Nagising ako sa puting kwarto. 'nasan ako?'
'oo nga pala bigla nalang akong bumagsak sa kalsada'
Biglang bumukas ang puting pinto sa aking harapan at may pumasok na isang lalaki na naka polo na blue.
"Gising kana pala miss" sabi sakin nito at lumapit sa gilid ng kinahihigaan ko.
"oh btw, I'm Kenji Morales, and you are?" pagpapakilala sakin nito
'shit, Morales? pero wala naman kapatid si Kenneth' sabi ko sa aking isip.
"hey miss, are you okay?" tanong sakin nito
"alam ko naman na gwapo ako miss, pero wag mo naman akong titigan ng sobra baka matunaw ako nyan"sabi nito habang nag aayos ng buhok
'hmp hambog'
"pipe ka ba miss? bat ayaw mong mag salita hindi naman ako nangangagat" pabirong sabi sakin nito.
'ah hindi ba? mukha kasi syang may rabies eh' sabi ko sa aking isip
"Hi s-sorry, I'm Yannah Sanvictores" pagpapakilala ko dito.
"oh Yannah?" manghang bigkas nito sa aking pangalan.
"Yes" tugon ko rito.
"sabi ng Doctor pwede ka na umuwi kapag nagising ka na pero kung gusto mo pa mag pahinga pwede naman mag stay ka pa ng ilang oras, at wag ka daw magpapakapagod sabi ng Doctor." mahabang sabi nito.
"Thankyou for saving me Kenji" sabi ko dito.
"huh? saving you? actually hindi ako ang tumawag ng ambulansya, traffic kasi kanina then bumaba ako ng sasakyan para tignan kung anong dahilan tapos nakita kita nakahiga na sa gitna ng kalsada aalis na sana ako kaso bigla ako hinili nung matanda akala boyfriend moko" mahabang pagpapaliwanag sakin nito.
'eh gago? akala ko pa naman mabait to yun pala kung hindi sya hinila titignan lang ako at lalayasan na.' sabi ko sa aking isipan.
"ah ganon ba? thankyou parin and sorry for wasting your time." sabi ko dito at tipid na ngumiti.
"hindi mo naman sinayang oras ko miss may pupuntahan lang naman ako na relatives pero hindi mahalaga yon, and your welcome" sabi nito sakin.
"oo nga pala itatanong ko muna sa doctor kung magkano ang babayaran ko" sabi ko dito at tumayo na sa pagkakaupo ng higaan.
"oh don't worry miss okay na ang lahat" sabi nito at pinigilan ako sa paglabbas.
"huh? paano? wala pa naman akong binabayaran" tanong ko dito.
"inasikaso ko na yon miss, basta wag ka na mag tanong" sabi nito sakin.
"pero pano ko babayaran sayo yon" sabi ko dito.
"kahit wag kana mag bayad, nice to meet you miss alis nako" sabi nito at naglakad na papalapit sa pinto.
"gago ba yon? nag bayad ng bill ng hindi kakilala?" sabi ko sa aking sarili.
nilibot ko ang aking paningin upang hanapin ang aking bag nakita ko itong nakapatong sa puting lamesa.
nilapitan ko ito at kinuha, sinilip ko ang aking bag at tinignan kung may nawawala bang gamit dito.
ng makumpirma ko na walang nawawala sa gamit ko ay nag ayos na ako ng sarili at lumabas na ako sa kwartong yon.
dali-dali akong lumabas sa hospital na yon at baka makita ko pa ang lalaki at bawiin pa yung pagbabayad sa bills ko.
Nang makalabas na ako ng hospital ay naglakad ako papunta sa sakayan ng jeep at nag hintay ng kaunting minuto.
FF
.
..
...
Nakaarating na ako sa dorm at nagbihis lang ako ng pambahay at humilata na sa kama upang mag pahinga hanggang sa makatulog na ako.
BINABASA MO ANG
TAMELSS LIFE - Kenneth Morales Book 1
RandomAY BASTA BASAHIN NYO PO FORDA MAY TAGUAN NG ANAK NA MANGYAYARI DITO