Chapter 5: Utang
Althea point of view
"Magpapanggap kang Asawa ko!"
Loading 1%... Loading 10%... Loading 20%... Loading 50%... Loading 80%... Loading 90%... Loading 94%... Loading 99%.............. LOADING 100%
"ANO?!! ASAWA MO? Wala namang ganyanan" Gulat na sabi ko. Asawa agad, Di pa nga kami Graduate asawa agad. Teka baka Joke lang niya yun. Alam niyo naman tong si Axel JOKER. "Wag mo akong lokohin Axel ah!" Dagdag ko.
"Di Kita niloloko! Seryoso ako" Sabi niya. Mukhang Seryoso naman siya pero Mukha lang. "Pautang nalang ako. Promise babayaran ko" Sabi ko. Tinaas ko pa yung kanang kamay ko para mapatunayan ko lang na babayaran ko yung utang ko.
"A-YO-KO!" Sabi niya. Damot naman nito. "Sige na naman na!" Nag-puppy eyes pa ako sakaniya pero WA EFFECT -_- "Mas Lalo kang pumapanget kapag Nagpa-puppy eyes ka!" Pangaasar niya. Nako kung hindi lang ako uutang dito masasapak ko na toh sa mukha eh.
"Pwede bang ibang Kondisyon? Magiging Katulong mo ako for 1 Week kahit isang Buwan Okay lang! Sige na naman na para kay Tantan" Nag Amen sign pa ako sakaniya pero WA EFFECT parin. Tumungo nalang ako. "Sige pumasok ka nalang sa loob! Mag hahanap lang ako ng paguutangan" Sabi ko sabay lakad. Pisti yun nagpakahirap akong mag puppy eyes tas Wa Effect lang -_-
"Psst!" Napalingon ako. Nakita ko si Axel na nakatingin saakin. Tumakbo ako palapit sakaniya. "Magpapa-utang ka na ba? Hihihihi Ang Bait mo talaga" Sabi ko habang todo talon. "Tsk" Di ko na pinansin yung pagsusungit niya hinatak ko na siya papunta sa Pharmacy.
Pabalik na kami ngayon sa Kwarto ni Tantan.
"Hayaan mo babayaran kita" Sabi ko. Huminto siya sa paglalakad kaya huminto rin ako. Ang Hilig huminto nito -_- "Bakit?" Tanong ko.
"Your my Slave for 1 week!" Sabi niya. Tumango ako. "Tara na! Papainumin pa si Tantan" Sabi ko sabay lakad.
"Gori Fetch!"
"Hoy Charlie Fetch daw sabi nung Tomboy! Kunin mo yung Saging!"
"T*ng*namo!"
"Hoyy Six mas mukha kang Pasyente!"
"Mukha lang ikaw Totoo na!"
"HAHAHAHAHA!"
Ito na yata yung pinaka-maingay na kwarto sa ospital eh.
Si Yumi at Toby ayun nagaasaran na naman, Si Charlie naman laging iniinis ni Toby, Si Six naman nakahiga sa Hospital Bed take note katabi niya si Tantan, Si Sam na Kaasaran ni Six tas Si Tantan na tawa ng tawa. Diba nag mukhang MENTAL HOSPITAL yung Kwarto -_-
"Oyy Axel pakuha nga ako ng tubig!" Utos ko. Tinignan niya lang ako. "Oyy pakuha ng Tubig!" Utos ko ulit.
"Your My Slave Right?" Sabi niya. Ngumiti ako sakaniya. "Sabi ko nga kukunin ko na yung Tubig eh !" Sabi ko sabay kuha ng tubig. Narinig kong tumawa siya. Pag natapos na tong Katulong Session mababangasan ko na tong lalaking toh. Nung nadaan ko siya bumulong siya saakin.
"MASTER AXEL hindi AXEL" Sabi niya. "Oo na po MASTER AXEL!" Sabi ko. Ngumiti naman siya ng bongga tas nag 'Like' sign. Sarap ihampas sa Padir.
"Ohh Tantan inom ka na!" Sabi ko.Umupo siya ng onti kaya ininom na niya yung gamot. Nung matapos na siya inalalayan ko siyang humiga ulit. "Salamat Ate!" Sabi niya Ngumiti ako sakaniya. "Your Always Welcome!" Sabi ko. Umupo na ako sa upuan.
Buti nalang talaga wala kaming pasok ngayon.
*Beep Beep*
Nagtinginan kami kay Axel. Lumabas siya ng kwarto.
