Chapter 1 : The Problems
Althea point of view
"Okay kalang Girl?!" Tumango lang ako sa tanong ni Yumi. "Ano ba kasing nangyari Thea?" Tumingin ako sakaniya sabay buntong hininga.
"Tinakasan ko na naman si Ate Linda! Walang pambayad ng Upa eh" Sagot ko. Hinalo ko yung Juice na binili ko.
"Gusto mo pa-utangin ki—"
"Ano kaba Girl?! Mababayaran ko rin yun no! Kaya wag ka nang mag-alala" Sabi ko. Aangal pa siya ng samaan ko siya ng Tingin. Kaya ko to no! Si Althea hindi agad agad sumusuko. Hahahaha ang tanong kaya ko nga ba?
"Waaaaaah ayan na si Fafa Blake!" Napatingin kami ni Yumi sa sigaw nung babae. Dapat ang sinigaw niya 'Waaaaaah ayan na si Fafa Blake demonyo!' Bwiset ang lakas maka-badvibes >.< Nagkumpulan na naman sa Canteen. Ano ba siya Artista? Paki-explain Pakyu. Ayan ayan napapa-mura na ako sa Inis >.<
"Ohmygod Ohmygod maganda na ba ako Girl?" Tanong nung babae sa kasama niya.
"Oo sa kapal ba naman ng Make up mo eh! Buti nakikilala kapa ng Pamilya mo!" Sabi ko. Tss bwiset >.<
"Girl!" Saway saakin ni Yumi. "Ang lakas ng boses mo! Narinig ka yata" Dagdag ni Yumi. Tumingin ako sa Babaeng de color yung mukha. Naka-tingin siya saakin ng masama. Tinignan ko rin siya ng masama. Tsk paki ko sakaniya. "Girl tumigil ka nga! Mamaya mapaaway pa tayo eh. Tandaan mo Scholar ka dito, Mamaya mapa-talsik ka sa ginagawa mo!" Saway saakin ni Yumi. Umiwas ako ng tingin sa Babae. Pasalamat siya kay Yumi. Para sa Scholar hindi na ako papatol sakaniya.Biglang may umupo sa tabi ko kaya napatingin ako.
"Ang Ganda ko ba? Kaya naka-titig ka?" Natawa ako sa sinabi niya.
"Lakas mo mag joke eh no!" Sagot ko sabay inom sa Juice ko. Isang De color na babae lang naman ang tumabi saakin. Saklap no? Nalungkot naman ako sa nangyari ngayon.
"Kilala mo ba ako?" Tanong niya. Tumingin ako sakaniya.
"Kailangan ko bang kilalanin ka? Sorry pero wala akong Time eh" Sagot ko sakaniya. Namumula na siya sa inis. Ang Sarap sa paki-ramdam pag naiinis na siya. Hahaha ang sama ko na ba?
"Im Stepha---" Tinaas ko yung kanang kamay ko sa tapat ng mukha niya. Parang pinapahiwatig ko na wag na niyang ituloy.
"Wag mo na sabihin yung pangalan mo baka maipa-bugbog pa kita sa Iskinita! Wag kang mag-alala may pangalan kana sakin. MS. DE COLOR!" Sabi ko. Tumayo ako at kinuha yung mga gamit ko. "Girl tara na! Baka maging Rainbow pa tayo dito eh!" Tumayo na si Yumi kaya naglakad na kami. "Byeee!" Pagpapa-alam ko kay De Color and Friends.
"Hoy Babae!" Napahinto kami ni Yumi sa Sigaw ng Isang babae. Lumingon ako sakaniya, Saakin siya naka-tingin. "Hindi ka ba tinuruan ng Magulang mo na Gumalang?" Habang sinasabi niya yan lumalapit siya saakin. Andami ng tao ang naka-tingin sa amin.
"Pano ako tuturuan eh kung wala na sila?! Tsaka wag mo nang idamay yung mga magulang natin dito" Sagot ko. Bigla akong siniko ni Yumi kaya napatingin ako sakaniya. "Ano?" Tanong ko.
"Tara na!" Bulong niya saakin. "Tapos na Vacant natin" Dagdag niya pa. Tinignan ko yung relo ko. Tama nga tapos na Vacant. Tumingin ako kay Ms. De Color.
"Pano ba yan aalis na kami tapos na Vacant namin eh! Hanggang sa muli nating pagkikita paalam!" Sabi ko sabay talikod.
"Hoy pag kinaki-usap ka wag kang tumatalikod! Bastos kaba?" Humarap ako sa kaniya ulit. Lakas maka-Bad vibes nitong de color na to ah.
"Ang bastos naka-hubad, Ang special... Wag ko ng ituloy! SPG Stiktong Patnubay at Gabay ng Magulang Para sa De Color na nakikinig! Ano Okay na ba?" Tumalikod na ako ulit at naglakad.
BINABASA MO ANG
Pretend to be a Wife
RomanceIsang Girl na Sadista at Maingay at Isang Lalaking Gwapo, Habulin at Mayaman. Samantalang si Girl Poor, Mag-isa nalang sa buhay. Tanging mga kaibigan nalang niya ang nakakasama niya. Makita lang ni Girl ang mukha ni Boy nag-iinit na ang buong kata...