Chapter 13: Haunted Building
Althea point of view
"Can you Pretend to be my Wife?" Seryoso niyang tanong. Tumingin ako sa mga mata niya, Halata namang seryoso eh. Iniba ko yung direksyon ng tingin ko. "Ayan ka na naman eh! Ang lakas ng tama mo! Ako pa napili mo!" Sagot ko. Nangangasar yata toh eh. Alam naman niyang #1 fan niya ko tas tatanongin niya ako ng ganyan. Oppss Correction: #1 fan ng mga Haters niya >.<
"Just Answer my Question!" Napalunok nalang ako sa sinabi niya. Grabe may dalaw siguro toh! "Pasensya! My Answer is Ayoko, Ayaw ko, Hindi ko Gusto!" Sagot ko. Naka-tingin na ako sakaniya ngayon pero iniba naman niya yung direksyon ng tingin niya.
"Pano kung babayaran kita?" Tanong niya. "Still No! Still Ayoko" Sagot ko. Napatingin na siya saakin. "Hayssst ang arte mo namang babae ka! Babayaran ka naman ayaw mo pa! Tsk Sa Gwapo kong toh umaayaw ka!"Napakunot yung noo ko sa sinabi niya. "HAHAHA Edi sila nalang sabihin mo ng 'Can you Pretend to be my Wife?' thingy na yun! Tsk dadamay mo pa ako dyan" Sabi ko. Ang cute kaya ng ugali niya kaya ang sarap iuntog sa pader na cutics yung pintora -_- binalik niya yung tingin niya sa daan. Mukhang malalim ang iniisip niya.
"Bakit ba kailangan mo mag hanap ng asawa?" Tanong ko. Alam ko lahat ng tao o halos lahat ng tao gustong may makasama sa pagtanda tulad ng asawa pero parang ang aga naman yata mag hanap ng lalaking toh ng asawa -_- "Gusto ng lola ko eh!" Sagot niya. Wow nakaka-touch naman. Mabait na apo ^_^ Nakaka-tats talaga grabe.
"Yiiee ang bait na apo!" Pangangasar ko habang tinutusoktusok tagiliran niya. "Yiiieee! Nakaka-tats ka talaga!" Dagdag ko pa. Imbis na ngumiti siya sakin at mag sabi ng Thank you, Isang tumatagingting na Masamang titig ang natanggap ko dito sa Abnormal na toh. "Hayssst maka-alis na nga! Sal-"
"Ano? Payag ka na?" Tanong niya. Tumingin ako sakaniya naka-tingin din siya saakin. "Hindi! Ayoko pang mag-asawa! Aalis na ako. Salamat sa pag hatid!" Hindi ko na inintay yung sagot niya bumaba na agad ako. Pero bago ko pa masara yung pinto nag-salita muna siya.
"Bukas ng 4:00 am kailangan nasa School ka na or Else" Napalaki yung mata ko sa sinabi niya. "Ano? Ang aga naman yata nun!" Angal ko. Grabe naman kasi 4:00am, Naglalaway pa yata ako nun. HAHA Joke.
"Umaangal ka? Katulong kita for 1 week diba? Kung ayaw mo edi Bye Scholarship Bye Harrison University!" Pananakot niya. Kailangan with feelings pa pagsabi niya ng Bye thiny na yan -_- "Haysst Kainis! Oo na Oo na!" Walang gana kong sagot. "Good!" Sagot niya.
"So ayaw mo pa yatang umalis eh! Hahaha nagiisip ka pa ba kung papayag ka? Hahaha nasa huli ang pagsisi Ms. Han! Maraming naghahabol saakin! Pagkakataon mo ng ma solo ak--"
"Yuck! Kilabutan ka nga. Ibahin mo ko sa mga babaeng nakaka-siping mo! Tsk makaalis na nga!" Sinara ko ng napaka-lakas yung pinto. Nakaka-BV yung lalaking yun >.<
Dahan dahan akong pumasok sa loob. Syempre pagnakita ako ni Ate Linda baka hindi lang bunganga ang mgangamusta saakin.
Nung nakapasok na ako sa kwarto tuwang tuwa na ko.
"Hayyy andaming nangyari ngayong araw!" Sabi ko sabay higa sa kama. Maka-tulog na nga -_-
~~~
Minulat ko ang dalawa kong mata at dalidaling tinignan kung anong oras na.
Time check : 4:30 am
"*yawn* ang aga pa pal--"
"Bukas ng 4:00 am kailangan nasa School ka na or Else"
"Bukas ng 4:00 am kailangan nasa School ka na or Else"
"Bukas ng 4:00 am!" Ulit ko. Napalaki yung mata ko. "Waaaaaaaaah!" Dumeretso agad ako sa CR.
BINABASA MO ANG
Pretend to be a Wife
RomanceIsang Girl na Sadista at Maingay at Isang Lalaking Gwapo, Habulin at Mayaman. Samantalang si Girl Poor, Mag-isa nalang sa buhay. Tanging mga kaibigan nalang niya ang nakakasama niya. Makita lang ni Girl ang mukha ni Boy nag-iinit na ang buong kata...