Mark finally spoke up and said,

"Huwag ka na magselos Risa, it's just a handshake don't worry sayo parin naman ako"
He said as he takes a seat infront of them.

Alice pinched the Senator's thigh and start to caress it under the table and it did not go unnoticed by the senator but she kept quiet.
___________________________________________

Malapit ng sumapit ang alas sais, habang sila'y nag-uusap nagsalita si Mark,

Mark: Hindi ka pa ba uuwi, Alice?
Alice: Ay, hindi pa po. Wala naman po akong kasama sa bahay kaya ayos lang.
Mark: Ah, what if someone got in to your house?
Alice: It's okay, kaya ko namang bumili ng bago.

Napalunok na lamang si Mark at di napigilan ni Risa ang ngunit sa naging sagot ng alkalde.

Mark: You're quite rich aren't you?
Alice: Of course.
Mark: At talagang proud ka pa.
Alice: Malamang I should be proud sa bunga ng efforts na ginagawa ko.

- Manahimik ka na po - Alice's thought.

Without knowing why, Alice still caress the senator's thigh, di maitatanggi na nagtataka naman si Risa bat niya yun ginagawa.

Risa: Wait, gabi na pala bihis muna ako. Maiwan ko muna kayo.

Alice & Mark: Sure, my Risa.

Sabay pa nga nilang sinabi yun, tumalikod naman ang senador at iniwan ang dalawang magkaharap sa isa't isa.

Mark: What did you just call her?

- Hala bingi -

Alice: I called her "my, MY Risa", Mr. Villanueva.
Mark: No, she is my Risa.

- Tapos na nga yung mga isyu tungkol sakin bilang kalaban ng bansa, may bago pa kong kaaway. What if sakalin ko na to? -

Mark: Wag mong sabihing, may gusto ka sa nililigawan ko.

Risa was just hiding behind walls, completely listening to them.

Alice: W..what? No way. We're just friends.
Mark: Porket, napatunayan lang na inosente ka kaibigan agad kayo.
Alice: Yes, any problem with that?
Mark: Of course your a threat for me, to win her heart.
Alice: Selos ka? Asan ang karapatan? Tsaka magkaibigan lang kami, I only see my Risa as a friend.

- Siguraduhin mo lang na kaibigan lang kayo, kasi kapag nalaman kong ikaw ang magiging dahilan ng kawalan ko ng pagkakataon kay Risa, I'll make you suffer to death - Mark's thought.

- We're friends and friends only, kung makapagselos kala mo may karapatan. - Alice's thought.

Mark: Make sure that you're just friends.
Alice: Don't worry, I'm straight.

Alice lied about it, bat pa siya magiging straight if may nangyari na sa kaniya with the same gender also diba?

Mark: Goods.

Alice just smiled fakely, while Risa was just zoned out about what they were talking about.

- Mas goods, if mawala kang epal ka - Alice's thought.

Tubikontinyud>>>
___________________________________________

"Hindi siya susi para hugutan mo ng "pakeys nga " may iba na siyang padlock"

Bitin na Chapter 🙃, Sensya na.
- Author Kei

Enemies to Endearments | Guontiveros FFWhere stories live. Discover now