"Six ako naman pahiga!" Sabi ni Sam. Nag-bad finger naman sakaniya si Six. "Hati kayo ni Charlie! Hatian niyo narin si Toby baka maiinggit eh, Tanong mo rin si Blake baka gusto!" Sabi niya habang naka-bad finger. Kinutusan naman siya agad ni Sam. "Sarap mong iuntog sa Muscle ko eh!" Sabi ni Sam.
Fastforward
"Thea! Thea!" Nagising ako sa pagkakatulog nung may todo kalabit saakin. Kinusot ko yung mata ko saka tinignan kung sino yung gumising saakin. Napatayo agad ako sa kinauupuan ko. "Tita Dettie!" Sabi ko. Kala ko wala na siyang pake sa mga anak niya eh pero meron papala.
"Kamusta si Tantan?" Tanong niya. Napatingin ako kay Tantan na mahimbing na natutulog. "Ahhmm Okay naman na po siya. Kailangan lang niyang mag pahinga" Sagot ko. Ngumiti si Tita Dettie.
"Sino naman nagsabi sayo na pumunta ka dito? Dun ka na sa Lalaki mo!" Napalingon kami kay Tantan. Nagulat naman ako sa sinabi ni Tantan. Grabe talaga galit niya kay Tita Dettie. Kanina Tulog siya ngayon gising na.
"Anak!" Sabi ni Tita Dettie. Hahawakan na ni Tita Dettie si Tantan ng nilayo niya yung kamay niya. "Wag mo kong matawag tawag na Anak! Bumalik ka nalang sa Pamilya mo. Masaya dun eh kaya mo nga kami iniwan diba? Kaya nga yung Pangako mo na Pako eh" Umiiyak na si Tita Dettie pati narin si Tantan umiiyak. Pati narin ako. Grabe pala pag Live kang nanuod ng Drama noh! Talaga nakaka-iyak mamaya tumulo uhog ko nito eh.
"Tan Mama mo parin siya!" Paalala ko. Tumingin lang saakin si Tantan. "Alam ko Ate. Pero simula ng iniwan niya kami nawala na yung Mama ko" Sabi niya. Tumingin naman siya kay Tita Dettie. "Kaya ano pang iniintay mo? Umalis ka na!" Sabi ni Tantan.
"Anak Pasensiya sa Lahat! Sana maintindihan mo rin yung Sitwasyon ko. Mag ingat ka mahal na mahal ka ni Mama" Sabi ni Tita Dettie sabay alis.
"Uwaaaaaaaaaaaah! Nakaka-iyak" -Yumi
"Punasan mo nga yung Uhog mo Tumutulo na eh!" -Toby
"Ikaw nga yung may Uhog diyan eh!" -Yumi
"Oh Asan?" -Toby
"Ayan oh! Yuck may Kulangot pa" -Yumi
"Kahit Wala! Ito talaga tomboy na toh may nakikitang hindi natin nakikita. Alien ka yata eh" -Toby.
"Mas Mukha kang Alien!"-Yumi.
"Gwapong Alien!"- Toby
"No! GORILLANG ALIEN!" -Yumi.
"TOMBOY NA ALIEN!" -Toby
"Nakunan mo ba ng Video?" -Six
"Hindi eh! Sarap pala manuod ng Live Drama" -Sam
"Tsk!" -Charlie.
"Tan sandaIi lang ah!" Pagpapaalam ko sabay takbo palabas.
Nakita ko pang pumasok si Tita sa Elevator. Tumakbo na ako ng napaka-bilis pero Walang nangyari. Nahuli na ako, Nasarahan na ako ng Elevator. Napatingin ako sa may Isang Pinto.
"Labag man sa loob ko pero kailangan!" Tumakbo na ako papasok sa pintong yun at Bumaba. Mula 14th floor hanggang 1st floor tinakbo ko mahabol lang si Tita Dettie. Grabe ang hirap pala mag hagdan.
Lumabas na agad ako ng Hospital. Nagpalingon lingon ako para Makita si Tita Dettie. May nakita akong Babae na pasakay sa Taxi at Si Tita Dettie yun.
"Tita!" Sigaw ko. Mukhang di niya ako narinig. "Tita!" Sigaw ko ulit. Pumasok na siya sa loob ng Taxi. Tumakbo ako ng napaka-bilis pero di ko parin naabutan.
Biglang may huminto sa harap kong sasakyan.
"Sakay!"
~~~~
Si Tantan nga pala -----
BINABASA MO ANG
Pretend to be a Wife
RomanceIsang Girl na Sadista at Maingay at Isang Lalaking Gwapo, Habulin at Mayaman. Samantalang si Girl Poor, Mag-isa nalang sa buhay. Tanging mga kaibigan nalang niya ang nakakasama niya. Makita lang ni Girl ang mukha ni Boy nag-iinit na ang buong kata...