Chủ tớ hai người đi đến một hiệu vải lớn nhất nằm ngay giữa trung tâm chợ xã, hiệu vải này có tiếng tăm lâu đời, chuyên dệt các loại vải thượng hạng như vải lụa tơ tằm, vải gấm, nhằm phục vụ cho vua chúa, hoặc các tầng lớp quý tộc, con nhà quan văn, võ, hay chọn lui đến nơi này để đặt vải, may áo dài, áo tứ thân, đa số là may vào những dịp lễ hội hoặc lễ cưới.
Ông chủ của hiệu vải này rất tinh ý, vừa thấy chủ tớ hai người vừa bước vào đã biết cậu Hai là khách lớn ghé thăm, lão cười niềm nở, lão không vòng vo đi thẳng vào vấn đề, giới thiệu cho cậu Hai những mẫu vải bán chạy nhất dạo gần đây, cậu ngắm nghía một hồi lâu mới chọn được hai sấp vải gấm màu xanh dương và màu trắng, lão khen cậu có mắt nhìn, hai màu cậu chọn cũng là hai màu được bán ra nhiều nhất của tiệm, và cũng thật may vì hai sấp vải cậu chọn là hai sấp cuối cùng rồi, cậu mà đi trễ hơn một chút thì chỉ có nước tiếc hùi hụi nhé.
- Ông chủ ơi, hai sấp mà cậu tui lựa bao nhiêu thế?
- Mười lăm quan một sấp, hai sấp bằng ba mươi quan tiền.
- Hả? Đắt vậy sao.
Lợn thảng thốt trước giá trị của hai sấp vải, một quan bằng mười tiền, một tiền bằng sáu mươi đồng, ba mươi quan là ba trăm tiền, ba trăm tiền bằng mười tám nghìn đồng , trời ơi con số này chắc bằng ba năm tiền công của thằng Lợn mất rồi, nghĩ cũng không dám nghĩ, đếm số lượng đúng là nhiều đến hoa cả mắt.
Thấy Lợn mặc cả, ông chủ mới giải thích đây là loại vải gấm thượng hạng, được dệt kì công, một sấp mà cậu hai cầm trên tay là thợ phải mất gần nửa tháng mới dệt xong, nhanh dữ lắm cũng tầm tám đến mười ngày với điều kiện là người thợ phải dệt ngày dệt đêm mới xong thành phẩm, ba mươi quan cũng là xứng đáng với công sức mà người thợ bỏ ra, Lợn lấy ba mươi quan đưa cho ông chủ, cậu bảo nó lấy thêm một quan để thưởng cho những người thợ đã dệt ra vải này.
Tính tiền xong còn phải đợi đóng gói hai sấp vải lại, cậu với Lợn tranh thủ ngắm qua những sấp vải khác, lâu lâu mới có cơ hội ra chợ xã, ngắm được cái gì thì hay cái đó, đi dạo vòng quanh tiệm vải, đập vào mắt thằng Lợn là tấm vải phi màu hồng cánh sen được treo trên giàn kệ, Lợn muốn đưa tay để sờ thử chất vải nhưng rồi lại rút tay lại, tấm vải đẹp như vậy chắc hẳn là đắt tiền, tay Lợn toàn mồ hôi sợ chạm vào sẽ làm bẩn mất.
Nhưng chỉ cần cảm nhận bằng mắt cũng biết loại vải đó mềm mịn, trơn bóng, nếu dùng để may áo yếm cho bu Thắm thì chắc đẹp lắm, còn nhiều loại vải khác đẹp không thể chối từ, Lợn ước một ngày nào đó sẽ mua được một sấp vải ở đây để may đồ cho bu Thắm và em, và may đồ đẹp cho cả Lợn nữa, chắc là thích lắm, Lợn khao khát đến điên lên mất.
- Mày thích hả?
Cậu đứng sau lưng Lợn quan sát từ nãy đến giờ, chỉ do Lợn chăm chú nhìn ngắm vải nên không để ý đến, Lợn bị cậu làm cho giật hết cả mình.
- Dạ thích.
- Mày là con trai mà thích vải màu hồng?
- Dạ không phải cậu ơi, con con con...Con chỉ nghĩ là vải này mà mua về may yếm cho cô cả với cô út thì đẹp phải biết thôi.
BẠN ĐANG ĐỌC
Cậu Hai Nhà Họ Bùi
Художественная прозаThầy mất sớm, bu bệnh tật liên miên, Lợn phải kí vào giấy bán thân cho phú ông để trả hết khoản nợ năm xưa thầy bu của Lợn đã vay, công việc của Lợn là theo hầu cậu Hai nhà phú ông, cậu Hai Độ, lớn hơn Lợn ba tuổi, nổi tiếng khó tính, mà dường như n...