Chapter 3: A Glimmer of Hope

4 1 0
                                    

Khalil pulled the book off the shelf, her fingers running over the familiar cover. She hadn't thought about this book in years, but something about it seemed to resonate with her now. Maybe it was the promise of escapism, or maybe it was the reminder that even the most ruthless characters could be complex and multi-dimensional.

Habang naglalakad siya papunta sa checkout counter, hindi maiwasang isipin ni Khalil ang kanyang sariling buhay. Lagi niyang ipinagmamalaki ang pagiging mabuting tao, pero mahirap ang mga nakalipas na buwan. Parang sinasakal siya ng trabaho, at ang balitang magkakaroon ng pagbabawas ng tauhan sa kanilang kumpanya ay nagdulot ng matinding kaba at kawalan ng katiyakan.

Sa checkout counter, nagkuwentuhan sila ni Mrs. Rodriguez, ang may-ari ng tindahan, tungkol sa pinakabagong labas na mga libro at sa kanilang parehas na pagmamahal sa kape. Iminungkahi ni Mrs. Rodriguez ang isang bagong author at binigyan si Khalil ng discount sa susunod niyang pagbili.

Habang palabas ng tindahan, dala ang libro, nakaramdam si Khalil ng pasasalamat. Ang munting kabaitan na ito ay nagpapaalala sa kanya na may mga mabubuting tao pa rin sa mundo.

Pagdating sa kanyang apartment, naupo si Khalil sa paborito niyang armchair, may hawak na tasa ng tsaa, at binuksan ang "Wicked Heir: The Villain Princess." naramdaman niya ang pagka-akit at pagkamangha. Ang walang takot na ambisyon ng prinsesa ay kahanga-hanga at nakakakilabot, at hindi maiwasan ni Khalil na magtaka kung ano ang pakiramdam ng maging kasing-kumpiyansa at walang pag-aatubili tulad ni Amara.

Habang nagbabasa, nagsimulang makakita si Khalil ng mga pagkakatulad sa pagitan ng paglalakbay ni Amara at ng sarili niyang buhay. Parehong determinadong magtagumpay ang dalawang babae, anuman ang kapalit. Pero habang madalas na malupit at kalkulado ang mga pamamaraan ni Amara, alam ni Khalil na nahihirapan siyang magtagumpay nang hindi isinasakripisyo ang kanyang integridad.

Just as she was getting engrossed in the story, Khalil's phone buzzed with a text from Maya.

"Hey girl, I just got an interview for a job at that new startup I've been telling you about," Maya wrote. "I think it could be a great opportunity for you too. Want to meet up tomorrow to discuss?"

Khalil's heart skipped a beat as she read Maya's message. A new job? It was exactly what she needed right now. And if it was what Maya thought, it could be a great opportunity for her too.

Nag-type siya ng sagot, ramdam ang pag-asa na unti-unting pumapalibot sa kanya.

"Tomorrow works perfectly," Khalil wrote. "I'll meet you at 10 am at The Coffee Spot?"

Maya replied almost immediately. "Can't wait to hear more about it! See you then."

As Khalil put down her phone, she felt a sense of excitement building inside of her. Maybe this was exactly what she needed – a fresh start, a new challenge, and a chance to prove herself all over again.

At habang bumalik siya sa pagbabasa ng "Wicked Heir: The Villian Princess" alam ni Khalil na nakatagpo siya ng higit pa sa isang magandang libro – nakatagpo siya ng sinag ng pag-asa.

The Rewritten FateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon